Hàn Quốc kỳ vọng xuất khẩu phục hồi trong nửa cuối năm 2023

10:03' - 12/07/2023
BNEWS Xuất khẩu của Hàn Quốc dự báo sẽ tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ sự phục hồi sản xuất của nhóm ngành thiết bị gia dụng, sản phẩm y tế sinh học và màn hình.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), ngày 11/7, công bố báo cáo triển vọng kinh tế và định hướng chính sách. Trong đó, MOTIE nhấn mạnh xuất khẩu ô tô, pin sạc và tàu thủy sẽ dẫn dắt sự tăng trưởng của nền kinh tế nước này 6 tháng cuối năm 2023 và xuất khẩu chip sẽ phục hồi trong tháng Mười.

 
Theo báo cáo, xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ sự phục hồi sản xuất của nhóm ngành thiết bị gia dụng, sản phẩm y tế sinh học và màn hình. Dự báo doanh số bán ô tô thân thiện với môi trường và xe thể thao đa dụng (SUV) của Hàn Quốc tăng trong nửa cuối năm nay, cùng lúc các công ty đóng tàu có thể giành đủ đơn đặt hàng, để tạo ra lợi nhuận trong vài năm tới. Hơn nữa, mặt hàng pin sạc dự kiến cũng sẽ tiếp tục tạo ra doanh số bán hàng mạnh mẽ trong những năm tới, thể hiện qua các đơn đặt hàng tồn đọng trị giá khoảng 775.000 tỷ won (599 tỷ USD) tính đến năm 2022.

MOTIE kỳ vọng Trung Quốc, nước nhập khẩu chip lớn nhất của Hàn Quốc, tiếp tục mua hàng, giúp nước này gia tăng tốc độ và sức mạnh tăng trưởng xuất khẩu. Một quan chức của MOTIE chia sẻ các điều kiện thương mại của Hàn Quốc sẽ phục hồi vững chắc vào tháng 9/2023, nhờ thị trường cho ngành công nghiệp chip và hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc có những cải thiện.

Các mặt hàng chip, chiếm khoảng 1/5 doanh thu xuất khẩu của Hàn Quốc, dự kiến sẽ đạt thặng dư sau tháng 10/2023, nhờ tình trạng cung vượt cầu giảm dần, bắt đầu từ quý III/2023, do các "gã khổng lồ" sản xuất chip của Hàn Quốc, trong đó có Samsung Electronics, cắt giảm sản xuất.

Xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm nay đạt 43,21 tỷ USD, giảm 37,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này tiêu biểu cho xu hướng giảm xuất khẩu chung của toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sự phục hồi tâm lý người tiêu dùng Mỹ sớm hơn so với dự kiến đem đến tín hiệu lạc quan trong xuất khẩu thiết bị gia dụng, màn hình và các sản phẩm y tế sinh học của Hàn Quốc. Cụ thể, xuất khẩu thiết bị gia dụng được dự đoán sẽ đạt 4 tỷ USD trong nửa cuối năm nay, giảm 8% so với năm 2022.

Doanh số bán màn hình dự kiến tăng, chấm dứt tình trạng chậm chạp trong 6 tháng đầu năm, một phần nhờ toàn ngành cắt giảm sản xuất để thích ứng với nhu cầu về điện thoại di động và TV giảm.

Xuất khẩu sản phẩm y tế sinh học có xu hướng tăng trưởng, được hỗ trợ bởi sự ra mắt của các sản phẩm sinh học tương tự mới và việc mở rộng các doanh nghiệp của tổ chức sản xuất hợp đồng (CMO) và các sản phẩm liên quan. Nhưng, các chuyên gia nhận định vẫn phải chờ xem liệu những phát triển này có dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu để bù đắp được cho doanh số bán vaccine và bộ dụng cụ chẩn đoán đang yếu dần trong nhiều tháng nay hay không.

Hàn Quốc đạt thặng dư thương mại 1,13 tỷ USD trong tháng Sáu, chấm dứt chuỗi thâm hụt thương mại kéo dài 16 tháng. MOTIE nhấn mạnh số liệu kinh tế mới nhất tạo thêm sự lạc quan cho nền kinh tế, giúp nâng cao triển vọng tăng trưởng trong cả năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục