Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng Tết

15:21' - 03/01/2023
BNEWS Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường bánh mứt kẹo, bia nước giải khát, thực phẩm chế biến... trở lên sôi động.

Đặc biệt năm nay, trên thị trường các sản phẩm sản xuất trong nước các mặt hàng này được người tiêu dùng ưa thích lựa chọn nhiều.

Theo các tiểu thương kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo, bởi bánh mứt kẹo hàng cao cấp sản xuất trong nước chất lượng không thua kém hàng nhập ngoại mà giá thành chỉ bằng 50-60% so với hàng ngoại nhập.

Đồng quan điểm này, ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia bán lẻ nêu rõ, thời gian qua doanh nghiệp Việt đã đẩy mạnh đầu tư dây chuyền sản xuất tạo sự bứt phá trong việc nâng chất lượng sản phẩm, đa dạng chủng loại, bao bì... quan trọng hơn cả là giá bán rẻ hơn hàng ngoại nhập.

 

Qua khảo sát tại các phố tập trung nhiều cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm, Hàng Chiếu, Ngõ Gạch, Ngọc Hà, Sơn Tây... điều dễ nhận thấy hầu hết sản phẩm bầy bán được cung cấp từ doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Bác Phạm Thị Lý, chủ cửa hàng kinh doanh bánh mứt kẹo trên phố Hàng Buồm cho biết, những ngày cận Tết người dân bắt đầu đi mua sắm nhiều, nhất là mặt hàng bánh mứt kẹo - không thể thiếu trong ngày Tết. Năm nay, người tiêu dùng lựa chọn bánh mứt kẹo sản xuất trong nước hàng cao cấp nhiều hơn, vì chất lượng rất tốt mà giá thành chỉ bằng 50-60% so với bánh kẹo nhập ngoại cùng loại.

Chị Bùi Hằng Trang, nhân viên của ngân hàng Techcombank cho biết, năm nay chị chọn mua bộ sản phẩm Tết của Mondelez Kinh Đô để đi biếu ông bà hai bên nội ngoại cũng như mua để gia đình sử dụng. Chị chọn sản phẩm bánh kẹo Mondelez Kinh Đô vì thấy mẫu mã sang trọng, bắt mắt, tiêu biểu như Cosy với thiết kế bao bì đậm chất Tết Việt các miền và độc đáo; AFC với hình ảnh cao cấp mới mẻ, và bộ sản phẩm Solite được thiết kế nổi bật ý nghĩa ấm áp ngày Xuân. Đặc biệt chất lượng bánh cũng rất ngon và giá thành lại rẻ hơn nhiều so với sản phẩm ngoại nhập cùng loại.

Không chỉ có các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo bán chạy sản phẩm sản xuất trong nước, mà ngay tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố Hà Nội như Vinmart, Big C Co.opmart… cũng có gian dành để trưng bày nhiều loại hàng hóa phục vụ Tết được trang trí bắt mắt. Chiếm phần lớn trong số những mặt hàng như bánh kẹo, nước ngọt, bia, thực phẩm đến từ các thương hiệu Việt như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Cầu Tre, Vissan…

Ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc vùng miền Bắc chuỗi siêu thị GO!, Big C (Central Retail) cho biết, hiện trong cơ cấu hàng hóa của hệ thống siêu thị có đến 90% là hàng Việt Nam chất lượng cao. Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, Big C còn giới thiệu tới người tiêu dùng nhiều món ăn đặc trưng của Tết Việt Nam như bánh chưng, bánh Pía, lạp xưởng, giò lụa…

Tại các siêu thị Vinmart, Co.opmart, Mega  Market, Big C, Hapro Mart… các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước mắm đều có xuất xứ Việt Nam và được trưng bày từng khu riêng biệt để người tiêu dùng dễ lựa chọn.

Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng của Saigon Co.op đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng. Đặc biệt, còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao, trong khi nguyên liệu đầu vào tăng giá dẫn tới hàng hóa tăng tương ứng. Để hạn chế hiện tượng này, giảm áp lực kinh tế cho người dân, các siêu thị đều cam kết không tăng giá hàng hóa.

Ông Đàm Mạnh Tuấn, Giám đốc Siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội cho biết, năm nay, công ty đã chuẩn bị hàng hóa từ trước nên các mặt hàng rất đa dạng, phong phú, nhiều hơn và đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ bà con trong dịp trước, trong và sau Tết. Do vậy, công ty đảm bảo không có tình trạng tăng giá đột biến trong dịp cuối năm khi nhu cầu mua sắm tăng cao.

Theo Giám đốc Khu vực miền Bắc của Saigon Co.op Lê Văn Liêm, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã lên kế hoạch chuẩn bị khoảng 14.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân toàn quốc trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. "Mặc dù cuối năm 2022, nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhưng với sự điều chỉnh, chuẩn bị trước về mặt nguồn hàng, nên hệ thống siêu thị Co.op Mart sẽ không tăng giá bán hàng Tết" - ông Lê Văn Liêm khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc thường trực WinCommerce (quản lý chuỗi siêu thị Winmart) chia sẻ, Winmart có nhiều giải pháp vận chuyển, giao hàng tập trung để giảm giá thành. Ngoài ra, đơn vị cũng đã làm việc với hơn 300 nhà cung cấp để tăng sản lượng nguồn hàng, thực hiện các chương trình bình ổn giá trên toàn hệ thống.

Dưới góc độ doanh nghiệp sản xuất, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới mặc dù giá đầu vào nguyên liệu tăng hơn so với mọi năm, nhưng công ty đang nỗ lực tìm giải pháp để đưa ra thị trường các sản phẩm với giá cả phù hợp nhất.

Về phía các cơ quan quản lý, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội của nhân dân Thủ đô Tết Quý Mão 2023, thành phố Hà Nội đã dự trữ lượng hàng hóa trị giá 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022). Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch sản xuất bảo đảm nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng tối thiểu ít nhất 30% so với kế hoạch của thành phố, qua đó ngăn chặn tình trạng tăng giá hàng hóa thời điểm cuối năm.

Hiện tại nhu cầu tiêu dùng đang tăng nhiều so với những ngày trước. Tuy nhiên, từ cuối tháng 10, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành địa phương có trách nhiệm tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng; để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Đồng thời, phải đảm bảo công tác chống hàng lậu và gian lận thương mại trong thời điểm này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục