HDBank trình kế hoạch nhận chuyển giao một ngân hàng yếu kém

08:27' - 19/08/2022
BNEWS Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB) công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông về việc tham gia hỗ trợ một ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt.

Theo HDBank, sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, ngân hàng được nhận chuyển giao sẽ hoạt động dưới hình thức ngân hàng TNHH MTV do HDBank sở hữu 100% vốn. Trong đó, mức vốn góp ban đầu sẽ không quá 9.000 tỷ đồng. Tuy vậy, mức vốn này có thể được góp thêm phù hợp với lộ trình của phương án nhận chuyển giao bắt buộc được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

 

Ngân hàng được nhận chuyển giao bắt buộc sẽ là pháp nhân độc lập với HDBank, không thực hiện hợp nhất báo cáo tài chính, không hợp nhất khi tính tỷ lệ an toàn vốn. Khoản góp vốn của HDBank vào ngân hàng này cũng không phải thực hiện trích lập dự phòng và được loại trừ khi tính giới hạn góp vốn, mua cổ phần.

HDBank sẽ tham gia hỗ trợ ngân hàng được chuyển giao bắt buộc về quản trị, điều hành, hỗ trợ hạ tầng công nghệ, quản trị rủi ro và các biện pháp hỗ trợ khác phù hợp với phương án được phê duyệt.

Trong thời gian thực hiện phương án nhận chuyển giao, HDBank được xử lý phần vốn góp, xử lý cổ phần dưới các hình thức phù hợp hoặc sáp nhập theo phương án được phê duyệt.

Theo tờ trình đến cổ đông, Ban lãnh đạo HDBank cho biết ngoài việc thực hiện nhiệm vụ đối với ngành ngân hàng, việc nhận chuyển giao một ngân hàng thương mại giúp HDBank có cơ hội bứt phá tăng trưởng mạnh hơn. Với cơ chế ưu đãi bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng hàng năm, HDBank có thể tăng trưởng đột phá, chiếm lĩnh thị trường và trở thành một trong các ngân hàng top đầu trong 5 năm tới.

Với kế hoạch trên, Hội đồng quản trị HDBank đề xuất các cổ đông ủy quyền và giao Hội đồng quản trị quyết định toàn bộ công việc cần thiết để nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng. Trong đó bao gồm quyết định lựa chọn ngân hàng nhận chuyển giao, mức vốn góp, nội dung phương án nhận chuyển giao…

Các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán SSI cho rằng mặc dù thông tin về ngân hàng mục tiêu vẫn chưa được tiết lộ, nhưng việc HDBank dự kiến góp trước 9.000 tỷ đồng và tích cực huy động vốn trên thị trường vốn trong vài năm qua, cho thấy HDBank có thể đang đàm phán các điều khoản (lợi ích) tốt hơn của thương vụ này, hoặc ngân hàng mục tiêu, trong trường hợp này, thực sự có tình hình tài chính và mạng lưới chi nhánh, tiền gửi khách hàng tốt hơn so với ba ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt còn lại.

Công ty Chứng khoán SSI cho biết bên cạnh kế hoạch nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng kể trên, HDBank cũng đang đề xuất phát hành trái phiếu tại nước ngoài theo chương trình Euro Medium Term Note (EMTN) với tổng giá trị 900 triệu USD (kỳ hạn 3-10 năm) giai đoạn 2022-2024.

Vì vậy, không loại trừ khả năng một phần số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ dùng để tài trợ cho việc góp vốn vào ngân hàng mục tiêu, đồng thời chuẩn bị cho việc hạn mức tăng trưởng tín dụng được giao cao hơn trong thời gian tới khi tham gia vào chương trình tái cơ cấu của Ngân hàng Nhà nước.

HDBank không phải là ngân hàng đầu tiên có kế hoạch nhận chuyển giao bắt buộc. Trước đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng đã có những tín hiệu tham gia vào việc tái cơ cấu các ngân hàng bắt buộc mua lại. 

Hiện trong hệ thống ngân hàng thương mại, các ngân hàng mua lại bắt buộc gồm Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank), Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu (GPBank). Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) cũng thuộc diện tái cơ cấu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/8, cổ phiếu HDB đóng cửa với mức giá 26.800 đồng/cổ phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục