Hà Nội sẽ chuyển cơ quan điều tra nếu doanh nghiệp chây ỳ nợ đọng bảo hiểm xã hội

13:39' - 04/03/2022
BNEWS UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ngoài đẩy mạnh thanh tra cần phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện các trình tự, thủ tục, hồ sơ chuyển cơ quan Công an điều tra để xử lý.

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể khắc phục tồn tại, hạn chế “số nợ bảo hiểm xã hội tăng cao, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện đóng nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động do sản xuất kinh doanh bị đình trệ” nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong tình hình dịch bệnh kéo dài.

 

Kế hoạch lần này tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc quyết liệt đối với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội của người lao động; kiên quyết xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động theo quy định của pháp luật.

Thành phố xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của từng sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, phân công rõ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, kịp thời rút kinh nghiệm.
UBND thành phố Hà Nội đặt ra chỉ tiêu trong năm 2022, các sở, ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra 2.935 cuộc. UBND quận, huyện, thị xã thực hiện thanh tra, kiểm tra 1.560 cuộc. UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội phải tính lãi là 2,50% (giảm 0,53% so năm 2021).

Trong các nhiệm vụ, giải pháp, UBND thành phố Hà Nội chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội nhất là hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội; tăng cường đối thoại với người lao động và doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội của người lao động để đôn đốc người sử dụng lao động đóng theo quy định của pháp luật và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Thành phố thường xuyên công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội của người lao động; đồng thời biểu dương, khen thưởng đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội của người lao động.
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ngoài đẩy mạnh thanh tra cần phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện các trình tự, thủ tục, hồ sơ chuyển cơ quan Công an điều tra để xử lý theo quy định đối với đơn vị, doanh nghiệp cố tình nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Thanh tra thành phố, trong quá trình thanh tra phát hiện trường hợp vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội phạm hình sự về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để kiến nghị khởi tố vụ án hình sự theo đúng thẩm quyền.

Công an thành phố và Công an quận, huyện, thị xã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội điều tra, xác minh, xử lý các doanh nghiệp báo cáo đã đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, đã nộp tiền bảo hiểm xã hội đầy đủ để đưa vào chi phí hợp lý giảm trừ thuế nhưng thực tế chưa đóng hoặc vẫn nợ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Cục Thuế thành phố chỉ đạo các đoàn thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế phối hợp đôn đốc đơn vị đóng, nộp bảo hiểm xã hội theo quy định; đồng thời, khi kết luận thanh tra, kiểm tra yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội nộp đủ tiền, đơn vị chưa tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động phải tham gia và đóng bảo hiểm xã hội đúng quy định, hàng quý tổng hợp chuyển cho Bảo hiểm xã hội thành phố.

UBND thành phố cũng yêu cầu Bảo hiểm Xã hội thành phố, Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cần phối hợp tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội thuộc các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội thực hiện việc đóng nộp bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật.
UBND thành phố không vinh danh, khen thưởng, xét tham gia đấu thầu và đầu tư dự án đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục