Hải Dương: Để xảy ra dịch bệnh, người đứng đầu phải chịu mọi hình thức kỷ luật

18:07' - 24/02/2021
BNEWS Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã có Thông báo số 95 và yêu cầu cấp ủy, chính quyền phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Địa phương, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh mà nguyên nhân do chủ quan, lơ là, trước hết người đứng đầu phải chịu mọi hình thức xử lý kỷ luật theo quy định.

Lãnh đạo Hải Dương yêu cầu lãnh đạo của cấp ủy cấp cơ sở và chi bộ, nhất là ở khu dân cư phải nêu cao vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch. Tỉnh tăng cường tuyên truyền, yêu cầu mọi người ở nhà, tự bảo vệ mình; thực hiện khai báo y tế và cài đặt ứng dụng BlueZone.

Các lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các chốt phòng dịch; tăng cường tuần tra, kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và cách ly xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế gian dối gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật. 

Hải Dương bổ sung và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng. Mỗi tổ chỉ phụ trách từ 50 - 70 hộ gia đình và báo cáo về Ban Chỉ đạo cấp xã, phường, thị trấn 2 lần/ngày. Tổ phòng, chống COVID-19 hàng ngày ít nhất 2 lần đến từng nhà hỏi xem các thành viên gia đình có biểu hiện ho, sốt, khó thở để lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Các cửa hiệu bán thuốc phải có trách nhiệm phát hiện tất cả những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc đi mua thuốc cho người có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần báo ngay cho Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương tăng cường quản lý, kiểm soát các khu dân cư có đông công nhân cư trú; đối với các nhà máy, phân xưởng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, yêu cầu đảm bảo đủ các điều kiện về phòng, chống dịch mới được hoạt động.

Hải Dương tiến hành xét nghiệm trên diện rộng đối với người dân trên địa bàn toàn tỉnh và hoàn thành việc xét nghiệm trước ngày 2/3/2021.

Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tiến hành xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, khắc phục khó khăn khôi phục sản xuất, kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong điều kiện mới.

Tỉnh tiến hành xây dựng và ban hành bộ tiêu chí về bảo đảm an toàn dịch bệnh cho từng loại hình cơ quan, trường học, bệnh viện, trường học, phân xưởng, nhà máy, cơ sở xây dựng, kinh doanh, ăn uống, vận tải…

Tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp ở một số địa bàn như huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn; đặc biệt, tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành xuất hiện một ổ dịch mới trên địa bàn dân cư.

Cùng với đó, việc chấp hành quy định về cách ly xã hội, phong tỏa, thực hiện thông điệp 5K của một bộ phận nhân dân ở một số nơi chưa nghiêm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nguyên nhân của các hạn chế này là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu ở một số địa phương còn chủ quan, lơ là, chưa quyết liệt, chưa sâu sát kiểm tra, đôn đốc.

Đặc biệt, vai trò của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng ở một số nơi chưa thực sự hiệu quả, còn hình thức. Việc giám sát những người có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng không kịp thời.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê bình và yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể Ban Thường vụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng do đã tổ chức thực hiện chưa nghiêm, thiếu quyết liệt và hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời, hướng dẫn Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục