HĐND TP Hà Nội thông qua 2 dự án tuyến đường sắt đô thị
Ngày 4/7, tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021 – 2026, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án tuyến 2) và thông qua Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” (Dự án hạ tầng kỹ thuật tuyến 3.2), với tỷ lệ phiếu đồng ý là 91,49%, không có đại biểu phản đối.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có tờ trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua 2 đự án tuyến đường sắt đô thị nêu trên.
Về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo đề nghị của UBND thành phố Hà Nội, điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành của dự án tuyến 2 đến năm 2029 và thêm 2 năm sau đó dành cho công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng. Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 35.588 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Việc điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư đã được liên danh tư vấn Nhật Bản lập từ năm 2012 (tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 36.000 tỷ), Thủ tướng Chỉnh phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuê Liên danh tư vấn nước ngoài thẩm tra và có báo cáo thẩm định năm 2017, cập nhật năm 2021. Theo báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì tổng mức đầu tư điều chỉnh là 35.678 tỷ đồng. Nguyên nhân điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư là do thay đổi về quy mô đầu tư; thay đổi về tỷ giá quy đổi và do giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công, thay đổi chế độ chính sách tiền lương; thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư.
Tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là tuyến đường sắt đô thị kêt nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Chiều dài toàn tuyến là 11,5 km, với 10 vị trí nhà ga và 1 Depot đặt tại phường Xuân Đỉnh. Từ năm 2015, dự án gặp phải vướng mắc về vị trí nhà ga ngầm C9 - ga hồ Hoàn Kiếm liên quan đến ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho đến năm 2022, vị trí ga C9 đã được Thường trực Chính phủ chấp thuận.
Sau khi được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua, UBND thành phố sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo để sớm đưa dự án vào triển khai.
Về việc thông qua Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” – dự án hạ tầng kỹ thuật tuyến 3.2, cụ thể như sau:
Dự án hạ tầng kỹ thuật tuyến 3.2 có tổng vốn là: 342.142.056.000 VND, tương đương 14.734.000 USD, sử dụng ODA không hoàn lại của ADB, EU và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Mục tiêu chính của dự án bao gồm: Tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến 3.2 cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương; hỗ trợ thành phố Hà Nội lập quy hoạch chi tiết, báo cáo nghiên cứu khả thi trình phê duyệt dự án; chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện dự án; hỗ trợ thành phố Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.
Việc thông qua Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai” có vai trò quan trọng trong công tác chuẩn bị đầu tư, để tuyến 3.2 có thể triển khai thi công xây dựng ngay sau khi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3.1) hoàn thành.
Qua đó góp phần hoàn chỉnh đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt đô thị số 3, thúc đẩy kết nối vận chuyển hành khách từ phía Tây đến phía Nam Thủ đô thuận tiện, dễ dàng, giảm tải giao thông công cộng hiện có, giảm bớt phương tiện cá nhân vào khu vực nội đô, giảm phát thải CO2, bảo vệ môi trường..., từng bước hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ./.
- Từ khóa :
- Đường sắt đô thị
- hà nội
- đường sắt đô thị hà nội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn- ga Hà Nội thi công 3 ca xuyên kỳ nghỉ lễ
23:27' - 29/04/2023
Toàn bộ công trường Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- ga Hà Nội vẫn thi công 3 ca liên tục, xuyên kỳ nghỉ lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án,
-
Kinh tế Việt Nam
Tính khả dụng của hệ thống tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65%
19:41' - 13/12/2022
Tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sau 5 ngày liên tiếp chạy thử giai đoạn 1 đoạn trên cao, tính khả dụng của hệ thống tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Thượng viện Pháp thăm tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
17:46' - 09/12/2022
Ngày 9/12, Chủ tịch Thượng viện Pháp - ông Gérard Larcher đã tới thăm tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện thể chế nông nghiệp và môi trường: Gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực
09:49'
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đã được thông qua là cơ sở pháp lý để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Minh bạch xuất xứ: Nền móng của niềm tin số
09:38'
Luật Thương mại điện tử được thông qua không chỉ đánh dấu bước ngoặt về thể chế cho kinh tế số mà còn đặt vấn đề minh bạch xuất xứ hàng hóa vào vị trí trung tâm của môi trường giao dịch trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46' - 19/12/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21' - 19/12/2025
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20' - 19/12/2025
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13' - 19/12/2025
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.

Đoàn tàu chạy qua tuyến đường Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải). Ảnh: Thành Đạt - TTXVN