Hạ viện Mỹ chính thức cho phép điều tra luận tội Tổng thống J. Biden

10:01' - 14/12/2023
BNEWS Ngày 13/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu chính thức cho phép tiến hành cuộc điều tra luận tội đang diễn ra đối với Tổng thống Joe Biden.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với tỷ lệ bỏ phiếu 221-212, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã phê chuẩn cuộc điều tra, nhằm kiểm tra xem liệu Tổng thống Biden có được hưởng lợi bất hợp pháp từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của người con trai 53 tuổi Hunter Biden hay không.

 

Động thái này diễn ra vài giờ sau khi ông Hunter Biden từ chối yêu cầu ra điều trần kín tại Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Giám sát của Hạ viện.

Nhà Trắng đã bác bỏ cuộc điều tra vì cho rằng không có căn cứ thực tế và mang động cơ chính trị nhằm giảm uy tín của Tổng thống Biden trong bối cảnh ông đang chuẩn bị cho "màn tái đấu" có thể xảy ra với người tiền nhiệm đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Trong khi đó, ông Trump là Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội 2 lần và hiện đang chuẩn bị đối mặt với 4 phiên tòa hình sự.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cáo buộc Tổng thống Biden và gia đình ông thu lợi bất chính từ các quyết sách mà ông Biden tham gia trên cương vị Phó Tổng thống dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama (2009-2017). Họ cũng cáo buộc Bộ Tư pháp can thiệp không thích hợp vào cuộc điều tra doanh nhân Hunter Biden, con trai Tổng thống Biden.

Cho đến nay, phe Cộng hòa tại Hạ viện vẫn chưa đưa ra được bằng chứng cho thấy sự liên hệ giữa các hành động của ông Biden trên cương vị Phó Tổng thống với hoạt động kinh doanh của con trai ông.

Theo giới quan sát, những nỗ lực nhằm loại bỏ ông Biden khỏi chức vụ gần như chắc chắn sẽ thất bại. Ngay cả khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội tổng thống, Thượng viện khi đó sẽ phải bỏ phiếu để kết tội ông với tỷ lệ 2/3 phiếu bầu - điều gần như không thể xảy ra do phe Dân chủ của Tổng thống Biden hiện chiếm đa số 51-49. Tuy nhiên, điều này có thể giúp đảng Cộng hòa đưa ra những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông Biden và đảng Dân chủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục