Hậu Giang cấm nuôi chim yến trong khu đô thị, khu dân cư

14:53' - 10/03/2021
BNEWS Ngày 10/3, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Hậu Giang Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, thông qua nhiều nghị quyết; trong đó có Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến.

Theo đó, tất cả các khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, cụm dân cư, khu công trình công cộng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đã công bố quy hoạch, trên toàn địa bàn tỉnh đều bị cấm chăn nuôi yến.

Cũng như nhiều nơi trên toàn địa bàn tỉnh cũng bị cấm nuôi chim yến và được quy định từng đoạn đường, khu vực cụ thể trong Nghị quyết.

Nghị quyết quy định, vùng nuôi chim yến nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi và khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến, đảm bảo các điều kiện chăn nuôi theo quy định.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hiện chưa có quy định về khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến theo Luật đã có hiệu lực.

Do đó, các tổ chức và cá nhân chăn nuôi tự do gây bức xúc trong nhân dân, chính quyền chưa có cơ sở xử lý; qua các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân đều nhận được các phản ảnh về vấn đề này, đặc biệt là nuôi chim yến gây tiếng ồn trong các khu dân cư, đô thị.

Theo quy định của Luật Chăn nuôi năm 2018, đã phân cấp cho UBND tỉnh trình Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi, quyết định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

“Việc giới hạn khu vực không được phép chăn nuôi tại các khu vực thuộc nội thành thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư nhằm từng bước di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi, đưa ngành chăn nuôi phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phòng, chống dịch bệnh, tiến tới xây dựng tỉnh, tỉnh Hậu Giang thành một đô thị văn minh, hiện đại, có chất lượng môi trường sống tốt”, ông Đồng Văn Thanh cho biết.

Theo ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, những năm gần đây việc nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh chóng, đến nay toàn địa bàn có hơn 100 nhà nuôi chim yến.

Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chỉ áp dụng với những điểm nuôi mới, còn những điểm nuôi hiện hữu vi phạm vùng nuôi theo Quy định của Nghị quyết này chưa giải quyết được, mà phải chờ các quy định, hướng dẫn của Trung ương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục