Hàn Quốc khẳng định tuân thủ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

15:55' - 08/07/2019
BNEWS Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định, quốc gia này đang tuân thủ nghiêm túc các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Trên đây là khẳng định của quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa ra ngày 8/7 sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tỏ ý nghi ngờ Seoul không tuân thủ các lệnh trừng phạt. 

Một quan chức giấu tên thuộc bộ trên cho hay trong quan hệ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, Seoul vẫn thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ trong cơ chế đa phương về kiểm soát xuất khẩu vũ khí nhằm ngăn chặn chuyển giao một số vật liệu bị cấm phục vụ cho việc sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo giới chuyên gia, tuyên bố này được đưa ra nhằm khẳng định thái độ nghiêm túc của Hàn Quốc trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên sau khi Thủ tướng Abe tỏ ý hoài nghi.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trở nên căng thẳng do tranh cãi về vấn đề lao động bị cưỡng bức thời chiến.

Tokyo đã quyết định siết chặt quy định xuất khẩu sang Seoul 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình điện thoại thông minh - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF) được sử dụng làm khí ăn mòn trong sản xuất chất bán dẫn.

Tokyo khẳng định rằng việc hạn chế này là vì lý do an toàn. Quyết định có hiệu lực từ ngày 4/7 và được cho là sẽ ảnh hưởng đến các "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Display.

Theo một kết quả khảo sát, Hàn Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản 94% nhu cầu về các vật liệu trên.

Hồi năm ngoái, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản trả tiền bồi thường và quyết định này nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Hàn Quốc.

Trong khi đó, Tokyo luôn khẳng định mọi vấn đề về bồi thường thiệt hại trong thời chiến đã được hai bên dàn xếp trong hiệp định bình thường hóa quan hệ song phương ký kết năm 1965./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục