Hàng nghìn người biểu tình ở châu Âu phản đối thỏa thuận thương mại EU - Canada

11:49' - 16/10/2016
BNEWS Ngày 15/10, hàng nghìn người đã tham gia biểu tình tại Pháp, Tây Ban Nha và Ba Lan nhằm phản đối Thỏa thuận Thương mại và Kinh tế toàn diện giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada (CETA).
Hàng nghìn người biểu tình ở châu Âu phản đối thỏa thuận thương mại EU - Canada. Ảnh: EPA

Ngày 15/10, hàng nghìn người đã tham gia biểu tình tại Pháp, Tây Ban Nha và Ba Lan nhằm phản đối Thỏa thuận Thương mại và Kinh tế toàn diện giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada (CETA), và một thỏa thuận nhiều tham vọng hơn giữa EU với Mỹ.

Tại Pháp, theo nguồn tin cảnh sát, khoảng 1.200 người biểu tình đã tập trung tại Paris, trong khi những người tổ chức biểu tình cho rằng có đến 5.000 người. Hoạt động phản đối này cũng diễn ra tại Lyon và Toulouse.

Tại Ba Lan, khoảng 1.000 người cũng đã tuần hành tại thủ đô Vácsava và vài trăm người tại Krakow để phản đối thỏa thuận trên. Tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, vài nghìn người cũng đã đổ ra đường để thể hiện sự phản đối đối với CETA.

Những người phản đối cho rằng thỏa thuận EU - Canada sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm và mở đường cho một thỏa thuận tương tự với Mỹ, Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Trong khi đó, những người ủng hộ cho rằng thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Canada sẽ thúc đẩy trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa châu Âu và Canada lên 20%, và Tổng sản phẩm nội khối (GDP) của EU lên hơn 12 tỷ euro mỗi năm.

Trước đó, thỏa thuận EU - Canada đã rơi vào bế tắc khi các nhà lập pháp vùng nói tiếng Pháp Wallonie của Bỉ ngày 14/10 đã bỏ phiếu phủ quyết việc ký CETA do Chính phủ Bỉ chỉ có thể thông qua CETA khi nhận được sự đồng ý của tất cả các cơ quan lập pháp cấp liên bang, vùng và cộng đồng ngôn ngữ tại nước này.

Việc Cơ quan lập pháp Cộng đồng tiếng Pháp - cộng đồng lớn thứ 2 tại Bỉ gồm khoảng 4,5 triệu người - phản đối CETA đang đe dọa việc thông qua thỏa thuận này ở cấp độ EU. Đây là thủ tục cuối cùng trước khi thỏa thuận này được đại diện EU và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ký kết chính thức, dự kiến vào ngày 27/10 tới tại Brussels, Bỉ./.

>>> Chính phủ Canada thu hồi quyền công dân của gần 200 người

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục