Hà Nội quyết tâm xóa bỏ các bãi giữ xe không phép nơi cửa ngõ phía Nam

11:41' - 28/05/2018
BNEWS Những ngày qua dư luận xôn xao việc UBND quận Hoàng Mai xóa sổ hàng loạt bãi giữ xe không phép trên địa bàn, nhưng lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của một nhóm người dân và chủ bãi giữ xe.
Điểm trông giữ phương tiện cạnh tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai trước thời điểm bị xóa bỏ. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Theo đó, hầu hết nhóm người dân phản đối việc xóa bỏ các bãi giữ xe này là do không có chỗ để xe hay lo ngại sẽ phải gửi xe ở cách xa nơi ở vài trăm mét. Tuy nhiên, ít ai hiểu rằng, việc kiên quyết xử lý bãi giữ xe không phép trong thời gian qua của Hoàng Mai là quyết tâm lớn trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, cũng như để xử lý nghiêm, răn đe những hành vi phớt lờ quy định pháp luật thu lợi bất chính từ việc trông giữ xe trái phép, qua đó góp phần giữ gìn bộ mặt nơi cửa ngõ phía Nam Thủ đô được văn minh, sạch đẹp.
Theo ghi nhận, trên địa bàn quận Hoàng Mai có khá nhiều các bãi giữ xe không phép ngang nhiên mọc lên thu lợi bất chính. Mặc dù chính quyền địa phương đã ra quân nhiều lần xóa sổ các bãi giữ xe này nhưng chỉ một thời gian sau lại hoạt động trở lại bất chấp các quy định pháp luật như: an toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép trông giữ phương tiện... Thậm chí, thực trạng này khiến không ít các cơ quan báo chí phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc xử lý các bãi đỗ xe không phép chỉ như "bắt cóc, bỏ đĩa".
Trước vấn đề nêu trên, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu UBND các phường thông báo kế hoạch đến các chủ bến bãi không phép yêu cầu tự tháo dỡ, giải tán bãi xe, sau thời hạn nếu không tự tháo dỡ các lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.


Theo đó, trong các ngày từ 21 đến ngày 23/5/2018, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các đơn vị chức năng Công an quận, Đội Thanh tra giao thông vận tải Hoàng Mai phối hợp cùng UBND các phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ ra quân kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định trên địa bàn quận.

Thông báo cho các chủ phương tiện chủ động tìm chỗ đỗ xe mới. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Kết quả là chỉ trong trong 3 ngày các đơn vị đã ra quân xử lý, cưỡng chế giải tỏa 12 điểm trông giữ phương tiện không phép trên đất công, đất dự án; trong đó, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung xử lý các điểm trông giữ phương tiện không phép tại 2 địa bàn phức tạp là các phường Đại Kim, Hoàng Liệt.

Cụ thể, bao gồm 3 bãi xe không phép thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ nằm trên phường Đại Kim, còn riêng đối với điểm trông giữ phương tiện cạnh tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, các lực lượng chức năng đã dán thông báo, tuyên truyền để người dân không gửi xe trong bãi. UBND quận chỉ đạo các lực lượng, UBND phường tiếp tục tổ chức xử lý, giải tỏa trong thời gian tới.
Mặc dù vậy, trong và sau quá trình giải tỏa các bãi giữ xe này, nhiều người dân đã có ý kiến không hài lòng, phản đối. Anh Cao Thành Trung, cư dân khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ cho rằng, việc giải tỏa sẽ gây khó cho người dân trong việc gửi xe. Nếu gửi xe đúng nơi đã được cấp phép sẽ cách xa nơi ở rất nhiều, điều này gây khó khăn cho sinh hoạt thường ngày. Đặc biệt, việc xóa bỏ các bãi giữ xe này cần thực hiện có lộ trình, chứ làm gấp quá, người dân khó có thể tìm được nơi gửi xe phù hợp.
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Nam sinh sống trong khu chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt cũng cho biết, nơi anh ở áp lực giao thông rất lớn, tầng hầm không có chỗ để xe ô tô, chỉ còn cách gửi ở những bãi đỗ xe cạnh tòa nhà. Nếu chính quyền dẹp bỏ, người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn, chiếc xe cả tỷ đồng không thể “vứt” ngoài đường, nhiều khi chủ phương tiện còn bị phạt vì để xe dưới lòng đường hè phố, nên đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có giải pháp để người dân có chỗ để xe đúng nơi quy định, ổn định đời sống dân sinh.

Một trong 3 bãi giữ xe ở khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ nằm trên địa bàn phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa bị xóa bỏ. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Tuy nhiên, báo cáo của UBND quận Hoàng Mai lại cho thấy, việc xóa bỏ các bãi giữ xe này đã được thực hiện đúng theo lộ trình. Đáng chú ý, việc tuyên truyền vận động người dân và chủ bãi giữ xe đã được coi trọng và thực hiện xuyên suốt.

Cụ thể, 14/14 phường trên địa bàn quận đã tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức tự giác của nhân dân, cơ quan, tổ chức trong đảm bảo trật tự đô thị, trọng tâm là việc thực hiện các quy định của nhà nước đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn quận.
Theo đó, UBND các phường đều đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các phường trên địa bàn quận với thời lượng 3 lượt/ngày (30 phút/lượt); Tuyên truyền qua loa di động tại các điểm trông giữ phương tiện giao thông không đúng quy định; tổ chức tuyên truyền tại các địa bàn công cộng 101 lượt; tổ chức cho 34 chủ trông giữ phương tiện ký cam kết chấp hành đúng quy định của nhà nước; thông báo cho 1.120 chủ phương tiện đang gửi tại các điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định về thời gian kiểm tra, xử lý để người dân tự liên hệ nơi gửi mới và không gửi phương tiện tại các điểm trông giữ phương tiện không phép, trái phép. Ngoài ra, ngành chức năng còn đặt biển thông báo về điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định để người dân cập nhật thông tin và không gửi phương tiện.
Trao đổi với UBND quận Hoàng Mai về những bức xúc của người dân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết, quận Hoàng Mai đang trong quá trình đô thị hoá, dân số cơ học tăng nhanh, tuy nhiên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là các điểm đỗ, bãi trông giữ xe theo quy hoạch chưa được đầu tư đồng bộ.

Để đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng trông giữ phương tiện không phép cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân trên địa bàn quận, trước mắt UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân gửi xe vào các điểm đã cấp phép.
Đặc biệt, để giảm áp lực không có chỗ để xe, UBND quận đang kiến nghị sở, ngành liên quan cho mở rộng bãi xe đã cấp phép và cấp phép tạm cho những vị trí đủ điều kiện. Đồng thời, UBND quận phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bãi trông giữ xe phù hợp quy hoạch; trong đó, riêng trên địa bàn 2 phường Đại Kim và Hoàng Liệt đã có 17 điểm quy hoạch bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu gửi xe cấp thiết của người dân.
Hiện UBND quận Hoàng Mai đang kiểm tra, khảo sát các tuyến đường, tuyến phố đủ điều kiện để cấp giấy phép sử dụng tạm thời trông giữ xe theo phân cấp. Đối với các tuyến đường, phố thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố, UBND quận Hoàng Mai sẽ tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, Sở Giao thông Vận tải đề xuất cấp phép tạm thời để giải quyết nhu cầu bức xúc về chỗ để xe của nhân dân trên địa bàn quận.
Về giải pháp lâu dài, UBND quận Hoàng Mai đang đề nghị UBND thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành có các chính sách thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư các ô quy hoạch có chức năng bãi đỗ xe trên địa bàn quận.

UBND quận đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan đề đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động dự án điểm đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh Đại Kim tại bờ Nam sông Tô Lịch để giải quyết nhu cầu đỗ xe trong khu vực phường Đại Kim, Hoàng Liệt nói riêng và địa bàn quận Hoàng Mai nói chung.
Ngoài ra, UBND quận Hoàng Mai cũng kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư sở hữu những khu đất vừa bị giải tỏa bãi đỗ xe nêu trên khẩn trương triển khai các dự án, đáp ứng nhu cầu hạ tầng xã hội như: xây dựng trường học, khuôn viên vui chơi.... theo đúng cam kết, nhằm tránh sử dụng đất sai mục đích. Nếu chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện, UBND quận sẽ đề nghị UBND thành phố xem xét thu hồi giao các nhà đầu tư có năng lực triển khai thực hiện.
Hiện, trên địa bàn quận Hoàng Mai có 7 điểm trông giữ phương tiện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép với tổng diện tích khoảng 10.850m2 như: bãi xe của Công ty dịch vụ giải trí Trường Giang tại lòng đường trong khu đô thị Pháp Vân, bãi xe của Công ty cổ phần thương mại và quảng cáo Tân Thành hai bên lòng đường toà nhà CT3B, CT3C, CT4C, CT4B, CT4A, CT5 Khu bán đảo Linh Đàm, Bến xe vận tải hàng hoá Hà Nội tại số 27 ngõ 785 đường Trương Định,...
Tuy nhiên, số lượng các bến, bãi, điểm trông giữ xe được cấp phép còn hạn chế. Một số toà chung cư thương mại, nhà ở xã hội trên địa bàn quận có tầng hầm nhưng chỉ phục vụ để xe máy; các nhà tái định cư không có tầng hầm, dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe tự phát tại sân các khu chung cư, đường nội bộ khu đô thị, đất nông nghiệp, đất dự án chưa thực hiện, đất ở của các hộ dân và tình trạng xe đỗ lộn xộn tại hè, lòng đường... Do vậy, việc sớm đưa vào vận hành các bãi đỗ xe theo đúng quy hoạch, quy định pháp luật là yêu cầu cấp thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần ổn định đời sống dân sinh, an ninh trật tự trên địa bàn./.
>> Hà Nội sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục