HĐND TP Hà Nội thông qua 2 dự án tuyến đường sắt đô thị
Ngày 4/7, tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021 – 2026, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án tuyến 2) và thông qua Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” (Dự án hạ tầng kỹ thuật tuyến 3.2), với tỷ lệ phiếu đồng ý là 91,49%, không có đại biểu phản đối.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có tờ trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua 2 đự án tuyến đường sắt đô thị nêu trên.
Về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo đề nghị của UBND thành phố Hà Nội, điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành của dự án tuyến 2 đến năm 2029 và thêm 2 năm sau đó dành cho công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng. Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 35.588 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Việc điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư đã được liên danh tư vấn Nhật Bản lập từ năm 2012 (tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 36.000 tỷ), Thủ tướng Chỉnh phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuê Liên danh tư vấn nước ngoài thẩm tra và có báo cáo thẩm định năm 2017, cập nhật năm 2021. Theo báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì tổng mức đầu tư điều chỉnh là 35.678 tỷ đồng. Nguyên nhân điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư là do thay đổi về quy mô đầu tư; thay đổi về tỷ giá quy đổi và do giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công, thay đổi chế độ chính sách tiền lương; thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư.
Tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là tuyến đường sắt đô thị kêt nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Chiều dài toàn tuyến là 11,5 km, với 10 vị trí nhà ga và 1 Depot đặt tại phường Xuân Đỉnh. Từ năm 2015, dự án gặp phải vướng mắc về vị trí nhà ga ngầm C9 - ga hồ Hoàn Kiếm liên quan đến ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho đến năm 2022, vị trí ga C9 đã được Thường trực Chính phủ chấp thuận.
Sau khi được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua, UBND thành phố sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo để sớm đưa dự án vào triển khai.
Về việc thông qua Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” – dự án hạ tầng kỹ thuật tuyến 3.2, cụ thể như sau:
Dự án hạ tầng kỹ thuật tuyến 3.2 có tổng vốn là: 342.142.056.000 VND, tương đương 14.734.000 USD, sử dụng ODA không hoàn lại của ADB, EU và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Mục tiêu chính của dự án bao gồm: Tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến 3.2 cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương; hỗ trợ thành phố Hà Nội lập quy hoạch chi tiết, báo cáo nghiên cứu khả thi trình phê duyệt dự án; chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện dự án; hỗ trợ thành phố Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.
Việc thông qua Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai” có vai trò quan trọng trong công tác chuẩn bị đầu tư, để tuyến 3.2 có thể triển khai thi công xây dựng ngay sau khi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3.1) hoàn thành.
Qua đó góp phần hoàn chỉnh đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt đô thị số 3, thúc đẩy kết nối vận chuyển hành khách từ phía Tây đến phía Nam Thủ đô thuận tiện, dễ dàng, giảm tải giao thông công cộng hiện có, giảm bớt phương tiện cá nhân vào khu vực nội đô, giảm phát thải CO2, bảo vệ môi trường..., từng bước hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ./.
- Từ khóa :
- Đường sắt đô thị
- hà nội
- đường sắt đô thị hà nội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn- ga Hà Nội thi công 3 ca xuyên kỳ nghỉ lễ
23:27' - 29/04/2023
Toàn bộ công trường Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- ga Hà Nội vẫn thi công 3 ca liên tục, xuyên kỳ nghỉ lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án,
-
Kinh tế Việt Nam
Tính khả dụng của hệ thống tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65%
19:41' - 13/12/2022
Tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sau 5 ngày liên tiếp chạy thử giai đoạn 1 đoạn trên cao, tính khả dụng của hệ thống tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Thượng viện Pháp thăm tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
17:46' - 09/12/2022
Ngày 9/12, Chủ tịch Thượng viện Pháp - ông Gérard Larcher đã tới thăm tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35'
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05'
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dòng vốn đầu tư công cuộn chảy vào "mạch máu" Thủ đô
17:30'
Những ngày này, thành phố Hà Nội phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, hành động quyết liệt, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Cà Mau đến ngày 31/10/2026
16:47'
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa ra thông báo đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng tạo đột phá giai đoạn 2026–2030
16:10'
Những thành tựu của giai đoạn 2021–2025 đã tạo nền tảng quan trọng để thực hiện mục tiêu này, song đòi hỏi phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2026 – “Phép thử” cho năng lực nội sinh của nền kinh tế
16:09'
Khi năm 2025 dần khép lại, nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn bản lề cho chu kỳ phát triển mới 2026–2030 với tâm thế chủ động và sẵn sàng tăng tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Gợi mở 5 yêu cầu cụ thể về góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
15:57'
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV chiều 4/11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hướng tới hệ thống pháp luật “dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện”, đi vào thực tiễn, vì lợi ích của nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Lai Châu thông qua nhiều nghị quyết quan trọng thúc đẩy phát triển năm 2025
15:22'
Ngày 4/11, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 32 để thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn tàu chạy qua tuyến đường Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải). Ảnh: Thành Đạt - TTXVN