Hàn Quốc: Giá năng lượng cao làm suy yếu cán cân thương mại

08:06' - 29/03/2022
BNEWS Giá năng lượng quốc tế tăng cao đang ngày càng làm suy yếu cán cân thương mại của Hàn Quốc vốn đang chứng kiến mức thâm hụt trong 79 ngày đầu năm 2022.

Số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc (KCS) công bố mới đây cho thấy 3 nguồn năng lượng nhập khẩu chính của quốc gia này là dầu thô, khí đốt và than đá đạt 38,4 tỷ USD trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 20/3 vừa qua, đánh dấu mức tăng 85,4% so với cùng thời điểm của năm 2021. Bên cạnh đó, lượng dầu thô nhập khẩu tăng 69,8%, khí đốt là 92% và than đá là 150,6%.

Cũng theo KCS, sở dĩ lượng hàng nhập khẩu tăng mạnh một phần là do giá nguyên liệu đầu vào tăng đột biến. Cùng với nhu cầu tăng nhanh trong quá trình trở lại cuộc sống bình thường giữa đại dịch, xung đột giữa Nga và Ukraine cũng khiến lạm phát gia tăng.

Nga hiện sản xuất khoảng 12% lượng dầu thô và 17% lượng khí đốt tự nhiên cho thị trường toàn cầu. Việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine và kéo theo đó là các lệnh trừng phạt kinh tế của cộng đồng quốc tế nhằm vào Nga đã làm trầm trọng thêm tốc độ tăng giá.

Giá dầu thô Dubai vốn duy trì ở mức khoảng 50-55 USD/thùng vào tháng 1/2021  đã tăng lên thành 75-80 USD/thùng ở thời điểm cuối năm 2021 và dao động trong khoảng từ 110-127 USD/thùng vào tháng 3/2022.

Các nhà kinh tế sở tại cho rằng giá năng lượng tăng cao được cho là sẽ làm suy yếu cán cân thương mại của Hàn Quốc cũng như tạo ra gánh nặng cho cả doanh nghiệp và hộ gia đình. Một nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) đã được một tờ báo dẫn lời nói rằng "giá nhập khẩu cao sẽ kéo thặng dư tài khoản vãng lai xuống hoặc có thể duy trì ở mức Đỏ".

Ông cũng cho rằng giá nguyên vật liệu tăng đột biến, được phản ánh trong giá sản xuất và giá tiêu dùng, cũng sẽ gây ra áp lực lạm phát cho quốc gia.

Hàn Quốc hiện ghi nhận mức thâm hụt thương mại 5,97 tỷ USD trong 79 ngày đầu năm, trong khi con số tương ứng của cùng thời điểm năm 2021 là đạt thặng dư 6,6 tỷ USD.

Chính phủ Hàn Quốc khi công bố các định hướng chính sách kinh tế cho năm 2022 (hồi tháng 12/2021) đã dự báo rằng nước này sẽ thặng dư tài khoản vãng lai là 80 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình hiện tại mức thặng dư này có thể sẽ thấp hơn so với dự kiến ban đầu.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã dự đoán rằng giá dầu thô Dubai sẽ giao dịch ở mức trung bình 73 USD/thùng trong năm 2022. Tuy nhiên, giá dầu thô quốc tế, bao gồm Dubai, Western Texas Intermediate và Brent, hiện lại đang dao động quanh mức 110 USD.

Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc hiện ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 3% trong 5 tháng liên tiếp, bao gồm cả mức tăng trưởng 3,7% vào tháng 2 vừa qua. Trong đó, mặt hàng xăng dầu có tác động làm tăng giá tiêu dùng thêm 0,79 điểm phần trăm.

Số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố ngày 4/3 vừa qua cho thấy giá các mặt hàng công nghiệp tăng 5,2%, đặc biệt giá dầu tăng mạnh 19,4% và giá thực phẩm chế biến tăng 5,4%. Giá sản phẩm nông nghiệp như nông sản, chăn nuôi và thủy sản tăng 1,6% (mức tăng giảm so với 2 tháng trước). Giá các mặt hàng dịch vụ tăng 3,1%.

Chính phủ Hàn Quốc đã mở Hội nghị cấp Bộ trưởng liên quan đến vật giá để đưa ra đối sách ổn định giá cả. Theo đó, sẽ gia hạn quy định giảm 20% thuế xăng dầu dự kiến kết thúc vào cuối tháng 4/2022, bãi bỏ hạn ngạch thuế quan đối với khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tới cuối tháng 7/2022.

Nếu giá dầu quốc tế tiếp tục leo thang, chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét phương án tăng hạn mức miễn giảm thuế xăng dầu. Đối tượng miễn hạn ngạch thuế quan cũng sẽ được mở rộng ra các mặt hàng bị ảnh hưởng nguồn cung do xung đột Nga-Ukraine (như lúa mạch).

Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính (MOEF) Hong Nam-ki nhận định các biện pháp của chính phủ nước này có thể giúp ổn định vật giá song vẫn còn hạn chế. Do đó, các ngành công nghiệp liên quan cũng cần tham gia vào các nỗ lực chung nhằm ổn định giá cả hàng hóa (như điều chỉnh thời điểm tăng giá và mức tăng).

Đây cũng là lý do khiến ngày càng có nhiều người trong cuộc đưa ra dự báo rằng giá tiêu dùng ở Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 3 và tháng 4 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục