Hé lộ lý do Bamboo Airways đặt mua máy bay A321NEO của Airbus
"Tập trung vào thị trường ngách, kết nối và phát triển kinh tế vùng là một trong những chiến lược dài hạn mà Bamboo Airways hướng tới. Khi chúng tôi lấp vào khu vực mà hàng không truyền thống chưa để mắt, trám vào phân khúc mà hàng không giá rẻ chưa quan tâm, thì chúng tôi cho rằng mình đang tự tạo thêm nhu cầu”.
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây.Phóng viên: Thương vụ ký kết với Airbus gần đây đã cho thấy Ban lãnh đạo của Bamboo Airways đang rất tích cực thúc đẩy tiến trình hoàn thành các thủ tục hậu cần để Bamboo Airway sớm cất cánh. Ông có thể tiết lộ lý do Bamboo Airways chọn dòng máy bay A321NEO?
Ông Nguyễn Ngọc Trọng: Chúng tôi đã ký thỏa thuận với Airbus mua 24 máy bay A321NEO. Chúng tôi lựa chọn loại máy bay này do công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, chi phí nhiên liệu tiết kiệm nhất và phù hợp với các đường bay khoảng 4-5h.
Trước mắt, với loại máy bay này chúng tôi sẽ khai thác hai hạng khách là business và hạng phổ thông. Sau đó, chúng tôi sẽ phát triển thêm các loại máy bay thân rộng với hạng khách: First class, hạng C và hạng phổ thông.
Với chiến lược tập trung vào các thị trường ngách, những thị trường chưa phát triển, có nhiều tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ, mục tiêu của chúng tôi là mang tới cơ hội tiếp cận các dịch vụ hàng không giá cả hợp lý, chất lượng cao. Ví dụ như hiện nay, bay Hà Nội - Quy Nhơn còn đắt hơn bay Hà Nội- TP. Hồ Chí Minh, làm hạn chế cơ hội được bay của người dân.
Do vậy, chúng tôi chú trọng mang lại cho người dân nhiều cơ hội bay đến các vùng đất mà hiện tại còn đang khó khăn về giao thông, hoặc nếu có các đường bay rồi thì cũng rất mất thời gian, số chuyến bay ít, giá cả đắt đỏ.
Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giảm áp lực hạ tầng lên các sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất khi người dân các địa phương khác phải đổ về hai sân bay lớn này để được bay.
Phóng viên: Bamboo Airways áp dụng mô hình cung cấp dịch vụ “hybrid”, tức là lai giữa truyền thống và giá rẻ. Cơ hội nào cho Bamboo Airways khi chọn mô hình này?
Ông Nguyễn Ngọc Trọng: Khi chúng tôi lấp vào khu vực mà hàng không truyền thống chưa để mắt, trám vào phân khúc mà hàng không giá rẻ chưa quan tâm, thì chúng tôi cho rằng mình đang tự tạo thêm nhu cầu.
Tôi lấy ví dụ, các đường bay thẳng nối quốc tế với điểm du lịch tại Việt Nam sẽ tránh cho khách ngoại quốc phải đi qua các điểm trung chuyển không cần thiết, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển, gia tăng tỷ lệ quyết định đặt tour của nhóm này.
Còn với đường bay trong nước, ví dụ với những Vân Đồn – Quảng Ninh, thì lượng khách tiềm năng ở mức rất lớn vì tỉnh có một bộ phận đông người dân thu nhập cao. Khi sân bay Vân Đồn về đích, chúng tôi dự đoán các chuyến bay thẳng Hạ Long – Tp. Hồ Chí Minh – Cam Ranh – Đà Nẵng sẽ được lấp kín không dưới 10 chuyến/ngày.
Trước mắt, chúng tôi tập trung tuyến bay quốc tế nối các quốc gia/vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Philippines… đến các điểm du lịch tại Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang… Trong dài hạn sẽ mở rộng tuyến tới Mỹ và châu Âu.
Bên cạnh đó là các đường bay trong nước, kết nối các điểm du lịch như đường bay Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha Trang, Hải Phòng - Quy Nhơn.... Việc này sẽ giảm áp lực hạ tầng cho hai sân bay đã rất đông khách là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Nói ngắn gọn, khách hàng ở bất cứ phân khúc nào, bất cứ vị trí địa lý nào, cũng sẽ tìm được gói dịch vụ chất lượng, phù hợp tại Bamboo Airways.
Phóng viên: Với xu hướng tăng trưởng mạnh của ngành du lịch như hiện tại, Bamboo Airways sẽ “tận dụng” cơ hội này như thế nào?
Ông Nguyễn Ngọc Trọng: Tất cả chúng ta đều biết, Đà Nẵng cách đây 10 - 15 – 20 năm không nhộn nhịp như Đà Nẵng bây giờ với hàng trăm chuyến bay mỗi ngày và sân bay liên tục được yêu cầu mở rộng.
Chúng tôi nhìn thấy cơ hội phát triển tương tự ở Quy Nhơn, Bình Thuận, Quảng Bình…nếu các tiềm năng du lịch được khai thác thì cũng không kém Đà Nẵng bây giờ.
Ngoài ra, Bamboo Airways còn có thêm một lợi thế đáng kể nữa so với các hãng khác, đó là mối liên kết với Tập đoàn FLC, nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng dẫn đầu tại Việt Nam.
6 quần thể đã đi vào hoạt động, đón lượng khách ổn định của FLC sẽ góp phần đảm bảo tỷ lệ khai thác tiềm năng dành cho Bamboo Airways. Đó là chưa kể một chuỗi các quần thể nghỉ dưỡng đang được hoạch định để phát triển trong tương lai.
Sự tương hỗ này cho phép chúng tôi phát triển dịch vụ ở “cả hai đầu”. Tức là Bamboo Airways có thể phát hành những gói ưu đãi về giá cho khách hàng chơi golf và nghỉ dưỡng tại quần thể FLC. Ngược lại, khách của các quần thể cũng sẽ được khuyến mại khi chọn di chuyển bằng Bamboo Airways.
Với Bamboo Airway, chúng tôi mong muốn sẽ góp phần thúc đẩy mạnh hơn sự phát triển du lịch tại các địa phương, không chỉ bằng những dự án chúng tôi đầu tư, mà còn kết nối vận chuyển để đưa khách tới. Nhiều địa phương tiềm năng sẽ có lực đẩy phát triển khi Bamboo Airways mở đường bay.
Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy sự kết nối giữa các địa phương và phát triển kinh tế vùng, mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dân, địa phương.
Phóng viên: Ông nhìn nhận như thế nào về mức độ cạnh tranh ngày càng quyết liệt trong ngành hàng không?
Ông Nguyễn Ngọc Trọng: Hàn Quốc hơn 50 triệu dân, có 4 hãng hoạt động. Thái Lan 60 triệu dân thì có trên 10 hãng hàng không. Vì vậy, với thị trường gần 100 triệu dân mà Việt Nam mới có 3 hãng hàng không thì dư địa còn rất nhiều.
Trong một môi trường kinh doanh đang phấn chấn hơn bao giờ hết nhờ tinh thần “chính phủ kiến tạo” như hiện nay, chúng tôi đặt kỳ vọng các cơ quan nhà nước sẽ thấu hiểu nhu cầu nội tại của người dân và yêu cầu phát triển của nền kinh tế, từ đó tạo thuận lợi về thủ tục, quy trình cho khối khởi nghiệp, để cộng đồng doanh nghiệp tư nhân được nhanh chóng đóng góp công sức vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
FLC và Airbus ký thoả thuận mua 24 máy bay cho Bamboo Airways
07:18' - 27/03/2018
Vào lúc 15h45 ngày 26/3 theo giờ địa phương tại Pháp, thoả thuận chính thức về việc mua 24 máy bay A321NEO giữa Tập đoàn FLC và Tập đoàn Airbus đã được ký kết.
-
Chuyển động DN
FLC đạt thoả thuận mua 24 máy bay cho Bamboo Airways
13:57' - 07/03/2018
Tập đoàn FLC và Hãng sản xuất máy bay Airbus của Pháp có buổi làm việc tại trụ sở FLC, xoay quanh thỏa thuận hợp tác mua máy bay liên quan đến hãng hàng không Bamboo Airways.
-
Doanh nghiệp
Thành lập Bamboo Airways: Công ty TNHH Hàng không Tre Việt nói gì?
13:20' - 02/06/2017
BNEWS đã có cuộc phỏng vấn với ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines) xung quanh việc thành lập công ty trong lĩnh vực hàng không.
-
Chuyển động DN
Thông tin chính thức về việc FLC thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways
12:48' - 02/06/2017
FLC đang tiến hành những bước cuối cùng để hoàn thiện Đề án thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways và dự kiến khai thác vào cuối năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Đưa vào sử dụng điện năng lượng mặt trời tại hầm đường sắt Đèo Cả
19:08'
Công trình hiện đang cung cấp điện chiếu sáng cho các hầm Vũng Rô 2, Vũng Rô 3, Vũng Rô 4 và một số nhà gác hầm trong khu vực chưa có điện lưới.
-
Chuyển động DN
Tỷ phú Elon Musk tuyên bố sẽ tập trung 24/7 cho công việc kinh doanh
15:25'
Tỷ phú Elon Musk tuyên bố cần dành thêm nhiều thời gian hơn nữa để điều hành các công ty của ông, sau khi mạng xã hội X do ông sở hữu tạm thời gián đoạn do gặp sự cố.
-
Chuyển động DN
Điện lực Quảng Bình diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
10:13' - 24/05/2025
Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025 tại xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn.
-
Chuyển động DN
Báo The Telegraph của Anh "về tay" tập đoàn đầu tư Mỹ
19:26' - 23/05/2025
The Telegraph - tờ báo lâu đời của Anh sắp được chuyển giao quyền sở hữu cho tập đoàn đầu tư Mỹ RedBird Capital Partners theo một thỏa thuận trị giá 500 triệu bảng Anh (tương đương 670 triệu USD).
-
Chuyển động DN
Đẩy nhanh tiến độ cụm dự án giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
10:43' - 23/05/2025
Đây là các dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, tăng cường liên kết lưới, truyền tải công suất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
-
Chuyển động DN
Số phận thương vụ Nippon Steel mua US Steel sắp được định đoạt
18:10' - 22/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump có thời hạn đến đầu tháng 6 để đưa ra quyết định về đề xuất mua lại U.S. Steel của tập đoàn thép Nippon Steel.
-
Chuyển động DN
Phú Thọ hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên
18:03' - 22/05/2025
Theo Sở Công Thương Phú Thọ, việc giải phóng mặt bằng cho dự án đang được tích cực triển khai, tuy nhiên gặp một số khó khăn như các huyện chưa phê duyệt giá đất cụ thể.
-
Chuyển động DN
EVN thúc đẩy hợp tác với các nước về phát triển năng lượng
15:05' - 22/05/2025
Tập đoàn GCL khẳng định Việt Nam là thị trường chiến lược và mong muốn tham gia phát triển các dự án năng lượng sạch, đồng thời bày tỏ kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ từ EVN.
-
Chuyển động DN
Bảo vệ thi công Dự án Đường dây 110kV Bá Thiện - Khai Quang
14:52' - 22/05/2025
Việc tổ chức bảo vệ thi công nhằm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, xây dựng và các quy định liên quan đến thi công, bảo vệ công trình nhà nước.