Hàn Quốc đầu tư hơn 500 triệu USD để tích hợp AI vào mọi lĩnh vực của xã hội

10:29' - 05/04/2024
BNEWS Năm 2024, Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư 710,2 tỷ won (tương đương 527 triệu USD) vào 69 lĩnh vực để thúc đẩy những đổi mới mà trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại.

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn báo cáo của bộ trên, cho hay một nghiên cứu do Chính phủ Hàn Quốc thực hiện dự báo rằng việc tích hợp thành công AI trên nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ cũng như ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày của người dân, có thể tạo ra lợi ích kinh tế hằng năm lên tới 310.000 tỷ won vào năm 2026.

Ngày 4/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết trong năm nay, chính phủ nước này có kế hoạch đầu tư 710,2 tỷ won (tương đương 527 triệu USD) vào 69 lĩnh vực để thúc đẩy những đổi mới mà trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại trong cuộc sống hằng ngày của người dân, cũng như trong các ngành công nghiệp và dịch vụ hành chính của chính phủ.

 

 

Hiệu quả kinh tế bao gồm doanh thu hằng năm tăng thêm 123.000 tỷ won nhờ các sản phẩm mới tích hợp AI và mức giảm chi phí hằng năm là 185.000 tỷ won nhờ việc nâng cao hiệu quả và khả năng tự động hóa của nền kinh tế.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc, phân tích này cho thấy hiệu quả kinh tế của việc ứng dụng AI có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP trung bình hằng năm tăng thêm 1,8 điểm phần trăm.

Sáng kiến này sẽ giúp Hàn Quốc trở thành một trong 3 quốc gia AI hàng đầu thế giới bằng cách củng cố năng lực trong lĩnh vực này. Chính phủ Hàn Quốc coi việc ứng dụng phổ biến công nghệ AI là cơ hội để giải quyết các thách thức hiện nay ở nước này như tăng trưởng kinh tế thấp và tỷ lệ sinh giảm.

Sáng kiến và nghiên cứu trên của Chính phủ Hàn Quốc trùng hợp với sự ra mắt Hội đồng tư vấn cấp cao về chiến lược AI - một cơ quan quản trị có nhiệm vụ dẫn đầu các chiến lược đổi mới AI toàn diện của quốc gia. Việc thành lập hội đồng này nhằm mục đích nâng cao năng lực của Hàn Quốc trong việc giải quyết các thách thức hiện nay, đặc biệt khi nước này nhận thấy AI được ứng dụng ngày càng phổ biến không chỉ trong sản xuất mà còn trong các lĩnh vực xã hội khác nhau.

Hội đồng do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc Lee Jong-ho và Chủ tịch Đại học Taejae Yeom Jae-ho đứng đầu, bao gồm 32 thành viên là các chuyên gia khu vực tư nhân và của các công ty CNTT như Samsung Electronics, SK Telecom, KT, Naver và Kakao và quan chức chính phủ bao gồm các Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục, Bộ Tài chính và Công nghiệp.

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc Lee Jong-ho rằng, hội đồng trên sẽ đóng vai trò là bước đệm cho sự tiến bộ AI của quốc gia, làm phong phú thêm đời sống của người dân. Mục tiêu của hội đồng là tiên phong trong việc đổi mới ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ AI toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi của tất cả các ngành thông qua việc ứng dụng AI và nâng cao mức độ phổ biến của các dịch vụ dựa trên AI trong cuộc sống hằng ngày của người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục