Hàng chục học sinh và giáo viên bị ngộ độc do hít phải thuốc diệt cỏ

09:37' - 19/05/2016
BNEWS 92 học sinh và 3 giáo viên đã bị ngộ độc sau khi hít phải thuốc diệt cỏ từ một máy bay phun thuốc diệt cỏ tại các cánh đồng gần trường học ở thành phố Nepena, miền Bắc Peru.
Máy bay phun thuốc diệt cỏ. Ảnh minh họa: grist.org

Giới chức y tế địa phương cho biết việc phun thuốc diệt cỏ này diễn ra vào sáng sớm ngày 17/5 mà không có sự cấp phép của chính quyền thành phố.

Thuốc diệt cỏ được dùng, mà hoạt chất chính là glyphosate, đã khiến một số học sinh khi hít phải bị nôn mửa, bị choáng và ngất, trong khi một số em khác kêu đau dạ dày và đau đầu.

Nhiều phụ huynh đã phản ánh lên các công tố viên địa phương sau khi con cái của họ bị ngộ độc khi hít phải hóa chất diệt cỏ được phun tại các cánh đồng mía gần trường học.

Việc sử dụng glyphosate - hoạt chất chính trong thành phần của Tập đoàn hóa chất Monsanto của Mỹ - đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi. 

Các nhà hoạt động của tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) đã yêu cầu cấm hoàn toàn việc sử dụng loại thuốc này sau khi Cơ quan Nghiên cứu về ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồi năm ngoái cảnh báo glyphosate có thể gây ung thư.

Tuy nhiên, qua quá trình phân tích và đánh giá, nhóm nghiên cứu về thuốc trừ sâu thuộc WHO và Tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (FAO) hôm 16/5 tuyên bố "glyphosate chưa chắc là tác nhân gây nguy cơ ung thư đối với những người bị phơi nhiễm hoạt chất này qua các bữa ăn hàng ngày".

Tuyên bố mới nhất này dường như đi ngược lại so với phát hiện do IARC công bố hồi tháng 3 năm ngoái, trong đó cho rằng glyphosate “có thể” là tác nhân gây ung thư. Tuy nhiên, WHO khẳng định hai phát hiện trên “không mâu thuẫn với nhau”.

Tổ chức này nhấn mạnh phát hiện của IARC dựa trên câu hỏi liệu glyphosate có khả năng gây bất kỳ “rủi ro” tiềm tàng nào đối với sức khỏe con người hay không, trong đó bao gồm cả các mức độ phơi nhiễm hoạt chất này ở mức rất cao.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu chung WHO/FAO lại đánh giá tất cả các bằng chứng thu thập được có liên quan tới nguy cơ cụ thể đối với những người tiêu thụ ở mức hạn chế lượng chất hóa học này trong quá trình ăn uống hàng ngày./. 

>>> Đọc tiếp: WHO: Thuốc diệt cỏ Roundup "chưa chắc" là nguyên nhân gây ung thư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục