Hà Nội trao thưởng hơn 6 tỷ đồng cho các phương án chống ùn tắc giao thông

14:41' - 12/01/2017
BNEWS Cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030 có trị giá giải thưởng lên tới 200.000 USD.
Cảnh ùn tắc giao thông trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Ngày 12/1, Sở Giao thông Hà Nội tổ chức lễ công bố cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030, với trị giá giải nhất là 200.000 USD; giải nhì 100.000 USD. Ngoài ra mỗi phương án tham dự thi đủ hồ sơ và chất lượng theo quy định của cuộc thi được hỗ trợ 25.000 USD. Toàn bộ kinh phí cuộc thi do Tập đoàn Vingroup tài trợ.
Hình thức là thi tuyển hạn chế, thông qua việc tuyển chọn năng lực của các đơn vị tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm và uy tín. Đối tượng thi là các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có đủ năng lực theo quy định của pháp luật Việt Nam và được Ban tổ chức mời tham gia thi tuyển (sau khi sơ tuyển sẽ lựa chọn 5 đơn vị tham gia làm bài thi).
Thời gian nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển từ 19/1-23/1/2017. Ban tổ chức sẽ lựa chọn 5 đơn vị tham gia làm bài thi. Các phương án dự thi phải nộp trước 17 giờ ngày 27/4/2017 (về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, không tính dấu bưu điện), thời gian bảo vệ phương án từ 27/4-10/5/2017. Kết quả thi dự kiến được công bố, trao thưởng trong thời gian từ 10/5 - 25/5/2017.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, Ủy viên thường trực Ban tổ chức cuộc thi cho biết, mục tiêu của cuộc thi nhằm tìm kiếm, ứng dụng các ý tưởng tốt nhất để tổ chức giao thông và chống ùn tắc giao thông, phục vụ cho phát triển kinh tế của Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Theo quy định của cuộc thi, nội dung các ý tưởng phải giải quyết được 12 vấn đề liên quan đến tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông cho thành phố Hà Nội, trong đó có tổ chức giao thông liên vùng, ứng dụng giao thông thông minh và các giải pháp quản lý phương tiện cá nhân nhằm làm giảm ùn tắc giao thông.
Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông góp phần nâng cao năng lực giao thông từ Hà Nội đi các tỉnh cũng như nội đô. Các phương án tổ chức giao thông cũng được thực hiện một cách linh hoạt. Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại trong tổ chức giao thông, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, ùn tắc diễn biến phức tạp nên cần phải đánh giá lại phương án tổ chức giao thông.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Hà Nội cũng đã xây dựng các chương trình kế hoạch để triển khai việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Do đó, cần có phương án tổ chức giao thông mới phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt để khai thác hệ thống hạ tầng kết cấu giao thông một cách hiệu quả nhất./.

>>> Hà Nội đề xuất các giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục