Hàn Quốc: Vay nợ hộ gia đình từ các ngân hàng tăng tháng thứ 6 liên tiếp

08:00' - 13/10/2023
BNEWS Dữ liệu từ Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 12/10 cho thấy, các khoản cho vay hộ gia đình do các ngân hàng ở Hàn Quốc gia hạn đã tăng tháng thứ sáu liên tiếp.

Dữ liệu từ Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 12/10 cho thấy, các khoản cho vay hộ gia đình do các ngân hàng ở Hàn Quốc gia hạn đã tăng tháng thứ sáu liên tiếp, dẫn đầu là các khoản cho vay thế chấp nhà gia tăng trong bối cảnh chi phí đi vay cao.

 

Theo BoK, dư nợ cho vay hộ gia đình của các ngân hàng tại "xứ Kim chi" đã lên tới 1,080 triệu tỷ won (805,9 tỷ USD) tính đến cuối tháng 9/2023, tăng 4.900 tỷ won so với một tháng trước đó. Dữ liệu cho thấy mức tăng trong tháng Chín đã chậm lại so với mức tăng 6.900 tỷ won của tháng trước đó, mức tăng lớn nhất trong hơn hai năm và đánh dấu tăng tháng thứ sáu liên tiếp.

Các khoản cho vay thế chấp nhà của các ngân hàng đã tăng 6.100 tỷ won, lên 833.900 tỷ won vào tháng trước, chậm lại so với mức tăng 7.000 tỷ won của tháng Tám, trong khi các khoản cho vay không có bảo đảm và các loại khoản vay khác giảm 1.300 tỷ won, xuống còn 244.700 tỷ won trong cùng kỳ.

Chi phí đi vay tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á vẫn ở mức cao sau khi BoK thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhằm kiểm soát lạm phát gia tăng.

Vào tháng 8/2023, BoK đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,5%, đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp ngân hàng này giữ nguyên lãi suất trước triển vọng tăng trưởng u ám và lạm phát ở mức vừa phải. Việc đóng băng lãi suất diễn ra sau khi BoK thực hiện 7 đợt tăng lãi suất liên tiếp kể từ tháng Tư năm ngoái.

Ngân hàng trung ương này dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp ấn định lãi suất vào tuần tới và nhiều người cho rằng ngân hàng này sẽ tiếp tục duy trì lãi suất hiện hành.

Năm 2022, dư nợ cho vay hộ gia đình của Hàn Quốc giảm lần đầu tiên sau 18 năm, giữa bối cảnh lãi suất cao hơn. Các khoản cho vay của ngân hàng dành cho các doanh nghiệp cũng tăng vọt khi họ gia hạn thêm các khoản vay trong bối cảnh nhu cầu cao.

Các khoản vay doanh nghiệp được các ngân hàng gia hạn đã tăng 11.300 tỷ won trong tháng trước, mức tăng kỷ lục trong mọi tháng Chín kể từ tháng 6/2009, khi ngân hàng trung ương bắt đầu tổng hợp dữ liệu này hàng tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục