Hải Dương chủ động hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19

08:02' - 01/01/2022
BNEWS Từ ngày 27/4 đến nay, tỉnh Hải Dương có trên 3.400 trẻ mắc COVID-19 phải điều trị hoặc cách ly y tế, trong đó có 310 trẻ là F0 và trên 3.100 trẻ thuộc diện F1.

 

Ngày 31/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã có cuộc giám sát đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị gồm Cục Bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam đã ghi nhận những nỗ lực của Hải Dương trong việc quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, trong đó có các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Các đại biểu đề nghị, Hải Dương cần tiếp tục quan tâm, đẩy nhanh việc thực hiện hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Hải Dương cũng cần đánh giá, tìm mô hình để huy động tốt nguồn lực, thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng trong việc chăm sóc cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các đại biểu mong muốn, Hải Dương xuất phát từ thực tế sẽ đưa ra đề xuất về mô hình, giải pháp khắc phục tác động xấu do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến trẻ em như: sức khỏe tâm thần, bệnh học đường, rối loạn dinh dưỡng… và những vấn đề khác (bạo lực học đường, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng). Trong đó, tỉnh cần có sự lưu tâm hơn đối với nhóm trẻ em bị bạo lực, xâm hại và bị mua bán.

Theo đại diện Cục Bảo vệ trẻ em, năm 2020, Tổng đài 111 (Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã nhận được 415 cuộc gọi hỗ trợ ở Hải Dương, chiếm 1,4% toàn quốc và trong 11 tháng năm 2021, tổng đài nhận được 469 cuộc gọi, chiếm 1,3% toàn quốc.

 
Đại diện lãnh đạo Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam và Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, hai đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hải Dương triển khai một số chương trình quan tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng năm 2022, chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai hỗ trợ trẻ em nghèo tiếp cận với học trực tuyến, dự kiến tặng 3.000 máy tính cho trẻ em Hải Dương diện nghèo, cận nghèo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hàng năm rà soát các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đánh giá, nắm bắt nhu cầu của trẻ, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp huy động nguồn lực để chăm sóc trẻ tốt hơn. Đồng thời, đơn vị cần tổng hợp, phân tích, đánh giá định kỳ các cuộc gọi của trẻ em qua Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để có giải pháp chăm sóc, hỗ trợ trẻ kịp thời, nâng cao hiệu quả đường dây nóng cấp tỉnh.

 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường bảo vệ chăm sóc trẻ em, huy động nguồn lực hỗ trợ, thăm, tặng quà, học bổng cho trẻ phải cách ly tập trung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh...

Từ ngày 27/4 đến nay, tỉnh Hải Dương có trên 3.400 trẻ mắc COVID-19 phải điều trị hoặc cách ly y tế, trong đó có 310 trẻ là F0 và trên 3.100 trẻ thuộc diện F1. Đến nay, có 743 trẻ được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2001/QĐ-TTg.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, tỉnh hiện trên 470.500 trẻ em; trong đó trên 11.700 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 11.500 trẻ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trên 3.100 trẻ đang được hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng.

Thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước, các sở, ngành đã phối hợp thực hiện, xã hội hóa hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ, cơ bản đảm bảo hiệu quả. Việc chăm sóc sức khỏe trẻ em được chú trọng. Hiện nay, số trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 19%, số trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng còn khoảng trên 9%. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, nuôi dưỡng, giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau đạt trên 98%. Số xã, phường có điểm vui chơi cho trẻ em đạt 93%, trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế đạt 100%.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục