Hiệp định EVFTA: Sản phẩm thời trang đón đầu những triển vọng mới
Nhờ việc tham gia 3 Hiệp định thương mại thế hệ mới lớn vào năm 2020 là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam; trong đó, có các sản phẩm thời trang đang đón đầu những triển vọng phát triển mới.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã khẳng định như vậy tại hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh sản phẩm thời trang Việt Nam - Hà Lan từ Hiệp định EVFTA 2020 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Bởi, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, hoạt động thương mại quốc tế của hàng thời trang Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực.
Nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu đáp ứng các cam kết của Hiệp định.
Đồng thời, tăng cường đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng đầu ra sản phẩm, phục vụ tốt hơn cho thị trường EU; trong đó, Hà Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch thương mại tăng đều qua các năm và luôn là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam.
Vì vậy, theo ông Lê Hoàng Tài, với việc triển khai Hiệp định EVFTA, thương mại Việt Nam - Hà Lan nói chung và sản phẩm thời trang nói riêng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Ông Lê Xuân Dương - Trưởng ban Chính sách và Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 18,3 tỷ USD và xuất khẩu túi xách và các mặt hàng khác trị giá 3,8 tỷ USD.
Riêng năm 2020, ước tính xuất khẩu giày dép của Việt Nam sẽ giảm 11% và xuất khẩu túi xách sẽ giảm 16%.
Tuy nhiên, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 10 tăng gần 5% so với tháng 9 năm 2020 do nhu cầu cao hơn cho mùa Giáng sinh và năm mới.
Tuy nhiên, do 95% sản lượng giày dép và túi xách của Việt Nam là để xuất khẩu vào các thị trường EU và Hoa Kỳ - những thị trường này vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nên việc xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực.
Sự ảnh hưởng này thấy được qua báo cáo trong 10 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép và túi xách của Việt Nam sang EU giảm 16%, trong khi xuất khẩu các sản phẩm cùng loại sang Hoa Kỳ giảm 11% so với năm 2019.
Hiện, Việt Nam xuất khẩu trực tiếp giày dép và túi xách sang khoảng 20 nước EU như: Đức, Bỉ, Pháp, Italy, Tây Ban Nha... Trong đó, Hà Lan là nhà nhập khẩu lớn thứ 3 ở EU đối với giày dép và túi xách của Việt Nam.
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, năm 2019, Hà Lan nhập khẩu 744 triệu USD là giày dép và 293 triệu USD mặt hàng túi xách.
Tuy nhiên, trong 10 tháng năm 2020, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Hà Lan giảm 11% và xuất khẩu túi xách giảm 19%.
Kể từ ngày Hiệp định EVFTA có hiệu lực, các sản phẩm da thuộc và túi xách xuất khẩu của Việt Nam sang EU được hưởng thuế suất 0%.
Do đó, có thể khẳng định Hiệp định EVFTA đang đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại cũng như giúp Việt Nam thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài vào sản xuất giày dép xuất khẩu sang các nước EU.
Dù vậy, các nhà xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hà Lan phải tuân thủ các quy tắc từ Hiệp định EVFTA và đảm bảo chất lượng, an toàn sản phẩm tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu của quy tắc xuất xứ để xuất khẩu sang EU hoặc thị trường Việt Nam.
Thông qua các hiệp định thương mại thế hệ mới, ông Iwan Rutjens - Bí thư thứ nhất - Phòng Kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam hy vọng doanh nghiệp Hà Lan có mặt tại Việt Nam sẽ thúc đẩy khả năng tiếp cận tốt hơn cho các công ty Việt Nam với thị trường Hà Lan.Hơn nữa, bằng cách trao đổi những kinh nghiệm, chuyên môn, đổi mới công nghệ với Hà Lan, Việt Nam sẽ có cơ hội để phát triển hơn nữa, đa dạng hóa nền kinh tế đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, mang lại lợi thế phát triển cho cả Việt Nam và Hà Lan.
Ông Antonio Barberi Ettaro - Chuyên gia Tư vấn cao cấp, Hiệp hội hàng dệt may, thảm, rèm cửa, thời trang và đồ nội thất dệt may Hà Lan (MODINT) nhấn mạnh, việc hướng tới xoay vòng giá trị sử dụng các sản phẩm hàng hóa theo chuỗi tuần hoàn theo hướng bảo vệ môi trường sẽ đóng góp vào những thách thức khác nhau trong ngành, đồng thời, tạo ra những quá trình chuyển đổi mang tính hệ thống, tạo sức lan toả chuỗi giá trị dệt may ra rộng khắp thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Làm việc với đại diện ngành dệt may, da giày
21:54' - 23/11/2020
Chiều 23/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với đại diện ngành dệt may, da giày Việt Nam để giải quyết một số kiến nghị, đề xuất nhằm tạo điều kiện cho ngành phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu dệt may vào EAEU sắp vượt ngưỡng quy định
19:16' - 23/11/2020
Điều 2.10 của VN-EAEU FTA qui định rõ về biện pháp phòng vệ ngưỡng đối với 12 nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đầu mối trước diễn biến giá xăng dầu giảm liên tiếp
19:39' - 18/12/2025
Với việc giá xăng dầu được điều hành chủ yếu theo xu hướng giảm kể từ kỳ điều chỉnh vào ngày 13/11 đến nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn khi giá bán ra thấp hơn giá nhập.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo – Phú Mỹ hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2025
19:30' - 18/12/2025
Năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ)-đơn vị thành viên của Petrovietnam đã vượt qua mọi áp lực và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
-
Doanh nghiệp
Vận hành hiệu quả và minh bạch thị trường năng lượng tại Việt Nam
14:51' - 18/12/2025
Thị trường năng lượng chỉ có thể vận hành hiệu quả khi được đặt trên nền tảng pháp lý ổn định, nhất quán và có khả năng dự báo dài hạn
-
Doanh nghiệp
OpenAI đàm phán huy động 10 tỷ USD từ Amazon
08:00' - 18/12/2025
OpenAI đang đàm phán để huy động ít nhất 10 tỷ USD từ Amazon, có thể định giá công ty trên 500 tỷ USD, đồng thời sử dụng chip AI Trainium, giúp Amazon gia tăng vị thế trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Samsung vạch chiến lược 2026, tăng tốc chip AI trước cạnh tranh gay gắt
12:13' - 17/12/2025
Samsung Electronics tổ chức họp chiến lược toàn cầu cuối năm nhằm xây dựng lộ trình 2026, tập trung mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng chip AI và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật kiếm lời từ AI tạo sinh sau cơn sốt ChatGPT
11:26' - 17/12/2025
Ba năm sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều doanh nghiệp thừa nhận khó thu lợi từ AI tạo sinh, khi chi phí cao, chất lượng đầu ra thiếu ổn định và công nghệ chưa thể thay thế vai trò con người như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Royal Air Maroc sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới
10:44' - 17/12/2025
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may thích ứng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động
20:32' - 16/12/2025
Chiều 16/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động".
-
Doanh nghiệp
Dư địa tăng tốc cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Hà Nội
19:52' - 16/12/2025
Hà Nội đang có chính sách hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển mạnh sang các lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo của khối doanh nghiệp.

Sản xuất sản phẩm may mặc tại Công ty Cổ phần may Tiên Hưng (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên). Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN