Hà Nội sẽ rực rỡ sắc hoa anh đào

17:51' - 17/03/2016
BNEWS 200 cây và 10.000 cành hoa anh đào Nhật Bản sắp được trưng bày trong hoạt động giao lưu văn hoá Nhật Bản ngày 19/3 tại Hà Nội.
Hà Nội sẽ rực rỡ sắc hoa anh đào. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Các chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu, lựa chọn từ vùng đất phù hợp nhất với khí hậu và thổ nhưỡng Hà Nội.

Tại buổi họp báo thông tin về các hoạt động giao lưu văn hoá Nhật Bản và tiếp nhận cây hoa anh đào tại Hà Nội, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cho biết, đây là hoạt động góp phần nâng cao thêm sự hiểu biết về con người, văn hoá Nhật bản đối với người dân Thủ đô và thắt chặt thêm mối quan hệ tốt đẹp, toàn diện và sâu sắc giữa hai đất nước.

Hoạt động diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/3 tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội. Tại lễ khai mạc, phía Nhật Bản sẽ trao tượng trưng cây hoa anh đào cho TP. Hà Nội. Sau khi diễn ra lễ tiếp nhận, Sở Văn hoá và Thể thao sẽ tổ chức trồng 200 cây hoa anh đào tại công viên Hoà Bình, quận Bắc Từ Liêm.

Đây là các cây hoa anh đào được tuyển chọn từ vùng đất Okinawa, nơi có khí hậu gần giống nhất với Hà Nội. Các chuyên gia Nhật Bản đã nghiên cứu tuyển chọn nguồn gốc cây hoa anh đào cho phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Thủ đô, đồng thời, cử đội ngũ chuyên gia chăm sóc cây sau khi được trồng tại công viên Hoà Bình. Sau khi các cây hoà anh đào phát triển khoẻ mạnh sẽ bàn giao phương pháp chăm sóc cho Hà Nội.

Riêng đêm khai mạc sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sỹ Nhật Bản biểu diễn. Ông Iizukaeizu, Tổng đạo diễn chương trình đến từ đài NHK (Nhật Bản) cho biết, các ca sỹ và nghệ sỹ Nhật Bản đã sẵn sàng biểu diễn tại Hà Nội, gồm nhóm nhạc Momoiro Cloverz trình bày 7 ca khúc, ca sỹ chuyên hát nhạc amime (nhạc hoạt hình) Mizuki Ichiro và nữ ca sỹ Itzuwa Mayumi; câu lạc bộ trống trường THPT Sagamihara hy vọng sẽ đem lại sự sôi động cho lễ hội.

Còn bà Hosei Takeda, chuyên gia trang trí và thiết kế cho biết, ấn tượng đầu tiên khi đến Hà Nội và không khí yên bình và không gian sạch đẹp của Thủ đô. Bà mong muốn giao lưu nhiều hơn nữa với người dân Thủ đô để thiết kế không gian hoa anh đào ấn tượng từ 10.000 cành hoa anh đào đem lại ấn tượng cho người dân Thủ đô.

Ông Tô Văn Động cho biết 10.000 cành hoa anh đào phía Nhật Bản trưng bày tại vườn hoa Lý Thái Tổ đã được Hà Nội tiếp nhận và đang được bảo quản trong kho lạnh với nhiệt độ phù hợp như ở Nhật Bản. Đây là các cành hoa được các chuyên gia cắt từ các cây hoa anh đào lâu năm tại Nhật Bản với quy trình bảo quản kỹ lưỡng và khắt khe. Dự kiến việc trưng bày chỉ diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/3 để bảo đảm cho các cành hoa luôn tươi mới, hấp dẫn trong mùa Xuân của Hà Nội.

Sở Văn hoá và Thể thao đã có phương án bảo vệ các hoạt động của chương trình giao lưu, đặc biệt là phương án bảo vệ hoạt động trưng bày cây và 10.000 cành hoa anh đào. 2 tuyến phố cấm ô tô trong sự kiện là phố Lê Lai và Lê Thạch, lực lượng chức năng sẽ có các biển chỉ dẫn gửi xe cho người dân đến tham quan và thưởng thức hoa anh đào.

Hoạt động giao lưu văn hoá Nhật Bản còn có các hoạt động giới thiệu về trang phục, nghệ thuật cắm hoa, trình diễn văn hoá phi vật thể Hà Nội như hát ca trù, hát Xẩm, trầu văn, chèo cổ, biểu diễn nhạc dân tộc, biểu diễn võ thuật và múa lân rồng.

Riêng hoạt động chiếu phim hoạt hình của Nhật Bản sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hoá Kim Đồng, 19 Hàng Bài với 2 suất chiếu phim miễn phí/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục