Hà Nội vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết

18:53' - 28/05/2021
BNEWS Ngày 28/5, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 1639 /UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố yêu cầu giám đốc/thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị sự nghiệp, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Chủ tịch các Hội đồng thành viên, tổng công ty, công ty, doanh nghiệp trực thuộc thành phố tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc.

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời điểm hiện nay, tiếp tục quán triệt sâu sắc nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch COVID-19 trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tuyệt đối không hoang mang, lo lắng, thái quá, đặc biệt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân với quan điểm “chống dịch như chống giặc”.

Các đơn vị phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết thần tốc, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, xét nghiệm nhanh, dập dịch triệt để.

Các đơn vị cần yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tích cực tham gia và đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn và đơn vị.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19: Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... phải đến ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

Thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại hộ gia đình, khu chung cư, khu nhà ở của công nhân, ký túc xá sinh viên, trụ sở làm việc, hội họp, trên phương tiện giao thông, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ dân sinh, khu công nghiệp, nhà máy... theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Các đơn vị hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin; các đơn vị căn cứ số lượng công việc và mức độ lây lan dịch để tổ chức phương án làm việc phù hợp, khuyến khích các đơn vị tổ chức cho cán bộ, nhân viên làm việc luân phiên (trừ các lực lượng vũ trang, y tế và các lực lượng khác theo quy định) nhưng không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: Phòng họp phải thông thoáng và khử khuẩn trước khi tổ chức, hạn chế dùng điều hòa trung tâm, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi giãn cách.

Đặc biệt, thành phố đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát lại Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng và phối hợp với Công an thành phố kiện toàn lại Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng.

Theo đó, mỗi tổ thành lập từ 10 - 20 nhóm tùy theo tình hình thực tế của địa phương, do người đứng đầu địa phương quyết định, phải đảm bảo các thành phần: Công an cơ sở làm Tổ trưởng; Tổ trưởng Tổ dân phố/Trưởng Ban công tác Mặt trận/Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ/Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh/Bí thư Chi đoàn/Trưởng Ban Quản trị tòa nhà làm Trưởng nhóm; lực lượng bảo vệ dân phố/dân phòng và các đoàn thể chính trị - xã hội làm thành viên.

Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng ứng trực 24/24/7 để thực hiện rà soát, nhắc nhở, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tới từng khu chung cư, từng hộ gia đình nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế đảm bảo thật hiệu quả.
Người đứng đầu chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng và chịu trách nhiệm về việc kiểm soát các khu cách ly tập trung trên địa bàn, giám sát tất cả những trường hợp nhập cảnh hết thời gian cách ly tập trung và đang được giám sát, theo dõi sức khỏe tại nhà; những người đi qua vùng dịch hoặc đi từ vùng dịch trở về; những công nhân làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp tại các tỉnh có dịch và các tỉnh lân cận theo thông báo của cơ quan y tế; rà soát các địa điểm để thành lập các khu cách ly tập trung (lưu ý mở rộng tại các huyện ngoại thành của thành phố), tham mưu đề xuất, báo cáo UBND thành phố.

Sở Y tế Hà Nội cần căn cứ vào đặc điểm, tính chất, cơ chế lây bệnh của chủng virus trên địa bàn thành phố, chỉ đạo phương án khoanh vùng, cách ly, quyết định việc xét nghiệm theo ưu tiên mức độ cấp thiết phù hợp với từng đối tượng, khu vực (lưu ý xét nghiệm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp và sàng lọc tại các khu vực có nguy cơ cao).

Sở Y tế hướng dẫn, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện kịp thời, có hiệu quả công tác phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để khi phát hiện ca lây nhiễm, xuất hiện ổ dịch mới trên địa bàn.

Khi phát hiện ca bệnh dương tính khẩn trương bao vây khoanh vùng, khử khuẩn những địa điểm liên quan theo quy định, đồng thời, tổ chức truy vết “thần tốc”, xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan đến tiếp xúc với ca bệnh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định; cương quyết, dồn mọi nguồn lực, bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, tuyệt đối không được để ổ dịch lan rộng.

Để bảo đảm an toàn đối với cán bộ, nhân viên y tế, người tham gia công tác phòng, chống dịch, người bệnh, đặc biệt lưu ý người cao tuổi, người có bệnh lý nền, thành phố yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo và tăng cường kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phân luồng, khám sàng lọc, tăng cường xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phát hiện kịp thời ca bệnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời, Sở Y tế rà soát, chuẩn bị nguồn lực, kể cả kế hoạch dự kiến huy động đội ngũ chuyên gia, lực lượng sinh viên ngành y, y bác sỹ nghỉ hưu trên địa bàn (khi cần thiết); triển khai thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế cần thiết đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Về công tác cách ly, Sở Y tế Hà Nội và các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát các địa điểm để làm cơ sở cách ly tập trung của thành phố.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tổ chức cách ly tập trung tại các cơ sở do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội quản lý; quản lý các cơ sở cách ly tập trung dân sự do thành phố thành lập; tuyệt đối không được để dịch lây chéo trong các khu cách ly tập trung và lây chéo từ các khu cách ly tập trung ra bên ngoài cộng đồng.

Công an thành phố phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Công an cơ sở tham gia vào Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng để hoạt động có hiệu quả; quyết liệt việc truy vết tiếp xúc, quản lý chặt chẽ các trường hợp sau cách ly, theo dõi y tế tại nhà; quản lý tạm vắng, tạm trú, kịp thời phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép về cộng đồng, người về từ vùng dịch không khai báo y tế theo quy định; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực, vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục