Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam hỗ trợ sản xuất, chế biến và xuất khẩu

21:28' - 18/08/2017
BNEWS Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) sẻ đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, giúp nông dân định hướng đúng trong phát triển sản xuất và hỗ trợ doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu kinh doanh hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tập trung đẩy mạnh hoạt động thông tin, nghiên cứu thị trường, giúp nông dân định hướng đúng trong phát triển sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu có chiến lược kinh doanh hiệu quả, từ đó gia tăng giá trị, giảm thiểu rủi ro cho ngành hồ tiêu Việt Nam.

Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được VPA đưa ra tại Đại hội nhiệm kỳ VI (2017 - 2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng II, tổ chức ngày 18/8.
Bên cạnh đó, VPA cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề sản xuất, thương mại, điều tiết nguồn cung toàn cầu.

Để thực hiện các mục tiêu trên, VPA sẽ tập trung phối hợp với ngành nông nghiệp đẩy mạnh liên kết với người trồng tiêu để quản lý, kiểm soát quy trình sản xuất, chế biến bảo quản sản phẩm giữa doanh nghiệp xuất khẩu với nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng và ổn định về giá.
Hiệp hội cũng sẽ tìm giải pháp để dừng việc mở rộng diện tích trồng tiêu mới, chuyển đổi vùng trồng tiêu không phù hợp sang trồng các loại cây khác để tăng hiệu quả và giảm thiểu rủi ro.

Song song đó, khuyến khích các doanh nghiệp chế biến đa dạng hóa sản phẩm có chất lượng cao như tinh dầu tiêu, tiêu trắng làm từ tiêu đen, tiêu đỏ, các loại gia vị từ tiêu để xuất thẳng vào hệ thống bán lẻ toàn cầu.
Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, trong thời gian tới Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc rà soát các khu vực trồng hồ tiêu, quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, khắc phục tình trạng sản xuất tràn lan; Tập trung kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu Việt Nam.

Đồng thời, thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, xây dựng các hợp tác xã và vùng trồng tiêu hữu cơ.
Ông Trần Thanh Nam cũng lưu ý, VPA cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, hiệp hội phải làm tốt vai trò cầu nối, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp hội viên cũng như giữ vững uy tín và phát huy vai trò của mình trong Hiệp hội Hồ tiêu thế giới.
Trong giai đoạn 2014 - 2017, VPA cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tạo sự đoàn kết thống nhất cao giữa các hội viên; xây dựng quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đánh giá là một trong những hiệp hội hoạt động tốt nhất của ngành nông nghiệp.

VPA cũng xây dựng được mối quan hệ tốt với Hiệp hội Hồ tiêu thế giới và Hiệp hội Hồ tiêu các quốc gia khác, nhờ đó giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến thông tin, thị trường xuất khẩu.

Các hội viên VPA cũng đóng vai trò đầu tàu trong hoạt động nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến xuất khẩu hồ tiêu. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết với các tổ chức của nông dân hình thành các mô hình sản xuất tiêu sạch.
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 -2020 gồm 17 thành viên; trong đó ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cafecontrol được bầu làm Chủ tịch hiệp hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục