Hàn Quốc áp dụng bổ sung các biện pháp phòng dịch

08:21' - 21/07/2022
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định áp dụng các biện pháp phòng dịch bổ sung khi dịch COVID-19 tái bùng phát và số ca nhiễm mới đã vượt mốc 70.000 ca/ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Lee Ki-il ngày 20/7 đã chủ trì cuộc họp bàn thảo các phương án chống dịch COVID-19 tại Khu liên hợp Chính phủ.

 

Theo đó, từ ngày 25/7, các bệnh viện, cơ sở y tế, viện dưỡng lão sẽ đình chỉ việc gặp mặt trực tiếp để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm. Toàn bộ nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện, cơ sở y tế, viện dưỡng lão bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm PCR mỗi tuần một lần.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định tăng số phòng khám sàng lọc trên toàn quốc lên 70 cơ sở, mở thêm 55 trung tâm sàng lọc tạm thời trong khu vực đô thị và 15 phòng khám sàng lọc tạm thời ở các khu vực ngoài đô thị để đảm bảo mỗi quận ở thủ đô Seoul sẽ có một cơ sở khám sàng lọc.

Kể từ ngày 20/7, các phòng khám sàng lọc chính thức hoạt động trở lại vào các ngày cuối tuần và cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ. Số lượng cơ sở y tế một cửa có thể điều trị và kê đơn tại cùng một điểm sẽ tăng từ 6.500 ở thời điểm hiện tại lên 10.000 vào cuối tháng 7.

Theo các quan chức y tế, việc áp dụng các biện pháp bổ sung chống dịch nhằm tổ chức được một hệ thống y tế có thể vận hành tốt với số lượng bệnh nhân dự kiến lên đến 300.000 người/ngày.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), ngày 20/7, nước này ghi nhận thêm 76.402 trường hợp mắc COVID-19 mới và đây là ngày thứ 2 liên tiếp số ca nhiễm mới vượt mức 70.000 người/ngày.

Thứ trưởng Lee Ki-il cho biết “tốc độ lây lan của biến thể BA.5 nhanh hơn nhiều so với dự kiến ban đầu và có thể đạt đỉnh 300.000 ca/ngày trong khoảng đầu tháng 8”. Trước đó, chính phủ Hàn Quốc dự đoán số ca mắc COVID-19 mới sẽ vào khoảng từ 100.000 đến 200.000 trường hợp/ngày trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 10.

Để đảm bảo ổn định cho hệ thống y tế, Hàn Quốc đang tập trung vào việc tăng cường tiêm chủng cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao và phương án điều trị tại chỗ khi số bệnh nhân tăng mạnh.

Hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc bác bỏ khả năng áp đặt trở lại các biện pháp giãn cách xã hội nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, giới chuyên môn thì cho rằng cần có phương án chủ động đối phó với dịch COVID-19.

Giáo sư Kim Woo-joo thuộc Khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Hàn Quốc cho rằng việc phản đối giãn cách xã hội và quan điểm cho rằng giãn cách xã hội không phải là phương pháp khoa học đang gây khó cho việc phòng chống dịch.

Trong khi đó, giáo sư Eom Joong-sik, thuộc Khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Gachon cũng cho rằng cho dù không thực hiện giãn cách xã hội diện rộng, cơ quan chức năng cũng cần chủ động đưa ra quy định tình huống nào sẽ áp dụng giãn cách xã hội để có tâm lý sẵn sàng ứng phó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục