Hàn Quốc chật vật với mức tăng hóa đơn tiện ích do lạm phát

21:23' - 23/04/2023
BNEWS Theo một quan chức của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, khả năng điều chỉnh giá điện sẽ không được đưa ra trong tháng này vì chính phủ vẫn đang lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan.
Một tháng sau khi hoãn đưa ra quyết định về giá điện trong quý II/2023, Hàn Quốc vẫn đang phải chật vật với mức tăng hóa đơn tiện ích do lạm phát tăng trong bối cảnh giá năng lượng toàn cầu tăng cao, các nhà phân tích vừa cho biết.

 
Theo một quan chức của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, khả năng điều chỉnh giá điện sẽ không được đưa ra trong tháng này vì chính phủ vẫn đang lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan. Tuy nhiên, Bộ và Tập đoàn Điện lực quốc gia Hàn Quốc (KEPCO) cho biết, việc tăng giá điện và khí đốt là khó có thể tránh khỏi.

Năm ngoái, KEPCO mua điện với giá là 155,5 won (0,12 USD) mỗi kilowatt giờ (KWh), nhưng chỉ bán với giá 120,51 won trong bối cảnh lạm phát tăng, kinh tế khó khăn do đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu. Theo đó, KEPCO đã phải chịu khoản lỗ hoạt động kỷ lục 32.630 tỷ won trong năm 2022, tăng hơn 4 lần so với năm trước đó.

Trong quý I năm nay, Chính phủ Hàn Quốc đã tăng giá điện thêm 13,1 won/kWh, mức tăng mạnh nhất trong khoảng 4 thập kỷ, nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề. KEPCO dự báo sẽ thua lỗ hơn 5.000 tỷ won trong ba tháng đầu năm nay. Korea Gas Corp. cũng có khoảng 8.600 tỷ won các khoản thanh toán chưa thu hồi được tính đến cuối năm 2022.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, chính phủ có kế hoạch đóng băng phí tiện ích công trong nửa đầu năm nay để giúp người dân giảm bớt gánh nặng kinh tế, trước những bức xúc của người dân về việc hóa đơn năng lượng và sưởi ấm trong mùa Đông tăng mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục