Hà Nội phát huy công thức 4 – 6 để khoanh vùng, dập dịch COVID-19

21:33' - 05/02/2021
BNEWS Hà Nội đã bắt kịp tốc độ lây lan dịch COVID-19, trong đó, thực hiện tốt việc lấy mẫu và xét nghiệm theo công thức 4 - 6.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 5/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, đến thời điểm này, Hà Nội đã bắt kịp tốc độ lây lan dịch COVID-19, trong đó, thực hiện tốt việc lấy mẫu và xét nghiệm theo công thức 4 - 6. Tức là sau khi phát hiện F0, tổ chức lấy mẫu trong 4 ngày chuyển cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm, trả kết quả trong vòng 6 ngày. Việc quản lý chặt chẽ các trường hợp F1, F2 đã giúp Hà Nội xác định, khoanh vùng nhanh khi đối tượng F1 chuyển thành F0.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, sau khi xác định được trường hợp F0 phải khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, việc khoanh vùng, cách ly phải đảm bảo trên tinh thần nhỏ, gọn nhất có thể, nhưng phải chính xác, không cách ly trên diện rộng để bảo đảm cuộc sống cho người dân. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các ca bệnh nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ cộng đồng, tránh kỳ thị, giúp người bệnh hợp tác tốt hơn trong điều tra dịch tễ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Hà Nội, hiện nay, thành phố đã hoàn thành xét nghiệm với 17.909 người dân đi từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh về. Trong đó, chỉ có 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, còn lại đều âm tính.

Hà Nội đã cơ bản quản lý được các trường hợp F1 và F2. Hiện nay, tất cả các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung, các trường hợp F2 được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, hiện nay, thành phố Hà Nội vẫn thực hiện đúng quy định về việc tổ chức cách ly, khi trường hợp F1 được xác định âm tính với SARS-CoV-2, các trường hợp F2, F3 của F1 này sẽ được giải phóng.

Đánh giá về việc kiểm soát dịch tại Hà Nội, ông Nguyễn Thế Trung, Phó Tổ trưởng Tổ thông tin đáp ứng nhanh phòng, chống dịch COVID - 19 thuộc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhận xét, công tác truy vết, xét nghiệm của Hà Nội rất chuyên nghiệp, thực hiện nhanh và hiệu quả.

Trong 2 ngày qua, thành phố đã thực hiện rất bài bản các bước, tăng mức cảnh báo dịch nhưng không gây hoang mang, lo lắng, đồng thời thực hiện đúng việc phong tỏa theo nhóm nhỏ. Đến nay, thành phố không có ca nào để mất dấu cũng như không có chùm ca bệnh nào không rõ nguồn gốc. Nếu vẫn giữ được tốc độ truy vết, xét nghiệm này, Hà Nội có thể yên tâm trong việc kiểm soát dịch.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, các địa phương cần thực hiện đúng tinh thần Công văn 931/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ về việc áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, cách ly tại một số địa phương, trong đó có yêu cầu khoanh vùng nhỏ gọn, hạn chế tác động đến đời sống dân sinh, bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ông Nguyễn Khắc Hiền đề nghị các quận, huyện xác định khu vực tính toán tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có phương án cụ thể.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn đối với việc cách ly, trong đó, đối với trẻ dưới 5 tuổi sẽ cho cách ly tại nhà nhưng phải có người chăm sóc và không có người già. Đối với trẻ trên 5 tuổi, học sinh tiểu học, các quận, huyện có thể lấy xét nghiệm 3 lần trong 1 tuần. Nếu 3 lần xét nghiệm cùng cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, có thể cho học sinh về cách ly tại nhà với sự cam kết của gia đình về bảo đảm tuân thủ nguyên tắc cách ly.

Số học sinh đang cách ly tại Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm hiện đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được 1 lần, ngày 5/2 tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm và thứ 2 tuần tới xét nghiệm thêm 1 lần nữa. Nếu cả ba lần xét nghiệm đều âm tính, các cháu sẽ cách ly tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng lưu ý, thời gian tới, dịch vẫn diễn biến phức tạp, tỷ lệ F1 thành F0 cao. Việc điều tra, truy vết còn gặp không ít khó khăn do việc khai báo không trung thực của một số trường hợp F0, F1. Điển hình như trường hợp bệnh nhân số 1.956 là F1 của bệnh nhân số 1.883 khai báo có nhiều thông tin không chính xác, hay việc nhiều người dân ở chung cư 88 Láng Hạ không trở về để khai báo y tế. Chính những nguyên nhân này tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch trong cộng đồng.

Từ những đánh giá trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai nghiêm túc các thông báo, kết luận trong buổi họp trước đây cũng như các công điện, chỉ thị của UBND thành phố; tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị để bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục ngăn chặn, phát hiện sớm, truy vết tận gốc, lấy mẫu kịp thời, xét nghiệm nhanh, xử lý nhanh các trường hợp mắc bệnh, trong đó cần phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng; quản lý tốt các đối tượng F2, F3 để trong trường hợp F1 thành F0 cần kịp thời truy vết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, đến nay, Hà Nội có 24 địa phương chưa có ca dương tính với SARS-CoV-2, nhưng phải sẵn sàng phương án phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không chấp hành công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng và các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh; quản lý tốt công tác nhân khẩu, nắm bắt sức khỏe của người dân trên địa bàn; giám sát, không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép. Các nhà hàng, siêu thị bảo đảm công tác phòng, chống dịch, nếu không đủ điều kiện, các địa phương có thể ra quyết định đóng cửa và xử phạt theo quy định.

Báo cáo tình hình dịch COVID-19 tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính từ ngày 3/2 đến 12 giờ ngày 5/2, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc mới trong cộng đồng. Đó là bệnh nhân 1.956 tại chung cư 88 Láng Hạ, Đống Đa, là F1 của bệnh nhân 1.883. Đến nay, đã xác minh được 28 trường hợp F1 của bệnh nhân này, có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Hiện nay, chính quyền địa phương đã khoanh vùng, xử lý và lấy mẫu xét nghiệm tất cả cư dân tòa nhà B, chung cư 88 Láng Hạ. Hiện 934 mẫu xét nghiệm của cư dân tòa nhà đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.T.K ở phố Duy Tân (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy), là F1 của bệnh nhân 1.866. Bệnh nhân này đã được cách ly tập trung ngay. Các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tất cả các địa điểm có liên quan tới ca bệnh.

Như vậy, lũy tích giai đoạn 4, Hà Nội ghi nhận 23 ca mắc COVID-19 tại cộng đồng. Hiện Thành phố có 893 trường hợp F1, trong đó có 19/893 trường hợp dương tính. Số F1 liên quan đến 23 ca mắc tại Hà Nội là 744 trường hợp. Kết quả xét nghiệm cho thấy 17/744 trường hợp dương tính. Số F1 liên quan tới ca dương tính của tỉnh, thành phố khác là 149 trường hợp, trong đó có 2 ca dương tính (bệnh nhân số 1.581 và 1.654).

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, mặc dù Hà Nội phát hiện thêm những ca mắc mới, nhưng đây đều là các trường hợp F1, có nguồn gốc rõ ràng, vì thế, về cơ bản Hà Nội đang kiểm soát tốt các trường hợp F1, F2.

Thành phố Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra tới các quận, huyện, thị xã; tổ chức xét nghiệm những người đi về từ Hải Dương, Quảng Ninh; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm không đeo khẩu trang, thông tin sai sự thật; các bệnh viện bảo đảm phòng, chống dịch, thực hiện phân luồng ngay từ cổng bệnh viện...

Ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp. Chủng virus lần này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ F1 chuyển thành F0 nhiều hơn và tiếp tục có trường hợp F2 chuyển thành F0. Do vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 3/2 của UBND thành phố. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp "5K"; dừng hoạt động nghi lễ tôn giáo, giải thi đấu thể thao, hạn chế sự đi lại trong dịp Tết.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục