Hiệu quả từ thí điểm nạo vét khoán gọn tuyến luồng Hải Phòng
Ông Lưu Văn Quảng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho biết: Tổng Công ty đang quản lý, khai thác tuyến luồng hàng hải Hải Phòng với chiều dài hơn 70 km, độ sâu thiết kế -7,0m, hàng năm đón gần 20.000 lượt tàu biển hàng hải với sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 75-85 triệu tấn.
Tuy nhiên, tuyến luồng thường xuyên bị sa bồi. Những năm trước đây, tuyến luồng được nạo vét duy tu định kỳ 2 lần/năm. Sau nạo vét độ sâu thiết kế chỉ duy trì được khoảng 2 tháng, sau đó tuyến luồng lại bị bồi lấp với tốc độ trung bình 0,1-0,2 m/tháng.Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đưa tàu vào cảng của các chủ tàu và chủ hàng, làm tăng chi phí phát sinh do phải chuyển tải hàng hóa do không đủ độ sâu chạy tàu.
Từ năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai thí điểm cơ chế nạo vét duy tu tuyến luồng Hải Phòng theo hình thức khoán gọn theo Quyết định số 73/2013/QĐ-TTg ngày 27/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thực hiện cơ chế nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.Kết quả cho thấy, hình thức nạo vét khoán gọn này rất hiệu quả do tiết kiệm chi phí, giảm bớt thời gian thực hiện các thủ tục khảo sát, thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công, so với việc thực hiện như những năm trước đây; nhà thầu chủ động trong việc thực hiện nạo vét, đảm bảo duy trì độ sâu theo chuẩn tắc theo hợp đồng khoán gọn.
Cùng với đó, tuyến luồng được đảm bảo duy trì chuẩn tắc thường xuyên, góp phần đảm bảo an toàn cho phương tiện thuỷ hàng hải trên luồng, đáp ứng yêu cầu khai thác hệ thống cảng biển tại Hải Phòng; các doanh nghiệp khai thác cảng thuận lợi hơn trong việc lập kế hoạch điều động tàu ra vào cảng, ít phải phụ thuộc vào mực nước thủy triểu; thời gian tàu nằm chờ đợi do ảnh hưởng của mực nước để đến, rời cảng giảm đáng kể. Công tác hoa tiêu dẫn tàu trên luồng cũng được thuận tiện hơn, giảm bớt áp lực phải lựa chọn giờ thủy triều cao để dẫn tàu, qua đó đảm bảo an toàn hàng hải, tránh va khi hành hải trên luồng. Kết quả, trong năm 2016, khu vực cảng biển Hải Phòng tiếp tục đạt sản lượng hàng hóa thông qua cao với hơn 80 triệu tấn, tăng gần 20% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra (80 triệu tấn). Tuy nhiên, việc thí điểm nạo vét khoán gọn tuyến luồng Hải Phòng kết thúc vào cuối năm 2016. Từ sự thành công của việc thí điểm này, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc đề nghị Chính phủ cho phép triển khai mở rộng cho các tuyến luồng trọng điểm khác trong những năm tới để đạt được hiệu quả cao trong việc khai thác luồng và tiết kiệm kinh phí của Nhà nước. Ông Lưu Văn Quảng cho biết thêm, lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải tại Việt Nam hiện tại cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hành hải. Tuy nhiên, do khó khăn về ngân sách nên đến nay việc thực hiện còn rất hạn chế, mới chỉ dừng lại ở các thiết bị truyền thống như: đèn biển, phao tiêu báo hiệu, hải đồ giấy... Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc mong muốn Chính phủ tạo cơ chế huy động nguồn vốn, cho phép nguồn thu phí bảo đảm hàng hải là doanh thu của các Tổng Công ty Bảo đảm Hàng hải theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 120/2016/NĐ - CP ngày 13/8/2016 của Chính phủ, tạo điều cho doanh nghiệp được trích lập quỹ phát triển sản xuất để thực hiện Đề án như: tìm nguồn vốn viện trợ, vốn vay ODA, sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải còn dư...nhằm hiện đại hóa lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải, đảm bảo an toàn tuyệt đối và thuận lợi cho tàu thuyền hoạt động trên biển, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chiến lược biển đến năm 2020.../.- Từ khóa :
- nạo vét khoán gọn
- tuyến luồng hải phòng
- hải phòng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thay thế tư vấn giám sát và cán bộ quản lý tại Dự án nạo vét luồng Cửa Đại
20:00' - 01/04/2017
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng quyết định đình chỉ công tác Ban chỉ huy công trường tại dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng tất cả các dự án nạo vét thông luồng và khai thác cát trên sông Đồng Nai
16:14' - 28/03/2017
Theo đánh giá của Công an tỉnh Đồng Nai, đến nay, tình hình bơm hút cát trái phép trên sông có giảm so với trước đây, tuy nhiên vẫn còn tiếp diễn, gây ra tình trạng sạt lở bờ sông.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngừng 4 dự án nạo vét kết hợp tận thu cát trên các nhánh sông Đồng Nai
15:08' - 23/03/2017
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản thông báo ngừng thực hiện các dự án nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ấn tượng Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025
21:58' - 22/11/2025
Tối 22/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – 2025 với chủ đề “Hương rừng - Vị biển” đã chính thức bế mạc.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng yêu cầu các công ty thủy điện xả nước hồ chứa để đón lũ
21:03' - 22/11/2025
Ngày 22/11 Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các công ty thủy điện trên địa bàn xả nước trên hồ chứa với lưu lượng lớn hơn nước chảy về hồ.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị: Đã tìm thấy thi thể lái xe container bị lũ cuốn trôi
20:45' - 22/11/2025
Tối 22/11, UBND xã La Lay, tỉnh Quảng Trị cho biết, các lực lượng chức năng và người dân đã phát hiện thi thể lái xe container trên sông Đakrông sau nhiều ngày tìm kiếm.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk tập trung mọi nguồn lực, khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra
20:40' - 22/11/2025
Chiều tối 22/11, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp trực tuyến với 34 xã, phường phía Đông và 15 xã, phường phía Tây nhằm triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Châu Âu đưa ra quan điểm về kế hoạch hòa bình của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine
20:30' - 22/11/2025
Ngày 21/11, các nguồn thạo tin cho biết Ukraine, Pháp, Đức và Anh đang soạn thảo một đề xuất phản đối kế hoạch hòa bình 28 điểm do Mỹ đề xuất nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.
-
Kinh tế & Xã hội
Sân bay Tuy Hòa hoạt động trở lại, các hãng tích cực vận chuyển hàng cứu trợ tới Trung Bộ
20:30' - 22/11/2025
Hiện sân bay Tuy Hòa (tỉnh Đắk Lắk) đã hoạt động trở lại, trừ đài LOC chuyên cung cấp về hướng, dùng để xác định trục tâm đường hạ canh, vẫn đang phải dừng hoạt động để sửa chữa.
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa tất bật gượng dậy giữa ngổn ngang sau lũ
20:30' - 22/11/2025
Cùng với việc hỗ trợ tích cực thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người dân vùng lụt, người dân và chính quyền địa phương tỉnh Khánh Hòa khẩn trương, tích cực dọn dẹp rác thải, sớm ổn định cuộc sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tuyến Quốc lộ 1 đi qua Đắk Lắk
20:08' - 22/11/2025
Mưa lũ liên tiếp đã khiến nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 1, đặc biệt đoạn qua phía Đông tỉnh Đắk Lắk, liên tục bị sạt lở và ngập sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk: Nỗ lực tiếp tế lương thực thiết yếu cho người dân
19:31' - 22/11/2025
Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh, từ ngày 15-21/11, tại Đắk Lắk xảy ra mưa rất lớn, liên tục trên diện rộng. Đây là đợt mưa lũ lớn trong nhiều thập kỷ qua, gây thiệt hại nặng nề.
