Hàn Quốc thúc đẩy xây dựng sân bay nổi trên biển đầu tiên

13:02' - 26/04/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 26/4, Bộ Đất đai Hàn Quốc cho biết chính phủ có kế hoạch xây dựng sân bay nổi đầu tiên của nước này ở thành phố cảng Pusan vào năm 2035.

Năm ngoái, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một dự luật về triển khai dự án quốc gia với tổng giá trị đầu tư khoảng 13.700 tỷ won (khoảng 10,97 tỷ USD) để xây dựng sân bay mới trên đảo Gadeok, hòn đảo lớn nhất của Pusan.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông hàng không ngày càng tăng và tạo điều kiện cho phát triển vùng Đông Nam của đất nước gồm các tỉnh Pusan, Ulsan, Gyeongnam.

 

Theo quy hoạch chi tiết được Bộ Đất đai công bố ngày 26/4, sân bay mới sẽ là một sân bay ngoài khơi, được xây dựng trên một cấu trúc nổi trên biển. Sân bay được thiết kế để đón khoảng 23,36 triệu lượt hành khách và 286.000 tấn hàng hóa vào năm 2065.

Chính phủ đang thúc đẩy việc bỏ qua quy trình nghiên cứu tiền khả thi để xúc tiến nhanh các thủ tục xây dựng. Một ủy ban thuộc Bộ Tài chính được ủy quyền xem xét sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc miễn quy trình vào cuối tuần này.

Bộ Đất đai dự kiến bắt đầu lập kế hoạch xây dựng chi tiết trong năm nay sau khi có báo cáo khảo sát đánh giá tác động môi trường. Nếu quá trình diễn ra suôn sẻ, việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025 và sân bay mới sẽ được đưa vào hoạt động khoảng tháng 6/2035.

Đề cập vấn đề này, phát biểu tại cuộc họp nội các cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết: "Tôi kỳ vọng rằng chính phủ tiếp theo sẽ nỗ lực hết sức để sớm khai trương sân bay mới Gadeokdo, điều cần thiết cho sự phát triển cân bằng của quốc gia và bước nhảy vọt của Busan, Ulsan và Gyeongnam. Sân bay Gadeokdo mới là cơ sở hạ tầng quan trọng cho sự hợp tác siêu rộng trong khu vực của Seoul. Nó là cốt lõi của mạng lưới hậu cần và vận tải để trở thành một trong tám siêu đô thị lớn nhất ở Đông Bắc Á.”

Tuy nhiên, vẫn còn những tranh cãi kéo dài xung quanh dự án. Những người chỉ trích cho rằng sân bay mới không khả thi về mặt kinh tế và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường trong khu vực. Cuộc tranh luận về vấn đề này đã kéo dài trong khoảng gần 10 năm qua.

Chính quyền của cố Tổng thống Roh Moo-hyun (2003-2008) lần đầu tiên đề xuất dự án xây dựng sân bay mới nhằm phân tán lưu lượng hàng không ngày càng tăng cho Sân bay Quốc tế Gimhae ở Pusan, sân bay quốc tế duy nhất trong khu vực song đã vận hành hầu hết công suất. 

Chính phủ tiếp theo của Tổng thống Park Geun-hye đã thúc đẩy một dự án mở rộng sân bay Gimhae hiện có ở Pusan, nhưng một ủy ban nhà nước dưới thời Tổng thống Moon Jae-in sau đó đã hủy bỏ khi xem xét tính khả thi của dự án.

Sau đó, các nhà lập pháp của đảng cầm quyền đã đề xuất xây dựng một sân bay mới trên đảo Gadeok và đã thúc đẩy để xúc tiến dự án theo hướng này./.

>>>Hàn Quốc phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục