Hà Nội xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi

18:12' - 18/04/2019
BNEWS Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm hình sự trên địa bàn.

Qua đó, tình hình phạm pháp hình sự được kiềm chế, kéo giảm nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tội phạm cướp tài sản.

Qua các vụ cướp tài sản gần đây, Công an Hà Nội nhận thấy, phần lớn đối tượng gây án đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng (có thời gian thăm dò, theo dõi, lựa chọn thời điểm, mục tiêu thuận lợi; chuẩn bị kỹ công cụ, phương tiện; có sự bàn bạc, lên kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm giữa các đối tượng trong quá trình thực hiện tội phạm…), lợi dụng triệt để sơ hở, mất cảnh giác của người dân để tiếp cận, thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Công an Hà Nội, đối với loại tội phạm chuyên cướp tài sản, các đối tượng thường lợi dụng cửa mở sẵn, bất ngờ đột nhập công khai, sau đó dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc thủ đoạn khác nhằm khống chế, chiếm đoạt tài sản; chủ động tạo ra những lý do hợp lý để đột nhập vào nhà như: Giả danh, hóa trang thành nhân viên kiểm tra điện, nước, truyền hình cáp…để người dân mất cảnh giác, sau đó bất ngờ dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc thủ đoạn khác khống chế, chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, các đối tượng “dàn cảnh” vụ tai nạn, va chạm giao thông, đánh ghen, đánh nhau hoặc đóng giả là khách thuê xe ôm, thuê xe taxi… để “điều” nạn nhân đến địa điểm thuận lợi rồi cướp tài sản.

Đặc biệt, thời gian gần đây còn xuất hiện thủ đoạn các đối tượng tự tạo ra tình huống khiến người tham gia giao thông mất cảnh giác, buộc phải dừng phương tiện như: Cho trẻ em ngồi, đóng giả người tai nạn nằm, đặt các chướng ngại vật giữa đường vào buổi tối… khi người điều khiển phương tiện nhìn thấy, dừng và tiến lại gần,các đối tượng phục sẵn quanh khu vực này sẽ lập tức xông ra, khống chế hoặc dùng thủ đoạn khiến người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được (đánh thuốc mê), chiếm đoạt tài sản.

Đối với loại hình tội phạm cướp tài sản thông qua các trang mạng xã hội như: Zalo, facebook, viber… và mạng viễn thông, các đối tượng sẽ sử dụng “vỏ bọc” để xây dựng lòng tin với chủ tài sản (giả danh là cán bộ Công an, Bộ đội, Tòa án… nhắn tin làm quen, trò chuyện hoặc gọi điện thông báo có người nhà đang gặp vấn đề nguy hiểm), sau đó hẹn, yêu cầu nạn nhân đến địa điểm thuận lợi để thực hiện hành vi phạm tội. Hay giả vờ mua hàng sau đó yêu cầu người bán hàng vận chuyển đến nơi thuận lợi để thực hiện tội phạm…

Trước những phương thức, thủ đoạn phạm tội nói trên, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác và có biện pháp tự phòng ngừa, hạn chế tối đa nguyên nhân, điều kiện mà các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội như: Lắp đặt và thường xuyên kiểm tra để đảm bảo hệ thống an ninh (khóa, camera, hàng rào…) vẫn hoạt động tốt, kịp thời khắc phục sơ hở, thiếu sót mà các đối tượng có thể lợi dụng để đột nhập.

Người dân nên có số điện thoại của cơ quan Công an, tổ trưởng tổ dân phố nơi sinh sống và lực lượng bảo vệ tại khu chung cư; tuyệt đối không mở cửa cho người lạ; trong trường hợp có người lạ gõ cửa tự xưng là nhân viên sửa, kiểm tra điện, nước, truyền hình cáp… cần yêu cầu cung cấp giấy tờ, đồng thời gọi điện xác minh qua công ty nơi họ làm việc, tổ trưởng tổ dân phố hoặc bảo vệ tòa nhà.

Đối với người di chuyển trên các tuyến giao thông cần thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, nhất là trên tuyến đường, khu vực hay di chuyển. Người dân không nên mang trong người quá nhiều tài sản khi đi trên đường, không để tài sản ở những nơi các đối tượng dễ nhận biết và thực hiện hành vi phạm tội (ở giỏ xe, chỗ để chân…).

Người dân hạn chế di chuyển trên các tuyến đường vắng, ít người qua lại (nhất là vào ban đêm); trường hợp buộc phải di chuyển trên các tuyến đường này, trước khi di chuyển, cần dự kiến thời gian di chuyển, thông báo về đoạn đường mà mình sắp di chuyển cho 3 - 5 người thân thường xuyên liên lạc và đề nghị nếu sau khoảng thời gian dự kiến mà không liên lạc được thì ngay lập tức cùng một số người khác đến đoạn đường đó giải quyết kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đối với những người tham gia giao thông là tài xế xe ôm, xe taxi: Cần chủ động từ chối, hạn chế chở khách đến những địa điểm vắng vào ban đêm. Đặc biệt chú ý thái độ, biểu hiện của hành khách...

Để tránh bị lừa đảo qua mạng xã hội, người dân cần chú ý như sau: Quá trình nói chuyện, tìm hiểu cần căn cứ vào thông tin mà đối tượng đã cung cấp để đưa ra các câu hỏi, tình huống kiểm tra bất ngờ, đồng thời có thể khéo léo kiểm tra thông qua các mối quan hệ của đối tượng. Từ đó xác định được tính chính xác của những thông tin này.

Nếu được đối tượng hẹn gặp mặt, cần chủ động lựa chọn những địa điểm có đông người qua lại, 2 bên tự di chuyển đến nơi gặp gỡ và không để tình trạng cùng di chuyển bằng 1 phương tiện (tránh việc bị đối tượng đưa đến địa điểm thuận lợi cho việc thực hiện tội phạm)...

Người dân cần cẩn trọng trong việc sử dụng các tài khoản trên mạng internet, mạng xã hội. Khi bị mất, chiếm đoạt điện thoại hoặc bị hacker tấn công, chiếm quyền điều khiển tài khoản, phải có thông báo cho các mối liên hệ của bản thân biết để không trở thành nạn nhân của tội phạm.

Trong mọi trường hợp, khi nhận thấy các đối tượng có biểu hiện, dấu hiệu nghi vấn chuẩn bị thực hiện hành vi cướp tài sản, người dân cần nhanh chóng phản ánh đến lực lượng Công an nơi gần nhất hoặc gọi điện đến đường dây nóng của Công an Hà Nội theo số điện thoại 113 hoặc 069.219.6780 để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc./.

Xem thêm:

>>Lĩnh án tử hình vì sát hại nữ MC đám cưới

>>Khởi tố vụ dùng súng cướp tài sản tại chợ Long Biên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục