Hàn Quốc: Xu hướng lạm phát đi ngược dự báo của BoK

10:24' - 09/10/2023
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Chín của Hàn Quốc đã tăng lên mức 3,7%, cao nhất trong 5 tháng trở lại đây. 
Nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tăng được cho là do ảnh hưởng của giá dầu tăng cao và điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn và nắng nóng khắc nghiệt trong mùa hè vừa qua đẩy giá nông sản lên cao.

Theo số liệu do Cục Thống kê quốc gia của Hàn Quốc công bố, tốc độ tăng CPI tháng 9/2023 của quốc gia này là 3,7%, mức tăng cao nhất kể từ tháng Tư. Trước đó, tỷ lệ lạm phát của Hàn Quốc đạt đỉnh 6,3% vào tháng 7/2022 rồi giảm dần xuống mức 2,3% vào tháng 7/2023. Mặc dù tỷ lệ lạm phát đã giảm nhẹ trong tháng Bảy nhưng các yếu tố như giá dầu tăng đã khiến tỷ lệ lạm phát tăng trở lại từ tháng Tám ở mức 3,4% và tiếp tục tăng trong tháng Chín.

 
Phân tích cho thấy giá xăng dầu tại Hàn Quốc trong tháng Chín giảm 4,9%, tốc độ giảm đã thu hẹp đáng kể so với mức 11% trong tháng Tám do giá dầu quốc tế tăng đã đẩy giá cả chung lên cao.

Giá tiêu dùng nông, thủy sản cũng tăng 3,7% trong tháng Chín, trong đó giá nông sản tăng mạnh 7,2% do điều kiện thời tiết bất thường. Chỉ số giá tiêu dùng thiết yếu cũng tăng 4,4%. Chỉ số thực phẩm tươi sống ghi nhận mức tăng cao nhất trong sáu tháng, ở mức 6,4%.

Cùng với việc giá tiêu dùng tăng, chỉ số giá cơ bản, không bao gồm giá nhiên liệu và giá nông sản, tại Hàn Quốc cũng neo ở mức cao. Đây là bằng chứng cho thấy tình trạng "lạm phát cố định" (sticky inflation: ám chỉ tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát cao kéo dài, chi tiêu của người dân và đà tăng trưởng kinh tế giảm) vẫn có nguy cơ tiếp tục kéo dài.

Xu hướng gia tăng lạm phát của tháng Chín đang đi ngược với những dự báo ban đầu của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK). BoK trước đó nhận định xu hướng lạm phát trong nước đã chậm lại và cho rằng chỉ cần tập trung điều tiết các xu hướng hơn là những biến động ngắn hạn do các yếu tố mùa vụ gây ra.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình giá cả diễn ra ngày 4/10, Phó Thống đốc BoK Kim Woong cho biết giá hàng hóa đang cho thấy xu hướng duy trì ở mức cao do áp lực lạm phát vẫn liên tục tăng. Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng tình trạng bất ổn lạm phát sẽ kết thúc vào tháng Chín và bước vào giai đoạn giảm kể từ sau tháng 10.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Choo Kyung-ho cho rằng mức lạm phát cơ bản cho thấy xu hướng tăng giá cả sẽ rơi vào khoảng 2% sau tháng 10. BoK dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ chậm lại bắt đầu từ tháng 10 và giảm xuống ở mức khoảng 3% vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục