Hải Phòng sẽ xử lý trách nhiệm với đơn vị giải ngân vốn đầu tư công thấp

16:00' - 27/07/2022
BNEWS Đến hết tháng 9/2022 thành phố Hải Phòng rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị giải ngân dưới 80% vốn đã phân bổ.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực tăng trưởng kinh tế từ nay đến cuối năm, tại văn bản số 200/BC-UBND về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2022 mới được ban hành, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
 
Theo đó, đến hết tháng 9/2022 thành phố rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị giải ngân dưới 80% vốn đã phân bổ. Thành phố cũng sẽ rà soát, cắt giảm, điều chuyển vốn của các sở, ngành, địa phương, đơn vị và các dự án có tỉ lệ giải ngân thấp sang các sở, ngành, địa phương, đơn vị và các dự án có khả năng tốt hơn.

Đối với đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, thành phố tập trung thanh tra, kiểm tra việc này và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công. Thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực.

Các đơn vị liên quan khẩn trương lập, thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt quyết định đầu tư các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Là đơn vị trực tiếp tham mưu, đề xuất với UBND thành phố Hải Phòng nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng thông tin một số giải pháp cụ thể.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã yêu cầu việc giải ngân vốn đầu tư công phải gắn với trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch UBND quận, huyện.

Tổ công tác kiểm tra đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tổ công tác kiểm tra việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công các dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn Hải Phòng đã kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải ngân tại 6 đơn vị.

Cùng với đó, thành phố Hải Phòng tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án trọng điểm, có kế hoạch vốn lớn, đôn đốc các chủ đầu tư giải ngân ngay khi có khối lượng thi công, tránh dồn việc giải ngân vào các tháng cuối năm.

Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, đến hết tháng 6/2022, vốn đầu tư công của thành phố đã giải ngân là 5.446 tỷ đồng, bằng 30% kế hoạch HĐND thành phố Hải Phòng giao (giao trên 18.103 tỷ đồng) và bằng 42,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (giao trên 12.720  tỷ đồng).

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng 6 tháng đầu năm đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố. Cùng kỳ năm 2021, Hải Phòng đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công chậm, ông Nguyễn Hoàng Long cho biết, 6 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với đó, do sự tăng mạnh của  giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng nên một số nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống hoặc chờ Chính phủ cho phép điều chỉnh giá.

Bên cạnh đó, do HĐND thành phố Hải Phòng chưa phân bổ chi tiết vốn kế hoạch năm 2022, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nhiều chương trình, dự án khởi công mới nhưng chậm hoàn tất các thủ tục đầu tư, đấu thầu để giải ngân cũng là những nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng 6 tháng đầu năm chưa đạt kỳ vọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục