Hàn Quốc: Đồng won giảm giá xuống mức thấp nhất 13 năm

14:54' - 07/09/2022
BNEWS Tỷ giá hối đoái giữa đồng won (Hàn Quốc) và USD đã vượt qua ngưỡng 1.380 won/USD.

Sự gia tăng giá trị của đồng USD trên trường quốc tế cùng với thâm hụt thương mại của Hàn Quốc và sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc) được xem là những yếu tố dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng của giá trị đồng won.

 

Tỷ giá hối đoái giữa đồng won và USD ở phiên mở cửa tại thị trường ngoại hối Seoul ngày 7/9 lần đầu tiên sau 13 năm ở mức 1.387,30 won/USD trong bối cảnh thặng dư tài khoản vãng lai của nước này giảm mạnh. Trong phiên giao dịch buổi sáng cùng ngày, đồng won đã giảm xuống mức thấp nhất là 1.388,40 so với đồng USD.

Đây cũng lần đầu tiên đồng nội tệ Hàn Quốc giảm xuống dưới ngưỡng 1,380 won/USD so với đồng USD giao dịch trong ngày kể từ ngày 1/4/2009.

Việc đồng won suy yếu được đánh giá là do đồng USD vẫn vững chắc so với các đồng tiền chính trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt tiền tệ tích cực và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, thặng dư tài khoản vãng lai bị thu hẹp của Hàn Quốc và thâm hụt thương mại gia tăng cũng gây áp lực giảm giá đối với đồng won.

Tháng Bảy vừa qua, Hàn Quốc công bố thặng dư tài khoản vãng lai tháng thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, số liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) cho thấy thặng dư giảm mạnh do cán cân hàng hóa thâm hụt lần đầu tiên trong khoảng 10 năm.

Cụ thể, thặng dư tài khoản vãng lai đạt 1,09 tỷ USD trong tháng 7/2022 so với mức thặng dư 5,61 tỷ USD được công bố vào tháng Sáu. Bên cạnh đó, BoK dự báo tài khoản vãng lai có thể tiếp tục thâm hụt vào tháng Tám do thâm hụt thương mại cao kỷ lục.

Trong tháng Tám vừa qua, Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại kỷ lục 9,47 tỷ USD do chi phí năng lượng cao. Đây cũng là lần đầu tiên trong khoảng 14 năm, Hàn Quốc thâm hụt thương mại trong 5 tháng liên tiếp.

Thêm vào đó, tỷ giá NDT so với USD đạt 6,93 NDT/USD. Tỷ giá hối đoái của hai đồng tiền này đã tăng đột biến kể từ giữa tháng Tư, vượt qua phạm vi 6,9 NDT/USD kể từ cuối tháng 8/2022.

Sự suy yếu của đồng NDT có thể khiến các sản phẩm của Trung Quốc cạnh tranh hơn về giá cả và có thể đe dọa khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu từ Hàn Quốc và các quốc gia đang phát triển khác.

Các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng đồng won có thể tiếp tục suy yếu xuống mức 1.400 won/USD do nhu cầu đối với đồng USD tăng mạnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, đồng won đã giảm hơn 14% so với đồng USD. Bên cạnh đó, việc bán cổ phiếu của người nước ngoài cũng gây áp lực giảm giá đối với đồng nội tệ của Hàn Quốc.

Chỉ số chứng khoán chính của Seoul đã giảm 38,09 điểm, tương đương 1,54%, xuống 2.371,93 vào lúc 11 giờ 25 phút cùng ngày.

Việc đồng USD mạnh lên đã khiến các đồng tiền chính lần lượt giảm giá. Chỉ số USD, đo lường giá trị của đồng USD với 6 loại tiền tệ chính bao gồm đồng euro, đồng yên (Nhật) và bảng Anh, đã được thống kê ở mức 110,23 vào lúc 14 giờ ngày 6/9.

Chỉ số USD vào tháng 3/1973 là 100. Lần cuối cùng chỉ số này vượt quá ngưỡng 110 là cách đây hơn 20 năm (ngày 19/6/2002) với 110,19.

Trong một cuộc họp khẩn cấp về tài chính kinh tế vĩ mô, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cho biết: “Bắt đầu từ tháng Tám, các yếu tố như cán cân thương mại xấu đi và đồng NDT suy yếu đã chồng chéo lên nhau, dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng tỷ giá hối đoái từ won sang USD”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục