Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
Riêng tháng 6 ghi nhận 2,79 triệu lượt, tăng gần 16%. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt gần 500.000 lượt, tăng 21,4%. Những con số này phản ánh rõ nét sự phục hồi bền vững và đà tăng trưởng khả quan của ngành du lịch Thủ đô sau khoảng thời gian khó khăn vì đại dịch, biến động toàn cầu.
*Thời điểm vàng để bứt tốc
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhận định, Hà Nội đang ở “thời điểm vàng” để bứt tốc về số lượng khách và chất lượng dịch vụ. Việc thành phố liên tục giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, không chỉ gia tăng sức hút mà còn góp phần khẳng định vị thế Thủ đô trên bản đồ du lịch quốc gia và khu vực.
Du lịch Hà Nội không chỉ phục hồi mạnh mẽ mà còn gặt hái những dấu ấn đáng kể trên trường quốc tế. Thành phố Hà Nội lọt Top 3 điểm đến phổ biến nhất toàn cầu do TripAdvisor bình chọn, Top 25 điểm đến được yêu thích mọi thời đại và Top 11 thành phố hấp dẫn nhất thế giới theo Tạp chí Time Out.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thành công trong nửa đầu năm 2025 là kết quả của chiến lược kiên định trong suốt 5 năm qua. Hà Nội lựa chọn các thị trường trọng điểm như, Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời đẩy mạnh truyền thông theo hướng có trọng tâm, phù hợp thị hiếu, thói quen chi tiêu của từng nhóm khách hàng. Nội dung quảng bá được xây dựng kỹ lưỡng, triển khai bài bản, mang tính dài hạn.
Một định hướng quan trọng là thay đổi cơ cấu khách du lịch, từ việc đơn thuần tăng số lượng sang nâng cao chất lượng. Hà Nội đặc biệt chú trọng thu hút nhóm khách lưu trú dài ngày, có khả năng chi tiêu cao và yêu thích các trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật bản địa. Theo bà Giang, đây chính là yếu tố tạo khác biệt, giúp Hà Nội tăng sức cạnh tranh so với các đô thị trong khu vực.
Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, trong đó nổi bật là nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm. Chương trình “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh là điển hình, tái hiện không gian tâm linh Hà Nội xưa qua nghệ thuật trình diễn ánh sáng, âm thanh và các tiết mục truyền thống.
Hai tuyến du lịch văn hóa chủ đạo gồm “Con đường di sản Nam Thăng Long” và “Con đường đạo học” sẽ đưa du khách khám phá hệ thống di tích, làng cổ, đình - chùa gắn với lịch sử giáo dục và văn hiến Thăng Long - Hà Nội.
Không gian sáng tạo cũng được khai thác tối đa với các sản phẩm độc đáo như, “Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch”, “Toa tàu điện số 6 - Leng keng di sản”, tour khám phá làng thuốc Nam người Dao tại bản Miền (Ba Vì)… nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân hóa ngày càng tăng, đặc biệt từ giới trẻ.
Hà Nội còn tận dụng hệ thống hạ tầng để phát triển hành lang du lịch liên kết vùng. Các tuyến du lịch đường sông trên sông Hồng, sông Đuống kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương đang dần được tạo lập hình thành hành lang du lịch liên kết vùng. Các chuyến tàu du lịch đêm chất lượng cao như, “S Journey”, “Hoa phượng đỏ” (Hà Nội - Hải Phòng) và sắp tới là tàu “Năm Cửa Ô” giúp du khách trải nghiệm Hà Nội xưa trong không gian hiện đại.
Chuỗi lễ hội gắn với bản sắc Thủ đô diễn ra sôi động suốt từ nay đến cuối năm: Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 tại Hoàng Thành Thăng Long; Lễ hội Đồ uống tại Công viên Thống Nhất (29/8-2/9); Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 (3-5/10); Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội tại Sơn Tây (7-9/11); Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề - phố nghề tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (tháng 11/2025).
Hoạt động quảng bá, xúc tiến cũng được mở rộng cả trong nước và quốc tế. Hà Nội góp mặt tại các sự kiện lớn như, ITE Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần lễ Vàng du lịch Đà Lạt, Osaka Expo (Nhật Bản), ITB India (Mumbai), IFTM Top Resa (Pháp)… Đặc biệt, Hội nghị Phát triển du lịch thông minh dự kiến tổ chức ngày 29-30/7 sẽ là dịp quan trọng để Hà Nội chia sẻ giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm cá nhân hóa trải nghiệm du lịch và nâng cao hiệu quả quản lý.
*Doanh nghiệp đồng hành - sản phẩm bắt nhịp xu hướng
Cùng với sự chủ động từ cơ quan quản lý, khối doanh nghiệp du lịch Hà Nội đang tăng tốc thích ứng và làm mới sản phẩm.
Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho biết, các gói kích cầu được xây dựng theo 3 nhóm chính: lưu trú - nghỉ dưỡng, vui chơi - giải trí và ẩm thực - văn hóa. Trong đó có thể kể đến tour tham quan hầm tránh bom tại khách sạn Metropole, các combo trải nghiệm di sản và ẩm thực tại khách sạn Hòa Bình, MGallery, ưu đãi lưu trú mùa thu tại khách sạn Thăng Long Opera…
Công viên nước Hồ Tây đưa ra các gói combo mùa hè hấp dẫn, kết hợp biểu diễn nghệ thuật và ẩm thực tạo điểm đến cho gia đình, thanh thiếu niên.
Về lữ hành, Hanoi Tourist phát triển mạnh dòng sản phẩm city tour, tour xe đạp, tour đêm, tour ẩm thực - văn hóa cho khách nội địa và quốc tế lưu trú dài ngày.
Đáng chú ý là nhóm sản phẩm “Về nguồn” do Câu lạc bộ Captour và Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức dịp 2/9 với hai tour trọng điểm: “Hành trình nguồn cội” và “Tỉnh thức Ba Vì”. Đây là các tour kết hợp giữa trải nghiệm lịch sử - văn hóa - tâm linh, vừa tri ân quá khứ vừa khám phá chiều sâu văn hóa Việt.
Bà Thái Thị Thanh Lan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Captour chia sẻ: “Hành trình nguồn cội” giúp du khách sống lại cùng dòng chảy lịch sử để thấu hiểu và trân trọng cội nguồn. Còn “Tỉnh thức Ba Vì” khuyến khích du khách hòa mình vào thiên nhiên, khám phá tâm linh và tái tạo tinh thần giữa một vùng đất giàu bản sắc.
Một sản phẩm đột phá khác là “Đoàn tàu Năm Cửa Ô” do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt phát triển. Theo ông Hà Trọng Thắng, Phó Tổng Giám đốc công ty, đoàn tàu được thiết kế hiện đại, tích hợp sân khấu nghệ thuật dân gian (xẩm, chèo, chầu văn…), quầy bar, không gian ngắm cảnh. Tàu sẽ chạy 2 chuyến/ngày kết nối Hà Nội - Từ Sơn (Bắc Ninh) và tuyến vòng quanh nội đô vào buổi tối, mang đến trải nghiệm sống động về Hà Nội xưa giữa lòng đô thị hiện đại.
*Ba trụ cột chiến lược: Truyền thông - Xúc tiến - Chuyển đổi số
Theo ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), hoạt động kích cầu du lịch của Hà Nội năm 2025 có ý nghĩa thiết thực, góp phần hưởng ứng chương trình kích cầu chung của ngành Du lịch Việt Nam. Trong đó, truyền thông và xúc tiến quảng bá đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa hình ảnh Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng tới bạn bè quốc tế.
Trung tâm Thông tin Du lịch triển khai mạnh mẽ các chiến dịch quảng bá trên website vietnam.travel và các nền tảng mạng xã hội của Cục Du lịch Quốc gia. Riêng tại Hội nghị thượng đỉnh P4G vừa qua, đơn vị sản xuất 3 video quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam và Thủ đô, trình chiếu trên các màn hình điện tử LED tại nhiều tuyến phố lớn.
Về chuyển đổi số, Trung tâm đang phối hợp với Hà Nội triển khai hệ thống vé điện tử trực tuyến - liên thông - đa phương thức tại nhiều điểm di tích trọng điểm như, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, đền Quán Thánh, các bảo tàng lớn… Hệ thống này giúp nâng cao trải nghiệm và quản lý hiệu quả dòng khách.
Hà Nội đang từng bước tích hợp các xu hướng du lịch mới của thế giới năm 2025 như: du lịch bền vững, du lịch điện ảnh, cá nhân hóa bằng trí tuệ nhân tạo, du lịch bằng tàu hỏa… vào hệ sinh thái sản phẩm của mình.
“Để du lịch Hà Nội phát triển bứt phá, cần sự đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng. Trung tâm Thông tin Du lịch cam kết tiếp tục hỗ trợ Hà Nội trong công tác truyền thông, xúc tiến, ứng dụng công nghệ và phát triển sản phẩm”, ông Hoàng Quốc Hòa khẳng định.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Xe máy xăng không được lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026
08:37' - 13/07/2025
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Đời sống
Kết nối hỗ trợ, bảo vệ trẻ bị bạo hành tại Trường Mầm non Gia Thụy, Hà Nội
19:12' - 11/07/2025
Cô giáo chia sẻ, do cháu không ngủ trưa cô phạt, nhà trường mong muốn gia đình bỏ qua sự việc nhưng gia đình không đồng ý.
-
Đời sống
Hà Nội: Hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho 768.000 học sinh tiểu học
16:20' - 11/07/2025
Hà Nội dự kiến sử dụng tổng kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học tại các trường công lập và tư thục ở thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát huy vai trò, sứ mệnh ngay cả lúc khó khăn
20:11' - 30/08/2025
Theo Bộ Tài chính, hiện nay cả nước có gần một triệu doanh nghiệp, trong đó 98% là doanh nghiệp tư nhân; trên 33 nghìn hợp tác xã theo mô hình kiểu mới; hơn 5 triệu hộ kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài cuối: Góp phần hình thành "siêu đô thị quốc tế"
20:08' - 30/08/2025
Công cuộc chỉnh trang đô thị tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ là câu chuyện về những công trình hạ tầng, mà còn là câu chuyện về việc kiến tạo những giá trị sống mới cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài 2: Thước đo thành công từ nụ cười người dân
19:46' - 30/08/2025
Công cuộc chỉnh trang đô thị ven kênh rạch của TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả, thành công nhất định.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài 1: Thức tỉnh những dòng kênh đen
19:45' - 30/08/2025
Sau gần 30 năm triển khai các dự án, công trình cải tạo, chỉnh trang các dòng kênh từng bước được hồi sinh, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao chậm so với yêu cầu
18:50' - 30/08/2025
Theo Thủ tướng, việc xây dựng, ban hành, công bố bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy định về đường sắt tốc độ cao vẫn còn chậm, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có 4 thông báo ý kiến chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu
14:26' - 30/08/2025
Nghị định quy định số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu được nộp vào ngân sách trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương triển khai tặng quà nhân dân dịp Quốc khánh
13:54' - 30/08/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương và đơn vị liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ để triển khai kịp thời, an toàn, hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: FDI chảy về TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Bệ phóng mới cho vốn ngoại chất lượng cao
12:40' - 30/08/2025
Việc xây dựng IFC không chỉ là chiến lược phát triển thị trường vốn, mà còn là lời mời gọi các nhà đầu tư toàn cầu tham gia sâu hơn vào nền kinh tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: FDI chảy về TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: “Địa chỉ đỏ” hút dòng vốn thế hệ mới
12:17' - 30/08/2025
Trong suốt hơn ba thập kỷ thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị thế dẫn đầu cả nước về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư.