Hàng ngàn lái xe dồn về cửa khẩu, Lạng Sơn nhanh chóng tìm hướng hỗ trợ

13:26' - 31/12/2021
BNEWS Tại Cửa khẩu Tân Thanh, một lượng lớn các phương tiện chở hàng cùng hàng ngàn lái xe dồn về. Lực lượng chức năng tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh đã hỗ trợ các lái xe về đời sống sinh hoạt.

Thời điểm cuối tháng 12/2021, có hàng nghìn phương tiện chuyên chở nông sản hàng hóa bị ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn do phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông thương xuất nhập khẩu; chỉ còn hai cửa khẩu đường bộ là Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu song phương Chi Ma còn hoạt động với lượng hàng xuất khẩu nhỏ giọt.

Tại Cửa khẩu Tân Thanh, một lượng lớn các phương tiện chở hàng cùng hàng ngàn lái xe dồn về, kéo theo nhiều vấn đề phát sinh. Các lực lượng chức năng tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh đã chủ động, linh hoạt hỗ trợ các lái xe về đời sống sinh hoạt, góp phần giữ vững an ninh trật tự.

 

* Những ngày “ăn sương, nằm gió”

Do lượng xe dồn về Cửa khẩu Tân Thanh rất lớn nên các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã bố trí khu vực phi thuế quan thuộc địa phận xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, cách cửa khẩu khoảng 4km để làm nơi tập kết, sắp xếp phương tiện trong thời gian “chờ” được thông trở lại. Cuối tháng 12/2021, số phương tiện được tập kết tại đây là trên dưới 700 xe hàng hoa quả tươi các loại.

Vội vã ăn bữa sáng là mì tôm kèm vài cọng rau sống để kịp đi test nhanh COVID-19 theo lịch hẹn, nhóm lái xe đến từ các tỉnh Bình Định và Phú Yên ngồi ăn giữa không gian “ngập” mùi xăng dầu của những chiếc xe container.

Lái xe Nguyễn Văn Hạnh cho biết, anh chở quả thanh long tươi từ tỉnh Bình Định ra gần tới Cửa khẩu Tân Thanh thì nghe tin cửa khẩu “đóng” và được lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào trong khu phi thuế quan.

Thời gian đầu anh nấu ăn một mình, nhưng khi quen với một số anh em lái xe khác thì mọi người cùng nấu nướng chung cho tiết kiệm.

Anh Hạnh nói: “Chúng tôi góp tiền để cùng nhau ăn từng bữa, như vậy thì mới giảm được những chi phí hoạt. Tính ra, mỗi người mất khoảng 25-30 nghìn đồng/bữa ăn. Ở đây cũng có nhiều anh em cùng ăn chung như vậy”.

Do khu phi thuế quan đang được tỉnh Lạng Sơn xây dựng, chưa đi vào sử dụng nên đây chỉ là một mặt bằng rộng, cơ sở hạ tầng điện, nước…  chưa có sẵn để đáp ứng đầy đủ. Để phục vụ việc sinh hoạt hàng ngày của các lái xe, ở đây có một số hàng quán bán những đồ dùng thiết yếu cũng như thực phẩm tươi với giá cả có phần cao hơn bên ngoài.

Với tài xế Trần Văn Ơn đến từ tỉnh Phú Yên, chiếc xe container đã trở thành “tri kỉ” của anh gần 1 tháng nay. Cabin xe trở thành nơi ngủ, nghỉ; gương xe thành nơi phơi quần áo; gầm xe thành chỗ để đồ ăn, thức uống….

Anh Ơn chia sẻ: “Biết là ăn uống bất tiện, sinh hoạt nhếch nhác nhưng cánh lái xe chúng tôi quen rồi. Đã vào đây bằng ấy thời gian thì vẫn phải cố gắng chờ thôi vì biết đâu cửa khẩu sẽ sớm được mở trở lại”.

Những sinh hoạt “dọc đường” càng khó khăn và vất vả hơn với những lái xe từ miền Nam ra khi vào thời tiết mùa đông giá lạnh. Vì không quen khí hậu nên trên khuôn mặt ai nấy thấm vẻ mệt mỏi.

“Mong sao các cơ quan chức năng sớm có những biện pháp nào đó để thông quan hàng hóa, giải phóng các mặt hàng nông sản đang ùn ứ ở cửa khẩu cho bà con, để chúng tôi sớm được về với gia đình cho kịp đón Tết”, anh Nguyễn Hữu Tuân, lái xe từ tỉnh Ninh Thuận bày tỏ.

* Hỗ trợ kịp thời

Thấy được những khó khăn mà đội ngũ lái xe đang gặp phải, các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Tân Thanh đã nhanh chóng tìm hướng hỗ trợ, giải quyết kịp thời, khắc phục phần nào những thiếu thốn.

Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị đã tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền để cung cấp thêm các cơ sở vật chất thiết yếu như đường, nước sạch, nhà vệ sinh công cộng…; đồng thời, bố trí lực lượng, chia thành nhiều tổ cơ động để tổ chức tuần tra đảm bảo giữ an ninh trật tự khu vực bến bãi, bãi xe, không để xảy ra tình trạng mất trộm, mất cắp tài sản.

Đơn cử như vào ngày 17/12/2021, Đồn Biên phòng Tân Thanh phối hợp với Công an huyện Văn Lãng bắt giữ 2 đối tượng sử dụng hung khí là dao và gậy để khống chế, đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của các lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu trong khu phi thuế quan. Tại các khu vực bến bãi, lực lượng Biên phòng đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở những hành vi tập trung đông người, rượu chè, cờ bạc và các tệ nạn khác gây mất an ninh trật tự.

Anh Nguyễn Gia Phúc, lái xe ở tỉnh Sơn La cho hay, anh em tài xế luôn yên tâm về vấn đề an ninh trật tự. Nếu có vấn đề thì sẽ gọi cho các lực lượng chức năng vì đã có số điện thoại đường dây nóng; các lực lượng cũng thường đi xuyên tuần tra, kiểm tra, trực cả ngày lẫn đêm nên rất yên tâm.

Ngoài ra, Đồn Biên phòng Tân Thanh còn phối hợp với doanh nghiệp bến bãi tại địa bàn thực hiện cung cấp miễn phí nước sạch đóng bình và phát hàng nghìn thùng mì ăn liền cho toàn bộ lái xe trong thời gian xe hàng bị ùn ứ ở cửa khẩu.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã lắp đặt 23 nhà vệ sinh công cộng, dự trữ 18.000 lít nước/ngày phục vụ nhu cầu vệ sinh của các lái xe.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và lái xe, tỉnh Lạng Sơn cũng đã giảm phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng trong các khu vực cửa khẩu trên địa bàn; tích cực hội đàm với phía Trung Quốc để các cửa khẩu sớm được mở cửa trở lại; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục