Hàn Quốc "phô trương' ưu thế công nghệ tại CES 2024

05:30' - 10/01/2024
BNEWS Các công ty công nghệ Hàn Quốc đang chuẩn bị giới thiệu những sản phẩm và cải tiến mới nhất tại Hội chợ điện tử tiêu dùng (CES 2024), diễn ra từ ngày 9-12/1 tại Las Vegas, Mỹ.

Theo nhà tổ chức sự kiện là Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng (CTA), sau nhiều năm gián đoạn do đại dịch, CES 2024,triển lãm thương mại công nghệ lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ thu hút hơn 130.000 du khách, trở thành nơi thu hút du khách lớn thứ hai sau kỷ lục thu hút 180.000 du khách tại CES 2020.

Với chủ đề “All On”, CES sắp tới sẽ chủ yếu khám phá khả năng và tương lai của trí tuệ nhân tạo, thể hiện tác động của công nghệ này trong các ngành công nghiệp từ nhà thông minh và ô tô đến cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe cũng như công nghệ di động. 

Khoảng 3.500 công ty từ hơn 150 quốc gia đang đổ về địa điểm này. Chỉ riêng Hàn Quốc đã gửi khoảng 700 công ty như vậy, khiến nước này trở thành một trong ba nhà triển lãm hàng đầu, sau Mỹ và Trung Quốc. Các công ty này bao gồm bốn tập đoàn lớn của Hàn Quốc, Samsung, SK, Hyundai Motor và LG.

Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip nhớ lớn nhất thế giới, đã lần đầu tiên chuẩn bị giới thiệu tầm nhìn AI của mình trên quy mô toàn cầu. Phó Chủ tịch và đồng Giám đốc điều hành của “gã khổng lồ” công nghệ hàng đầu Han Jong-hee sẽ có bài phát biểu quan trọng một ngày trước khi triển lãm khai mạc, giới thiệu chủ đề "AI cho tất cả: Kết nối trong thời đại AI".

Samsung Electronics chiếm không gian triển lãm lớn nhất với diện tích 3.368 m2 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas, nơi tự hào về trải nghiệm người dùng siêu kết nối của công ty dựa trên nền tảng nhà thông minh SmartThings.

Sau khi ra mắt mẫu AI sáng tạo của riêng mình, Samsung Gauss vào tháng trước, công ty cũng sẽ tiết lộ các sản phẩm mới nhất sử dụng công nghệ AI, từ TV Neo QLED và TV OLED mới cho đến dòng Galaxy Book 4, dòng máy tính xách tay Galaxy Book đầu tiên với các tính năng AI. Samsung đặt mục tiêu giới thiệu những cải tiến nhà bếp mới nhất của mình tại triển lãm công nghệ hàng năm bằng cách tạo ra một hệ sinh thái nhà bếp và thực phẩm được nâng cấp. Các sản phẩm và tính năng đáng chú ý trong dòng màn hình sẽ bao gồm tủ lạnh Bespoke 2024 và Bếp từ Anyplace có công nghệ kết nối và AI nâng cấp của Samsung.

“Gã khổng lồ” công nghệ này cũng sẽ tự hào về những công nghệ tiên tiến liên quan đến các giải pháp ô tô. Trong số đó có mối quan hệ hợp tác mới với Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. SmartThings Energy sẽ giới thiệu một dịch vụ tích hợp giúp giám sát thông tin năng lượng của các sản phẩm Tesla từ ô tô đến tấm pin Mặt Trời trong nhà, với kế hoạch ra mắt thương mại vào quý II/2024 tại Mỹ. Harman, công ty con về âm thanh và thông tin giải trí trên ô tô của Samsung, cũng sẽ điều hành một gian hàng triển lãm riêng trong sự kiện này.

7 công ty con của Tập đoàn SK, bao gồm SK Inc., SK Innovation, SK hynix, SK Telecom và SK E&S, sẽ cùng điều hành một gian hàng rộng 1.850 m2, là gian hàng lớn nhất của tập đoàn tại triển lãm công nghệ CES 2024.

Với chủ đề “Truyền cảm hứng cho hạnh phúc”, SK sẽ giới thiệu nhiều công nghệ và sản phẩm không có lưới tại một địa điểm, từ bộ nhớ băng thông cao và pin xe điện cho đến khả năng di chuyển trên không trong đô thị và các lò phản ứng mô-đun nhỏ. 

Nhóm các công ty con của SK sẽ trình bày kế hoạch chi tiết của mình cho một thế giới không có khủng hoảng khí hậu - "thế giới không có lưới" - thông qua công nghệ carbon thấp. Được trang trí theo ý tưởng công viên giải trí, SK sẽ cho phép du khách đi trên chuyến tàu tương lai và thảm bay được vận hành bằng công nghệ tiên tiến của nhóm và tìm kiếm lời khuyên từ thầy bói AI.

SK hynix, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, sẽ nêu bật tầm nhìn tương lai “Bộ nhớ là trung tâm”, trong đó chip nhớ đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ các thiết bị tương lai mới và các tính năng AI. Một trong những hạng mục quan trọng là chip bộ nhớ băng thông cao thế hệ thứ 5, được gọi là HBM3E, một chip tiên tiến dành cho điện toán hiệu năng cao cho công nghệ AI. Công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip vào nửa đầu năm nay. 

Đơn vị cung cấp giải pháp năng lượng và môi trường của tập đoàn SK Ecoplant sẽ giới thiệu các vật liệu xây dựng có hàm lượng carbon thấp, bao gồm các thanh gia cố polyme gia cố bằng sợi thủy tinh làm từ nhựa polyethylene terephthalate tái chế và sợi thủy tinh cũng như chất thay thế carbon thấp cho xi măng.

SK cho biết Chủ tịch Chey Tae-won dự kiến sẽ tham dự sự kiện năm nay để quan sát xu hướng AI toàn cầu. 

LG Electronics đã sẵn sàng giới thiệu các công nghệ hỗ trợ AI mới của mình. Giám đốc điều hành Cho Joo-wan sẽ đưa ra kế hoạch chi tiết cho tầm nhìn và sự đổi mới của gã khổng lồ thiết bị gia dụng trong sự phát triển tương lai dựa trên AI trong bài phát biểu quan trọng của mình.

Với chủ đề “Tái tạo lại tương lai của bạn”, Giám đốc LG sẽ tiết lộ những trọng tâm chính của công ty trong năm nay và nêu bật tầm nhìn táo bạo trở thành “nhà cung cấp giải pháp cuộc sống thông minh” nhằm nâng cấp bản sắc cốt lõi của mình như một thương hiệu thiết bị gia dụng hàng đầu. LG đã và đang mở rộng danh mục kinh doanh của mình sang các phân khúc doanh nghiệp với doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp điện tử ô tô và giải pháp hàng không.

LG sẽ giới thiệu tương lai của những ngôi nhà thông minh được hỗ trợ bởi AI để nâng cao không gian sống và trải nghiệm của người tiêu dùng. Ví dụ: máy ảnh và cảm biến gắn vào thiết bị gia dụng của LG có thể theo dõi nhịp tim và nhịp thở của người dùng cũng như điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm trong nhà. 

Với tầm nhìn “Nhà không có lao động”, công ty sẽ ra mắt tác nhân AI nhà thông minh mới – một robot thu nhỏ bằng hai chân có thể di chuyển, học hỏi và tham gia vào các cuộc trò chuyện phức tạp – lần đầu tiên tại CES. Các sản phẩm quan trọng khác bao gồm dòng TV QNED mới nhất với các chức năng AI được nâng cấp cũng như một mẫu xe ý tưởng (concept car) và nền tảng buồng lái mới có tầm nhìn di động Alpha.

LG Innotek, nhà sản xuất linh kiện điện tử, cũng sẽ thiết lập khu vực AI để hiển thị các sản phẩm nền bán dẫn có giá trị cao được sử dụng để phân tích và xử lý dữ liệu quy mô lớn.

Hyundai Motor đặt mục tiêu tạo ra tác động đáng kể với buổi trưng bày rộng rãi nhất cho đến nay, tập trung vào ba lĩnh vực chính: phương tiện được xác định bằng phần mềm, phương tiện di chuyển bền vững chạy bằng hydro và đổi mới phương tiện di chuyển trên không trong đô thị.

Chủ tịch điều hành Chung Euisun và các giám đốc điều hành hàng đầu khác dự kiến sẽ tới gian hàng CES để kiểm tra xu hướng của ngành và gặp gỡ các đối tác kinh doanh. Phát biểu với các phóng viên ngày 3/1 sau sự kiện đầu năm mới của Hyundai Motor, Chủ tịch Chung nói: “Tôi dự định xem xét nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như robot và chăm sóc sức khỏe, cũng như AI”.

Huyndai có kế hoạch công bố một chiến lược đầy tham vọng nhằm chuyển toàn bộ đội xe của mình sang phương tiện được điều khiển bằng phần mềm vào năm 2025, cùng với các công ty khởi nghiệp mà hãng đã mua lại trong nhiều năm, nổi bật nhất là 42dot, một công ty phần mềm lái xe tự động do cựu giám đốc công nghệ của Naver thành lập. Các phương tiện được xác định bằng phần mềm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công nghệ lái xe tự động, nơi phần mềm kiểm soát mọi thứ, từ hiệu suất lái xe đến các tính năng an toàn. 

Huyndai đã tích hợp công nghệ SDV trong các mẫu xe gần đây như Hyundai Grandeur, Genesis GV60, G90 và đặc biệt là EV9, với các tính năng như hỗ trợ lái xe tự động trên đường cao tốc và Kia Connect Store để nâng cấp sau khi mua.

Công ty cũng sẽ trình bày chi tiết chiến lược của mình đối với các giải pháp di chuyển chạy bằng năng lượng hydro. Giải pháp di chuyển này tập trung vào Hộp công cụ kinh doanh hydro, một sáng kiến hợp tác giữa các chi nhánh tập trung vào việc thiết lập hệ sinh thái hydro, bao gồm sản xuất hydro trung hòa carbon, hậu cần thân thiện với môi trường và bán xe điện chạy bằng hydro. Huyndai đã cam kết đầu tư 11.000 tỷ won (8,4 tỷ USD) cho việc phát triển pin hydro vào năm 2030.

Nhấn mạnh tương lai của giao thông đô thị, công ty vận tải hàng không đô thị của Hyundai, Supernal, sẽ giới thiệu chiến lược của mình về một hệ sinh thái toàn diện. Điều này bao gồm một mô hình quy mô đầy đủ của máy bay di chuyển trên không trong đô thị của họ, dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2028. Supernal sẽ tập trung vào phát triển các sân bay thẳng đứng và hoạt động tổng thể của các phương tiện di chuyển trên không trong đô thị, được thiết kế để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng nhằm giảm bớt gánh nặng ùn tắc đô thị cho người dân.

Kia sẽ tiết lộ một loạt các loại xe chuyên dụng, hay còn gọi là PBV. Những phương tiện này, chủ yếu chạy bằng điện và tự lái, được thiết kế cho các ứng dụng cụ thể, khác xa với phương pháp ô tô truyền thống.

PBV của Kia nổi bật nhờ thiết kế mô-đun và khả năng thích ứng. Những chiếc xe này được đặc trưng bởi các tính năng linh hoạt, chẳng hạn như các mô-đun chở hàng có thể hoán đổi cho nhau và nội thất có thể tùy chỉnh, đáp ứng nhiều yêu cầu chức năng khác nhau. Dòng sản phẩm của Kia bao gồm 5 mẫu xe riêng biệt – 3 mẫu xe ý tưởng PBV cỡ trung, một mẫu xe cỡ lớn và một mẫu xe cỡ nhỏ.

Kia sẽ nêu bật công nghệ Easy Swap, cho phép chuyển đổi nhanh chóng các chức năng của xe và hệ thống Dynamic Hybrid, cho phép sản xuất theo yêu cầu, khối lượng thấp. Việc tích hợp công nghệ lái xe tự động với PBV mở ra những khả năng trong tương lai cho những phương tiện này, bao gồm vai trò như robotaxis và vận chuyển hàng hóa không cần lái.

Kia có kế hoạch đầu tư khoảng 1.000 tỷ won (763,6 triệu USD) vào nhà máy PBV mới, hướng tới sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm 2025, với sản lượng hàng năm ban đầu là 100.000 chiếc, có thể mở rộng dựa trên nhu cầu thị trường.

“Gã khổng lồ” về đóng tàu và công nghiệp nặng HD Hyundai sẽ công bố tầm nhìn "Chuyển đổi Xite" của mình, sau bài thuyết trình "Chuyển đổi đại dương" năm 2023.

Công ty đang chuyển trọng tâm từ đổi mới hàng hải sang đổi mới trên mặt đất, nhắm vào các vấn đề quan trọng toàn cầu như an toàn, xây dựng chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu. CES 2024, nơi HD Hyundai đánh dấu sự xuất hiện lần thứ ba liên tiếp, sẽ đóng vai trò là nền tảng để công ty đưa ra cách tiếp cận mới trong xây dựng cơ sở hạ tầng đất đai. Nhấn mạnh sự kiện này, Phó Chủ tịch Chung Ki-sun dự kiến sẽ phác thảo chiến lược của công ty, nhấn mạnh vào việc tích hợp các công nghệ không cần lái và tự động tại các công trường xây dựng thế hệ tiếp theo.

Các gian hàng của HD Hyundai sẽ được chia thành ba chủ đề riêng biệt nhưng có mối liên hệ với nhau: Future Xite, Twin Xite và Zero Xite. Mỗi khu vực sẽ thể hiện năng lực của HD Hyundai trong việc đổi mới thiết bị và phương pháp xây dựng. 

Đặc biệt, Future Xite hứa hẹn mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai tiên tiến của các công trường xây dựng, được thúc đẩy bởi công nghệ tự động hóa và không cần người lái. Chuyên môn của tập đoàn trong lĩnh vực này được củng cố bởi ba công ty con: HD Hyundai XiteSolution, HD Hyundai Construction Equipment và HD Hyundai Infracore Construction Equipment.

HD Hyundai XiteSolution, trước đây là Hyundai Genuine, đã được đổi tên vào năm ngoái để phù hợp với nhận diện của mình với các giải pháp máy móc xây dựng tiên tiến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục