Hải Dương giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cải tạo Quốc lộ 38

20:13' - 15/09/2017
BNEWS Ngày 15/9, UBND huyện Bình Giang (Hải Dương) đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp đối với hộ gia đình ông Vũ Đức Tế và bà Lê Thị Cẩm tại khu vực Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cho biết, khu đất cưỡng chế thu hồi để thực hiện khu tái định cư cho dự án mở rộng, cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 38.

Để thực hiện khu tái định cư này, UBND huyện Bình Giang đã thu hồi đất nông nghiệp của 12 hộ gia đình, cá nhân; trong đó 11 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho Hội đồng Giải phóng mặt bằng của huyện để thi công san lấp hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư.

Tuy nhiên còn hộ ông Tế và bà Cẩm là hộ duy nhất còn lại bị thu hồi 809 m2 đất nông nghiệp chưa thực hiện bàn giao mặt bằng dẫn đến chậm thi công dự án.

UBND huyện Bình Giang đã tổ chức thanh tra và kết luận, hộ gia đình của ông Tế, bà Cẩm trước đây từng có đất ở xã Hưng Thịnh, nhưng đã bán hết do làm ăn thua lỗ. Hộ gia đình này cũng không được giao ruộng theo Nghi quyết 03 của Tỉnh ủy Hải Dương.

Năm 1996 - 1997, hộ gia đình này đã nhận sử dụng đất nông nghiệp (đất 03) từ một số hộ gia đình trong xã để gieo cấy và đã tự ý san lấp, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, vi phạm pháp luật và đã bị UBND xã Hưng Thịnh lập biên bản nhiều lần.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Bình Giang đã kiểm kê tài sản trên đất, cây cối hoa màu và lập phương án đền bù hỗ trợ về đất, tài sản gắn liền với đất và đề nghị UBND tỉnh Hải Dương giao cho hộ ông Tế 2 lô đất, hình thức giao đất có thu tiền theo giá của UBND tỉnh quyết định.

UBND huyện cũng đã bàn giao 1 lô đất tại khu tái định cư để hộ ông Tế tháo dỡ tài sản và bàn giao đất cho dự án. Sau nhiều lần lãnh đạo huyện, xã và các đoàn thể tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục, nhưng gia đình vẫn không chấp hành theo các định của pháp luật.

Để đảm bảo hoàn thành khu tái định cư, phục vụ thực hiện dự án BOT Quốc lộ 38 đúng tiến độ đề ra, UBND huyện Bình Giang đã kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.

Dự án mở rộng, cải tạo và nâng cấp quốc lộ 38 thi công chậm tiến độ gây bức xúc cho nhiều hộ dân sống ở hai bên đường. Một phần của việc chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Mới đây, trong tháng 6/2017, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT 38 đã đề nghị UBND tỉnh Hải Dương cho dừng thi công tại các vị trí chưa giải phóng được mặt bằng.

Trước đề nghị này, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các địa phương phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc về giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thi công toàn bộ dự án.

Dự án mở rộng, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận 2 tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương có tổng mức đầu tư 1.679 tỷ đồng.

Tổng chiều dài tuyến (bao gồm các cầu tận dụng) khoảng 28,6 km, trong đó đoạn Bắc Ninh dài 18,2 km và đoạn Hải Dương dài 10,3 km./.

Xem thêm:

>>>Chương trình đánh giá quản trị công ty 2017 có gì mới?

>>>Sẽ cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây mới vi phạm trên vịnh Bái Tử Long trong tháng 7

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục