HDBank sẽ mua lại công ty chứng khoán, nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng khác

16:30' - 26/04/2023
BNEWS HDBank sẽ góp vốn, mua cổ phần một công ty chứng khoán và tiếp tục tham gia chương trình nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng thương mại cổ phần trong năm 2023.

Đây là nội dung đáng chú ý vừa được cổ đông của Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank) thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 26/4.

Trong năm 2023, xác định lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng đầu tư là một trong những trọng tâm phát triển trong tương lai, HDBank dự kiến mua lại công ty chứng khoán có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm gần nhất).

Đồng thời, công ty chứng khoán này phải được cấp phép để thực hiện các nghiệp vụ như môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán; và có lợi nhuận 3 năm liên tiếp gần nhất.

Theo HDBank, nền kinh tế Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, đây là tiền đề rất tốt cho thị trường chứng khoán phát triển.

Bên cạnh đó số lượng tài khoản chứng khoán của Việt Nam mới đạt tỉ lệ hơn 6% dân số, còn rất thấp so với mức 10-15% của các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất lớn.

 

Bên cạnh đó, các chính sách của Chính phủ cũng đang rất quyết liệt chỉ đạo các giải pháp sớm hiện thực hóa mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, qua đó sẽ giúp thị trường phát triển tốt hơn.

Do đó, việc đầu tư vào công ty chứng khoán có thể giúp HDBank mở rộng và khai thác hiệu quả hơn nữa tệp khách hàng hiện hữu. Ngoài ra, ngân hàng còn có cơ hội bán chéo sản phẩm, cung cấp dịch vụ thu chi hộ… Từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho ngân hàng.

Về kế hoạch tham gia chương trình nhận chuyển giao bắt buộc 1 ngân hàng thương mại cổ phần, HĐQT HDBank được giao và ủy quyền thực hiện, hoàn tất công việc liên quan đến nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng thương mại cổ phần, phù hợp với quy định pháp luật.

HDBank cho rằng điều này sẽ tạo cơ hội mang lại giá trị gia tăng cho chính ngân hàng và cổ đông. Trước đó, năm 2022 đại hội đồng cổ đông của ngân hàng đã thông qua tham gia chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng khác.

Dù chưa thể tiết lộ kế hoạch cụ thể của đề án này, song bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT thường trực HDBank cho biết, HDBank đã trình đại hội đồng cổ đông tham gia tái cơ cấu, hỗ trợ một tổ chức tín dụng khác và đã được chấp thuận.

Về chủ trương, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã thông qua các quy định tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tham gia chương trình hỗ trợ này, có khả năng được nâng room ngoại lên 49%. HDBank sẽ thông báo cụ thể khi có thông tin chính thức về đề án này.

Trong năm 2023, HDBank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt hơn 520.000 tỷ đồng, tăng 25% so với 2022. Quy mô vốn điều lệ đạt gần 29.300 tỷ đồng, tăng 16%. Tổng huy động vốn ngân hàng dự kiến đạt gần 460.000 tỷ đồng cho năm 2023, tăng 25% so với năm 2022. Dư nợ tín dụng đạt hơn 333.500 tỷ đồng (theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước).

Đặc biệt, HDBank đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp dưới 2% cho năm 2023; đồng thời lấy chiến lược kinh doanh bền vững lên làm đầu nên ROE, ROA đều sẽ tăng mạnh so với năm 2022. Theo đó, lợi nhuận trước thuế năm 2023 của HDBank có thể đạt mức 13.197 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2022.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về cơ sở đặt kế hoạch kinh doanh năm nay, ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank cho biết, chỉ tiêu mà HĐQT và ban điều hành đặt ra cho năm 2023 cũng không phải dễ dàng trong bối cảnh điều kiện thị trường hiện nay. Tuy nhiên, HDBank vẫn mạnh dạn đặt mục tiêu này để phấn đấu trong năm nay.

“Nhìn lại lịch sử phát triển qua các năm qua, tăng trưởng lợi nhuận của HDBank đều đạt 24-25%/năm. Năm 2022, lợi nhuận ngân hàng lần đầu tiên đã vượt 10.000 tỷ đồng, tăng 24%. Năm nay, ngân hàng mạnh dạn đặt trên mục tiêu cao hơn dựa vào đà tăng tốc trong 1-2 năm gần đây. Ngay trong quý I/2023, HDBank đã bứt tốc đạt tăng trưởng tín dụng 10% cao nhất toàn ngành. Ngoài ra, với việc tham gia vào tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém và nhận chuyển giao bắt buộc, nhiều khả năng ngân hàng sẽ được cấp thêm hạn mức tín dụng. Từ đó, sẽ có cơ hội bứt tốc tiếp trong chặng đường sắp tới", ông Phạm Quốc Thanh chia sẻ.

Đại diện HDBank cũng cho biết, bước qua năm 2023, trong bối cảnh tài chính toàn cầu còn nhiều ẩn số và biến động, ngân hàng tiếp tục kiên định với định hướng lấy phát triển bền vững làm kim chỉ nam, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu về bán lẻ, tiêu dùng và SME, kiến tạo tài sản bền vững cho mình và cho xã hội làm trọng tâm.

HDBank chủ trương đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong các ngành, lĩnh vực là động lực của nền kinh tế như: nông nghiệp nông thôn, tín dụng xanh, sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo, nông nghiệp nông thôn, các hoạt động cho vay dự án giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, xử lý/tái chế rác bên cạnh phát huy vị thế dẫn đầu về tài trợ chuỗi.

Ngoài ra, HDBank cũng cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy các gói vay ưu đãi dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gói cho vay công nhân, cho vay các dự án số hóa hoạt động kinh doanh và vận hành…

Ngoài ra, tại đại hội, cổ đông cũng thông qua kế hoạch chia cổ tức 2022 bằng tiền mặt tỷ lệ tối đa 10% và bằng cổ phiếu tỷ lệ tối đa 15% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành, từ lợi nhuận chưa phân phối 2022 sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và trích quỹ theo quy định.

Đại hội cũng thông qua bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT HDBank nhiệm kỳ 2022-2027, là ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank, thay cho bà Nguyễn Thị Tâm có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục