Hà Nội ưu tiên phòng chống dịch COVID-19 tại các khách sạn

09:56' - 15/05/2021
BNEWS Dù trong thời điểm này, khách du lịch đến Hà Nội sụt giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song công tác phòng, chống dịch vẫn được hệ thống khách sạn trên địa bàn Thủ đô ưu tiên hàng đầu.

*Tuân thủ nghiêm quy định
Hà Nội hiện có 3.587 cơ sở lưu trú (khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch...) với tổng số 65.158 phòng, chiếm 11,9% tổng số cơ sở lưu trú và chiếm 10,02% tổng số phòng của cả nước; trong đó có 77 cơ sở lưu trú cao cấp đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao.

Dù thời điểm này, một số khách sạn đã đóng cửa do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đa phần là các khách sạn nhỏ.
Ngay từ đợt bùng phát dịch đầu tiên đến nay, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở lưu trú được ngành Y tế, Du lịch và chính quyền địa phương hướng dẫn cụ thể.

Các vật dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch được chuẩn bị đầy đủ, các quy định trong phòng, chống được thực hiện nghiêm ngặt. Hơn ai hết, nhân viên của các khách sạn đều nâng cao tinh thần tự giác chấp hành, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân và cho khách lưu trú.
Bà Nguyễn Lan Anh, Trưởng Phòng Kinh doanh - Khách sạn Công đoàn Quảng Bá (quận Tây Hồ) cho biết, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khách sạn được chuẩn hóa bằng một bộ quy định với những điều khoản cụ thể.

Khách sạn còn thành lập Ban phòng, chống dịch COVID-19 thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

Khách sạn đã mời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội hướng dẫn xây dựng kịch bản xử lý trong trường hợp khi chưa có người mắc bệnh, khi có người mắc bệnh và mắc từng cấp độ cụ thể; trang bị các bộ bảo hộ đặc thù trong trường hợp xảy ra dịch bệnh tại khách sạn.

Mỗi đợt dịch bùng phát, khách sạn lại bổ sung thêm các quy định cho phù hợp. Khách sạn còn quy định nhân viên thời điểm này không đi ra ngoài Hà Nội để tránh lây nhiễm.
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện đánh giá an toàn COVID-19, trong đó yêu cầu các đơn vị phải công khai mã quét QR Code để du khách kiểm tra độ an toàn của cơ sở.

Bộ yêu cầu tất cả cơ ở lưu trú du lịch công bố mã QR Code tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để khách du lịch có thể kiểm tra mức độ an toàn trước khi sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh việc yêu cầu khách khai báo y tế và thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch, những ngày gần đây, Khách sạn La Casa (quận Hai Bà Trưng) đã hướng dẫn khách quét mã QR Code kiểm tra độ an toàn điểm đến của khách sạn.

Ông Bùi Quốc Tuấn, quản lý khách sạn La Casa cho biết thêm, để giãn cách khách và nhân viên tại khách sạn, đơn vị không tổ chức ăn sáng tập trung như trước mà khách đặt riêng, ngồi ăn cách nhau 2m.

Nhân viên tại khách sạn phải duy trì khoảng cách, do vậy, bộ phận lễ tân, phục vụ bàn, bếp đi làm tối thiểu, ngồi ăn riêng, hạn chế giao tiếp, còn các bộ phận khác làm từ xa. Đến thời điểm này, khách sạn chưa phát hiện và chưa để xảy ra những trường hợp đáng tiếc.
*Trách nhiệm đối với khách được cách ly
Đến thời điểm này, UBND thành phố Hà Nội cho phép 19 khách sạn làm cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tiếp nhận người nhập cảnh có nguyện vọng và tự nguyện chi trả lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn, trong đó có cả tổ bay. Các khách sạn này đều đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực cũng như các quy định y tế phục vụ khách nhập cảnh cách ly phòng, chống dịch COVID-19.
Khách sạn Hòa Bình (quận Hoàn Kiếm) được thành phố Hà Nội lựa chọn là cơ sở lưu trú  đầu tiên làm nơi cách ly cho khách nhập cảnh. Tính từ tháng 3/2020 đến nay, tổng số khách thực hiện cách ly tại khách sạn là 924 khách, đã hoàn thành cách ly 878 khách, hiện đang cách ly 46 khách. Mọi quy trình trong phòng, chống dịch COVID-19 khi thực hiện cách ly tại khách sạn đều được chuẩn hóa.
Bà Nguyễn Hồng Trang, Phó Giám đốc Khách sạn Hòa Bình cho biết: Đơn vị phối hợp với phường Hàng Bài, Trung tâm Y tế quận thực hiện tốt công tác đón nhận khách, tổ chức phối hợp an ninh ba vòng, kiểm tra, cách ly, theo dõi sức khỏe, cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, xử lý ca có dấu hiệu dương tính nhanh và kịp thời.

Trong quá trình phục vụ, khách sạn triển khai phun khử khuẩn định kỳ theo đúng tiêu chuẩn y tế. Đặc biệt, cán bộ nhân viên khách sạn áp dụng quy trình phục vụ khách cách ly một cách an toàn.

Cũng theo bà Trang, đến hết giai đoạn khách cách ly, khách sạn không để xảy ra trường hợp nào lây nhiễm trong nội bộ nhân viên phục vụ, đảm bảo an toàn cho khách sạn trong phòng chống dịch. Thậm chí, nhiều người còn tự nguyện xung phong lên phục vụ trực tiếp khách trên khu cách ly.
Khách sạn Silk Path Hà Nội (phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) là một trong số các khách sạn được thành phố Hà Nội lựa chọn làm nơi cách ly cho khách nhập cảnh. Từ tháng 10/2020 đến nay, Silk Path Hà Nội đón hơn 900 lượt khách.

Giám đốc hệ thống khách sạn Silk Path Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, tất cả hệ thống đều tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, yêu cầu du khách khai báo y tế điện tử, lịch trình di chuyển. Việc phục vụ khách lưu trú được khách sạn thực hiện nghiêm ngặt.
Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch trên địa bàn.

Trong đó, Sở yêu cầu các khách sạn làm nơi cách ly phải triển khai hệ thống camera giám sát. 19 khách sạn được UBND thành phố Hà Nội quyết định thành lập làm khu cách ly y tế tập trung, phải thực hiện nghiêm quy trình cách ly theo quy định; siết chặt công tác quản lý, giám sát hoạt động tại khách sạn.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, các cơ sở này phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đánh giá thực trạng, triển khai hệ thống camera giám sát để tích hợp, kết nối với hệ thống giám sát tập trung do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai bảo đảm đúng tiến độ; tuân thủ điều chỉnh thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly theo quy định hiện hành của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục