Hàn Quốc ít có khả năng hạ lãi suất

16:13' - 28/09/2015
BNEWS Việc Fed nâng lãi suất sẽ làm gia tăng thêm sức ép khiến đồng won của Hàn Quốc giảm giá so với đồng USD nhưng sẽ làm giảm khả năng Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) hạ lãi suất.

Nhật báo “The Korea Times” dẫn lời nhiều nhà kinh tế Hàn Quốc nhận định rằng những lời nói bóng gió của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen về việc nâng lãi suất vào cuối năm nay sẽ làm giảm khả năng Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) hạ lãi suất.

Các giao dịch viên tại trụ sở Ngân hàng ngoại hối Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Các nhà kinh tế cho rằng, việc Fed nâng lãi suất sẽ làm gia tăng thêm sức ép khiến đồng won của Hàn Quốc giảm giá so với đồng USD, nhưng hiện tượng này sẽ không xảy ra đột ngột và nhanh chóng vì khả năng nâng lãi suất đã được tính đến.

Nhà kinh tế Hong Jun-pyo thuộc Viện Nghiên cứu Hyundai cho rằng, BoK sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ít nhất đến cuối năm nay. Theo ông, các chỉ số kinh tế không xấu như từng được dự báo do tiêu dùng cá nhân đang có dấu hiệu phục hồi khiêm tốn trong nửa cuối năm nay.

Ông Hong cũng hạ thấp mức độ nghiêm trọng về khả năng xảy ra hiện tượng rút vốn ồ ạt khỏi Hàn Quốc, khi cho rằng ít có khả năng các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rút tiền khỏi thị trường này. Ông kết luận: “Do đó, tôi cho rằng BoK sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản”.

Theo BoK, chỉ số lòng tin của người tiêu dùng ở Hàn Quốc trong tháng 9/2015 đã tăng trong tháng thứ ba liên tiếp, lên 103 điểm, sau khi bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) hồi tháng 5/2015. Khi chỉ số này ở mức trên 100 điểm thì điều đó có nghĩa là số người lạc quan về nền kinh tế lớn hơn số người bi quan.

Nhà kinh tế Ha Keon-hyeong thuộc Shinhan Investment nhận định rằng đồng won sẽ vẫn yếu so với đồng USD sau bình luận của Chủ tịch Fed Janet Yellen. Trong một báo cáo, nhà kinh tế này viết: “Đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên khi Chủ tịch Yellen nhấn mạnh kế hoạch nâng lãi suất của Fed trong năm nay”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác không loại trừ khả năng BoK sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nay. Nhà kinh tế Jeong Yong-taek thuộc hãng IBK Securities nói: “Nếu Fed có quyết định nhanh chóng thì sẽ tốt hơn. Nếu họ trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất, việc này sẽ gây ra tình trạng khó đoán định”.

Giá hàng tiêu dùng thấp cũng làm tăng khả năng BoK hạ lãi suất nhằm kích thích tiêu dùng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Hàn Quốc trong tháng 8/2015 vừa qua chỉ tăng 0,2% so với tháng trước đó, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra tình trạng giảm phát tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Vũ Toàn (Pv TTXVN tại Seoul)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục