Hàng nghìn ha sắn tại Bà Rịa-Vũng Tàu bị nhiễm bệnh khảm lá

18:12' - 03/11/2021
BNEWS Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay bệnh khảm lá trên cây sắn (khoai mì) đang lây lan nhanh, với diện tích hàng nghìn ha nhiễm bệnh.

Thống kê từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hiện toàn tỉnh đang trồng gần 7.440 ha sắn; trong đó có 2.335 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, chiếm gần 32% diện tích trồng sắn toàn tỉnh; tập trung chủ yếu tại huyện Xuyên Mộc, Châu Đức và thị xã Phú Mỹ.

Trong đó, gần 1.690 ha có tỷ lệ hại dưới 30%; trên 580 ha tỷ lệ hại 30-70% và 62 ha nhiễm nặng trên 70%.

Ngành chức năng tại các địa phương đã tiến hành tiêu hủy những diện tích sắn có tỷ lệ nhiễm bệnh khảm lá nặng. Còn diện tích nhiễm nhẹ, đang được theo dõi.

Trước tình hình bệnh khảm lá trên cây sắn có dấu hiệu lan nhanh, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng với chính quyền các địa phương đang khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục, phòng chống loại dịch hại này.

Theo đó, ngành hướng dẫn người dân phun xịt phòng trừ bọ phấn trắng đối với các diện tích sắn đang được trồng trên đồng ruộng nhằm hạn chế lây lan virus truyền bệnh khảm lá trên diện rộng.

Chính quyền địa phương phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thăm đồng, phát hiện kịp thời diện tích nhiễm bệnh khảm lá, khoanh vùng diện tích nhiễm, đề xuất biện pháp xử lý để hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng khuyến cáo bà con không trồng giống sắn dễ nhiễm bệnh như: HLS-11, HSL-12 đây là những giống chưa được công nhận sản xuất an toàn và có tỷ lệ nhiễm bệnh khảm lá rất cao; Sử dụng giống KM 94, KM 140 chưa nhiễm bệnh, ưu tiên giống tại địa phương trong vùng chưa nhiễm bệnh. Đồng thời, không mua giống từ các tỉnh, vùng đã có diện tích nhiễm bệnh khảm lá virus hại sắn.

Bệnh khảm lá trên cây sắn có tên khoa học là Sri Lanka Cassava Mosaic Virus. Bệnh lan truyền qua trung gian là bọ phấn trắng (Bemisia tabaci) và qua hom giống lấy từ cây bị bệnh.

Theo đánh giá của Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh khảm lá sắn là bệnh rất nguy hiểm và khó phòng trừ. Triệu chứng đặc trưng dễ nhận biết của bệnh khảm lá sắn là khảm vàng loang lổ trên lá, mức độ hại nhẹ là không bị biến dạng hoặc biến dạng nhẹ, mức độ hại nặng làm cho lá xoăn, cong queo, nhăn nhúm. Khi cây sắn bị bệnh khảm lá sẽ làm giảm năng suất cũng như chất lượng của củ, khiến người trồng thất thu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục