Hải quan An Giang chuyển giao gần 230.000 khẩu trang y tế phục vụ phòng, chống dịch

15:05' - 24/03/2020
BNEWS Ngay trong sáng 24/3, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã hoàn tất việc chuyển giao 229.840 khẩu trang y tế các loại cho Sở Y tế tỉnh An Giang để phân loại, đánh giá, sử dụng.

Ông Trần Quốc Hoàn, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh An Giang cho biết, thực hiện Thông báo Kết luận số 1258 của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Nguyễn Thanh Bình về việc trưng mua tang vật vi phạm hành chính đang tạm giữ là loại hàng hóa thiết yếu (mặt hàng khẩu trang y tế) để phục vụ công tác chống dịch, ngay trong sáng 24/3, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã hoàn tất việc chuyển giao 229.840 khẩu trang y tế các loại cho Sở Y tế tỉnh An Giang để phân loại, đánh giá, sử dụng. Toàn bộ số hàng hóa trên là tang vật vi phạm hành chính bị lực lượng Hải quan tỉnh An Giang bắt giữ từ ngày 22/2 đến nay.
Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh An Giang, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, khẩu trang y tế luôn trong tình trạng khan hàng, giá được đẩy lên cao do nhu cầu của người dân tăng đột biến. Cục Hải quan tỉnh An Giang đã chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch khẩn trương, kịp thời; trong đó, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu được thực hiện quyết liệt.

Từ ngày 22/2 đến nay, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan An Giang đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ vận chuyển trái phép mặt hàng khẩu trang y tế qua biên giới, với tổng số lượng 233.800 khẩu trang y tế các loại. Trong đó, 4 vụ hàng hóa vắng chủ sở hữu và 3 vụ có người vận chuyển.

Đáng chú ý, một vụ xuất lậu có tổng số tang vật tạm giữ 164.600 khẩu trang y tế đang trong quá trình xác minh, điều tra, số lượng tang vật lớn và cần có ý kiến trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân trong trường hợp có dấu hiệu hình sự.
Ông Trần Quốc Hoàn cho biết, cả 7 vụ việc nêu trên cần phải truy tìm chủ sở hữu của các lô hàng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình xử lý vụ việc sẽ kéo dài hơn một tháng mới có thể triển khai hồ sơ xác lập được quyền sở hữu toàn dân về tài sản tịch thu; sau đó, đến quá trình tiến hành bán đấu giá tài sản.

Như vậy, vụ việc nêu trên nếu được giải quyết đến khi có hàng hóa đưa ra lưu thông có thể kéo dài ít nhất là vài tháng. Do đó, để đáp ứng nhu cầu cấp bách về việc cấp phát khẩu trang y tế đến các lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ trên biên giới, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, các khu cách ly tập trung và người dân, Cục Hải quan An Giang đã có văn bản yêu cầu các đơn vị bắt giữ tiến hành thu mẫu theo trình tự để phục vụ công tác xử lý vụ việc và thực hiện bàn giao số lượng tang vật là khẩu trang y tế về Cục Hải quan An Giang.
Đồng thời, căn cứ Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản số 15/2008/QH12 và các văn bản pháp luật liên quan việc xử lý hành vi vi phạm của các đối tượng, việc xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, Cục Hải quan An Giang đã đề xuất giao gần 230.000 chiếc khẩu trang y tế các loại về cho UBND tỉnh An để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trưng dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.
Đồng ý với đề xuất của Cục Hải quan An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Sở Tư pháp, Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành kiểm định chất lượng và xác định giá trị đối với tang vật là khẩu trang do các đơn vị bắt giữ để có phương án phân bổ số khẩu trang y tế này cho các địa phương, đơn vị, lực lượng có nhu cầu, phục vụ tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh trong thời gian sớm nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục