Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam hỗ trợ sản xuất, chế biến và xuất khẩu
Trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tập trung đẩy mạnh hoạt động thông tin, nghiên cứu thị trường, giúp nông dân định hướng đúng trong phát triển sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu có chiến lược kinh doanh hiệu quả, từ đó gia tăng giá trị, giảm thiểu rủi ro cho ngành hồ tiêu Việt Nam.
Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được VPA đưa ra tại Đại hội nhiệm kỳ VI (2017 - 2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng II, tổ chức ngày 18/8.
Bên cạnh đó, VPA cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề sản xuất, thương mại, điều tiết nguồn cung toàn cầu.
Để thực hiện các mục tiêu trên, VPA sẽ tập trung phối hợp với ngành nông nghiệp đẩy mạnh liên kết với người trồng tiêu để quản lý, kiểm soát quy trình sản xuất, chế biến bảo quản sản phẩm giữa doanh nghiệp xuất khẩu với nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng và ổn định về giá.
Hiệp hội cũng sẽ tìm giải pháp để dừng việc mở rộng diện tích trồng tiêu mới, chuyển đổi vùng trồng tiêu không phù hợp sang trồng các loại cây khác để tăng hiệu quả và giảm thiểu rủi ro.
Song song đó, khuyến khích các doanh nghiệp chế biến đa dạng hóa sản phẩm có chất lượng cao như tinh dầu tiêu, tiêu trắng làm từ tiêu đen, tiêu đỏ, các loại gia vị từ tiêu để xuất thẳng vào hệ thống bán lẻ toàn cầu.
Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, trong thời gian tới Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc rà soát các khu vực trồng hồ tiêu, quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, khắc phục tình trạng sản xuất tràn lan; Tập trung kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu Việt Nam.
Đồng thời, thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, xây dựng các hợp tác xã và vùng trồng tiêu hữu cơ.
Ông Trần Thanh Nam cũng lưu ý, VPA cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, hiệp hội phải làm tốt vai trò cầu nối, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp hội viên cũng như giữ vững uy tín và phát huy vai trò của mình trong Hiệp hội Hồ tiêu thế giới.
Trong giai đoạn 2014 - 2017, VPA cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tạo sự đoàn kết thống nhất cao giữa các hội viên; xây dựng quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đánh giá là một trong những hiệp hội hoạt động tốt nhất của ngành nông nghiệp.
VPA cũng xây dựng được mối quan hệ tốt với Hiệp hội Hồ tiêu thế giới và Hiệp hội Hồ tiêu các quốc gia khác, nhờ đó giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến thông tin, thị trường xuất khẩu.
Các hội viên VPA cũng đóng vai trò đầu tàu trong hoạt động nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến xuất khẩu hồ tiêu. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết với các tổ chức của nông dân hình thành các mô hình sản xuất tiêu sạch.
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 -2020 gồm 17 thành viên; trong đó ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cafecontrol được bầu làm Chủ tịch hiệp hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trồng hồ tiêu sạch: Chìa khóa mở thị trường khó tính
21:34' - 17/08/2017
Việc áp dụng các quy chuẩn thực hành nông nghiệp tốt để sản xuất hồ tiêu bền vững đang là đòi hỏi cấp bách hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin thương nhân nước ngoài thao túng thị trường hồ tiêu: Bộ Công Thương nói gì?
17:44' - 16/08/2017
Tổng hợp các báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) và Sở Công Thương, Bộ Công Thương nhận thấy chưa đủ cơ sở để kết luận thương nhân nước ngoài đang thao túng thị trường hồ tiêu Việt Nam.
-
Kinh tế và pháp luật
Phạt nặng chủ cơ sở "hô biến" hồ tiêu lép thành hồ tiêu chất lượng
16:58' - 24/07/2017
Ngày 24/7, Cơ quan chức năng huyện Bù Gia Mập, Bình Phước đã xử phạt hành chính đối tượng tổ chức nấu trộn tạp chất vào hồ tiêu làm mất uy tín thương hiệu hồ tiêu Bình Phước.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất khẩu 180.000 tấn hồ tiêu: Mục tiêu khả thi
19:04' - 07/07/2017
Theo nhận định của Hiệp hội, nhu cầu sử dụng hồ tiêu thế giới ngày càng tăng mạnh, mục tiêu xuất khẩu 180.000 tấn hồ tiêu trong năm 2017 là điều dễ dàng thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
15:47'
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.