Hà Nội yêu cầu trường không thu tiền “giữ chỗ” khi tuyển sinh

16:59' - 22/03/2024
BNEWS Các cơ sở giáo dục không thu (giữ) hồ sơ của học sinh nếu học sinh không có nguyện vọng theo học tại trường; không được yêu cầu học sinh hoặc cha mẹ học sinh nộp tiền “giữ chỗ”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường Trung học Phổ thông, trường Phổ thông có nhiều cấp học, Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, thủ trưởng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có liên kết giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học Phổ thông yêu cầu nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh Mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

 

Theo đó, thời gian qua, Sở nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tổ chức công tác tuyển sinh năm học 2024 - 2025 khi Sở chưa ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh; trong đó một số trường yêu cầu nộp tiền “giữ chỗ” hoặc thu hồ sơ của học sinh gây khó khăn, bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Để triển khai công tác tuyển sinh Mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025 bảo đảm nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan, công khai, minh bạch và đúng quy chế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu, thủ trưởng các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Công văn số 670/UBND-KGVX ngày 13/3/2024 về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh vào các trường Mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Sau khi Sở ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh năm học 2024 - 2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động tham mưu UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh trên địa bàn theo đúng quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đúng kế hoạch và phương thức tuyển sinh đã được phê duyệt, bảo đảm nghiêm túc, đúng thời gian, công khai, minh bạch, đúng quy chế, công bằng, thuận lợi cho học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, nhà trường chỉ đạo và tổ chức tuyển sinh theo đúng kế hoạch, phương thức và thời gian sau khi có văn bản hướng dẫn tuyển sinh vào các trường Mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Sở. Các nhà trường cần tổ chức rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới; thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT, ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Các cơ sở giáo dục không thu (giữ) hồ sơ của học sinh nếu học sinh không có nguyện vọng theo học tại trường; không được yêu cầu học sinh hoặc cha mẹ học sinh nộp tiền “giữ chỗ” hay bất cứ khoản thu nào khác không đúng quy định, gây khó khăn, bức xúc cho học sinh, cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Sở sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan, UBND quận, huyện, thị xã tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục