Hàn Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng thép của Nhật Bản

12:36' - 16/06/2020
BNEWS Ngày 16/6, Bộ Tài chính Hàn Quốc thông báo sẽ gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng thép tấm không gỉ của Nhật Bản thêm 3 năm.

Hàn Quốc đã áp mức thuế chống bán phá giá 13,17% đối với các sản phẩm thép của Nhật Bản từ năm 2011, với lý do các sản phẩm nhập khẩu này gây thiệt hại ngành công nghiệp trong nước. Sản phẩm thép tấm không gỉ được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có hóa dầu, đóng tàu và các mảng vi mạch.

Thuế chống bán phá giá thép không gỉ chủ yếu nhắm vào các công ty thép của Nhật Bản như Nippon Steel, Nippon Yakin Kogyo và JFE Steel.

Theo số liệu ước tính, thị trường thép tấm không gỉ nội địa của Hàn Quốc trị khoảng 300 tỉ won (tương đương 233 triệu USD) trong năm 2018.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc leo thang khi Tokyo tháng 7/2019 siết chặt các quy định xuất khẩu đối với các loại vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc. Sau đó, Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, với lý do hệ thống kiểm soát xuất khẩu của Seoul đối với các mặt hàng nhạy cảm còn lỏng lẻo.

Phía Hàn Quốc đã phản đối mạnh các động thái trên của Nhật Bản, sau đó cũng chính thức loại Nhật Bản ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy của Seoul. Chính phủ Hàn Quốc đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản, song đã hoãn động thái này sau khi hai bên nhất trí giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục