Hà Nội triển khai nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế

14:10' - 19/12/2017
BNEWS Trước thực trạng các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô nợ thuế có dấu hiệu gia tăng, khó đòi, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã thực hiện các biện pháp mạnh để thu hồi nợ thuế.

Nhờ đó, tính đến hết tháng 11, cơ quan thuế đã thu hồi được gần 11.000 tỷ đồng tiền thuế nợ đọng.

Hà Nội triển khai nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế. Ảnh minh họa: TTXVN

Lãnh đạo Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, để đòi nợ thuế, ngay từ đầu năm thành phố đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Theo đó, Hà Nội đã quán triệt rõ mục tiêu, nhiệm vụ đến từng lãnh đạo đơn vị về việc thực hiện nhiệm vụ thu hồi nợ đọng.
Đồng thời, thành phố giao chỉ tiêu thu hồi nợ thuế đối với doanh nghiệp tới từng đồng chí lãnh đạo, từng phòng ban; chi cục, từng cán bộ thuế ngay từ đầu năm 2017. Cùng với đó, Cục Thuế Hà Nội đẩy mạnh đôn đốc thu hồi các khoản thu sau kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước; tập trung đôn đốc các khoản nợ doanh nghiệp đã cam kết nộp.
Đặc biệt, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã gửi 766.000 lượt thông báo tiền nợ thuế và tiền chậm nộp qua thư điện tử; gửi trên 9.300 quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản đối với 6.607 đơn vị doanh nghiệp; cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với 2.428 đơn vị…
Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng, kiêm Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội, không chỉ có tăng cường thu nợ đọng thuế, cơ quan này còn mời các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nợ đọng tiền thuê đất đến làm việc với Ban chỉ đạo. Qua đó, tiếp nhận, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế. Với những doanh nghiệp thật sự khó khăn, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ xem xét gia hạn, giãn, xóa nợ, không tính tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trường hợp sau khi đã được gặp gỡ, tuyên truyền tháo gỡ khó khăn mà doanh nghiệp cố tình chây ỳ, không nộp thuế cho Nhà nước, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng lập danh sách, kiến nghị các ngành chức năng, UBND Thành phố Hà Nội tiến hành phong tỏa tài khoản; cưỡng chế thuế theo quy định; thậm chí rút giấy phép kinh doanh đối với những doanh nghiệp cố tình không nộp thuế.
Mặt khác, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những doanh nghiệp nợ tiền thuế, phí. Đây cũng là một biện pháp hữu hiệu, khiến nhiều doanh nghiệp sợ bêu tên nợ thuế ảnh hưởng đến uy tín, nên đã khẩn trương nộp thuế cho Nhà nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục