Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam hỗ trợ sản xuất, chế biến và xuất khẩu
Trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tập trung đẩy mạnh hoạt động thông tin, nghiên cứu thị trường, giúp nông dân định hướng đúng trong phát triển sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu có chiến lược kinh doanh hiệu quả, từ đó gia tăng giá trị, giảm thiểu rủi ro cho ngành hồ tiêu Việt Nam.
Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được VPA đưa ra tại Đại hội nhiệm kỳ VI (2017 - 2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng II, tổ chức ngày 18/8.
Bên cạnh đó, VPA cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề sản xuất, thương mại, điều tiết nguồn cung toàn cầu.Để thực hiện các mục tiêu trên, VPA sẽ tập trung phối hợp với ngành nông nghiệp đẩy mạnh liên kết với người trồng tiêu để quản lý, kiểm soát quy trình sản xuất, chế biến bảo quản sản phẩm giữa doanh nghiệp xuất khẩu với nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng và ổn định về giá.
Hiệp hội cũng sẽ tìm giải pháp để dừng việc mở rộng diện tích trồng tiêu mới, chuyển đổi vùng trồng tiêu không phù hợp sang trồng các loại cây khác để tăng hiệu quả và giảm thiểu rủi ro.Song song đó, khuyến khích các doanh nghiệp chế biến đa dạng hóa sản phẩm có chất lượng cao như tinh dầu tiêu, tiêu trắng làm từ tiêu đen, tiêu đỏ, các loại gia vị từ tiêu để xuất thẳng vào hệ thống bán lẻ toàn cầu.
Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, trong thời gian tới Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc rà soát các khu vực trồng hồ tiêu, quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, khắc phục tình trạng sản xuất tràn lan; Tập trung kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu Việt Nam.Đồng thời, thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, xây dựng các hợp tác xã và vùng trồng tiêu hữu cơ.
Ông Trần Thanh Nam cũng lưu ý, VPA cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, hiệp hội phải làm tốt vai trò cầu nối, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp hội viên cũng như giữ vững uy tín và phát huy vai trò của mình trong Hiệp hội Hồ tiêu thế giới. Trong giai đoạn 2014 - 2017, VPA cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tạo sự đoàn kết thống nhất cao giữa các hội viên; xây dựng quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đánh giá là một trong những hiệp hội hoạt động tốt nhất của ngành nông nghiệp.VPA cũng xây dựng được mối quan hệ tốt với Hiệp hội Hồ tiêu thế giới và Hiệp hội Hồ tiêu các quốc gia khác, nhờ đó giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến thông tin, thị trường xuất khẩu.
Các hội viên VPA cũng đóng vai trò đầu tàu trong hoạt động nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến xuất khẩu hồ tiêu. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết với các tổ chức của nông dân hình thành các mô hình sản xuất tiêu sạch.
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 -2020 gồm 17 thành viên; trong đó ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cafecontrol được bầu làm Chủ tịch hiệp hội./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trồng hồ tiêu sạch: Chìa khóa mở thị trường khó tính
21:34' - 17/08/2017
Việc áp dụng các quy chuẩn thực hành nông nghiệp tốt để sản xuất hồ tiêu bền vững đang là đòi hỏi cấp bách hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin thương nhân nước ngoài thao túng thị trường hồ tiêu: Bộ Công Thương nói gì?
17:44' - 16/08/2017
Tổng hợp các báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) và Sở Công Thương, Bộ Công Thương nhận thấy chưa đủ cơ sở để kết luận thương nhân nước ngoài đang thao túng thị trường hồ tiêu Việt Nam.
-
Kinh tế và pháp luật
Phạt nặng chủ cơ sở "hô biến" hồ tiêu lép thành hồ tiêu chất lượng
16:58' - 24/07/2017
Ngày 24/7, Cơ quan chức năng huyện Bù Gia Mập, Bình Phước đã xử phạt hành chính đối tượng tổ chức nấu trộn tạp chất vào hồ tiêu làm mất uy tín thương hiệu hồ tiêu Bình Phước.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất khẩu 180.000 tấn hồ tiêu: Mục tiêu khả thi
19:04' - 07/07/2017
Theo nhận định của Hiệp hội, nhu cầu sử dụng hồ tiêu thế giới ngày càng tăng mạnh, mục tiêu xuất khẩu 180.000 tấn hồ tiêu trong năm 2017 là điều dễ dàng thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.