Hải Dương: Lấy mẫu xét nghiệm 1.500 công nhân tại các doanh nghiệp sản xuất ngay sau Tết

12:31' - 14/02/2021
BNEWS Đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, việc lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trước khi làm việc trở lại sau Tết là rất đúng đắn.

 

Sáng 14/2, tức mùng 3 Tết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1.500 công nhân của các công ty tại các khu công nghiệp ở huyện Cẩm Giàng, trước khi các doanh nghiệp này đi vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Cụ thể, Hải Dương đã lấy mẫu cho 768 công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn điện tử UMC tại Khu công nghiệp Tân Trường và gần 700 công nhân công ty Best Pacific thuộc Khu công nghiệp Cẩm Điền; 8 người của Công ty xăng dầu Đại An.
Được biết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn điện tử UMC có 2.500 công nhân và công ty Best Pacific có 1.250 công nhân.

 

Đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, việc lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trước khi làm việc trở lại sau Tết là rất đúng đắn. Ông Hoàng Văn Thao, chủ nhiệm bộ phận công trình công ty Trách nhiệm hữu hạn Best Pacific cho biết: “Chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho công nhân của tỉnh Hải Dương đưa ra rất đúng đắn và rất tốt cho doanh nghiệp vì nghỉ Tết, công nhân có thể tiếp xúc với nhiều người và có nhiều nguy cơ.

Thực hiện yêu cầu này, chúng tôi rất chủ động lập danh sách công nhân, thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ công nhân và người lao động thường trú hoặc tạm trú tại Cẩm Giàng. Dựa vào kết quả xét nghiệm, công ty sẽ sắp xếp kế hoạch sản xuất cụ thể”.
Trong đợt xét nghiệm này, Hải Dương áp dụng công nghệ lấy mẫu mới, công suất cao hơn và độ chính xác cao hơn. Theo ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương, song song với phương pháp lấy mẫu xét nghiệm truyền thống, lần này tỉnh sẽ đưa một phần mềm công nghệ thông tin vào triển khai.

Theo đó khâu nhập dữ liệu được kết nối với máy xét nghiệm để cho ra kết quả tự động một cách nhanh, chính xác, đồng bộ. Nếu việc này hoàn thiện và triển khai trên diện rộng, sẽ đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, tốc độ thống kê dịch tễ với tốc độ xét nghiệm của các máy là như nhau trong thời gian thực, từ đó, tiết kiệm nhân công và đảm bảo tuyệt đối chính xác dữ liệu.
Kiểm tra công tác lấy mẫu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng ghi nhận đóng góp của các doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua, đánh giá sự chuẩn bị các biện pháp phòng chống dịch mà doanh nghiệp đã triển khai khá tốt.

Ông Thăng cũng đề nghị doanh nghiệp phải quan tâm bảo vệ sức khỏe công nhân, điều chỉnh và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong cơ sở sản xuất trong thời gian tới, khi hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương biểu dương lực lượng sinh viên tình nguyện tham gia lấy mẫu, động viên đội ngũ tình nguyện viên giữ sức khỏe đồng hành trong công tác phòng chống dịch.
Đồng thời Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh quan tâm chu đáo, đề xuất cơ chế hỗ trợ đối với lực lượng tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm.
Huyện Cẩm Giàng đã ghi nhận 49 ca mắc COVID – 19. Huyện có 5 khu công nghiệp với khoảng 60.000 lao động. Trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu, đa phần công nhân ngoại tỉnh không về quê ăn Tết.
Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương, tính đến 6h ngày 14/2, Hải Dương ghi nhận 440 ca bệnh ở 65/235 xã, phường, thị trấn thuộc 10/12 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tỉnh đã phong tỏa 66 khu dân cư, 9 thôn, 2 xã và huyện Cẩm Giàng, thành phố Chí Linh. Đã truy vết và xác minh 13.630 trường hợp F1, trong đó 2.004 trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung.
Mới đây ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với các doanh nghiệp ở Cẩm Giàng sau Tết.

Theo đó, yêu cầu người lao động trú tại các địa phương bên ngoài huyện sẽ tạm thời không quay trở lại doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng trong thời gian địa phương này đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế. Đồng thời, từ nay đến 17/2, tỉnh Hải Dương cũng sẽ chia 4 nhóm đối tượng để lấy mẫu xét nghiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục