Thay thế tư vấn giám sát và cán bộ quản lý tại Dự án nạo vét luồng Cửa Đại
Liên quan đến việc đảm bảo tiến độ và xử lý một số sai sót trong quá trình thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm, do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) làm đại diện chủ đầu tư, lãnh đạo Cục Đường thủy Việt Nam vừa ký quyết định kiện toàn, thay thế cán bộ thực hiện dự án này.
Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu tư vấn giám sát tại Dự án hoàn thiện báo cáo quá trình thực hiện Dự án gửi về Cục. Yêu cầu Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa chủ động rà soát, đình chỉ hoạt động của đơn vị Tư vấn giám sát (Công ty cổ phần thương mại đầu tư và xây dựng Văn Lang) từ 1/4/2017.Tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát mới tuân thủ theo các quy định hiện hành. Yêu cầu hoàn thành và báo cáo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trước ngày 5/4/2017.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng quyết định đình chỉ công tác Ban chỉ huy công trường tại dự án. Yêu cầu các cá nhân báo cáo tường trình, kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm đối với việc quản lý, giám sát thực hiện dự án. Đồng thời Cục cũng quyết định thành lập Ban chỉ huy công trường mới để điều hành Dự án từ 1/4/2017.Đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy cho biết, sau khi có báo chí phản ánh về tình trạng có hay không việc lợi dụng thi công dự án nạo vét tại Cửa Đại, các đơn vị thi công khai thác cát vận chuyển ra bán tại Đà Nẵng, Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa đã họp với các bên liên quan xác nhận khối lượng ngày 27/3/2017.“Theo đó, khối lượng thực hiện với dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm do Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư là 16.534,7m3, do Công ty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu thi công từ ngày 4/3/2017-25/3/2017”, đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa cho hay và thông tin thêm “Tổng khối lượng thực hiện trong phạm vi dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm (Tp. Hội An) và đổ về bãi đổ được chấp thuận với khối lượng thực hiện từ ngày 20/2/2017 đến này 25/3/2017 là 71.624,85m3, trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Hội An là 55.090,15m3 và Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa là 16.534,7m3).“Như vậy, khối lượng 71.624,85m3 như báo cáo ban đầu của Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa là hoàn toàn chính xác, không có sự chênh lệch như báo chí nêu”, đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa khẳng định.Giải trình về nghi vấn cho rằng lượng cát trộm tại Cửa Đại (tỉnh Quảng Nam) có thể lấy từ dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) đang triển khai, đại diện Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa khẳng định, việc các tàu thi công dự án do Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư vận chuyển cát ra Đà Nẵng là khó có thể xảy ra với các lý do cụ thể như việc kiểm soát khối lượng được thực hiện chặt chẽ và đầy đủ. Sau thời gian thi công, tàu đã về vị trí neo đậu theo yêu cầu.“Cụ thể, Công ty cổ phần Xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu đã hợp đồng thuê các tàu NĐ 2887, NĐ 1794, NĐ 2245 và NĐ 1211 thực hiện thi công tại dự án.Các tàu này có công suất nhỏ từ 44CV đến 112CV, khối lượng vận chuyển nhỏ từ 140-245,9m3. Mặt khác, trong thời gian thi công tại dự án, nhà thầu thi công quản lý, hướng dẫn các tàu trên tham gia nạo vét đúng vị trí và vận chuyển và bơm lên bãi thải đúng quy định”, đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa thông tin.
Đặc biệt, đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa khẳng định, trong khoảng thời gian thi công theo quy định (từ 5 giờ sáng đến 5 giờ chiều), việc kiểm soát khối lượng được thực hiện rất chặt chẽ.Khi các tàu thi công trong phạm vi tuyến hút đầy cát, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thông báo cho đơn vị tiếp nhận (Tư vấn giám sát của ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Hội An) về số hiệu tàu và khối lượng, trong khoảng thời gian 1 giờ, nếu bên tiếp nhận không thấy tàu được báo về đổ tại bãi đổ sẽ kiểm tra và thông báo cho các cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, trong quá trình nạo vét tuyến luồng, toàn bộ các tàu đều nạo vét trong phạm vi tuyến luồng và về vị trí đố thải theo đúng quy định.
Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm với mục tiêu nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An – Cù Lao Chàm với bề rộng luồng 40m, độ sâu 4m, chi phí thực hiện dự án hơn 12 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước.Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH MTV Phạm Văn – Công ty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu – Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Nam kiến nghị cần đảm bảo sự cạnh tranh, minh bạch khi lựa chọn nhà đầu tư BOT
19:47' - 30/03/2017
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề xuất sớm ban hành đầy đủ các văn bản, hướng dẫn để tạo hành lang pháp lý quản lý các hợp đồng BOT, đảm bảo sự cạnh tranh, minh bạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần có chính sách thu hút nhiều “con sếu lớn” tới Quảng Nam
17:20' - 26/03/2017
Trong những năm gần đây, Quảng Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy quản lý doanh nghiệp sang phục vụ doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chìa khóa cho sự thành công của Quảng Nam nằm ở tiềm năng con người
22:18' - 24/03/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc đánh thức tiềm năng về con người, vận dụng tốt các yếu tố tài nguyên để đưa Quảng Nam tiếp tục phát triển.
-
Chuyển động DN
Quảng Nam xây dựng Nhà máy tái sử dụng nước hiện đại hàng đầu Việt Nam
15:24' - 23/03/2017
Ngày 23/3, UBND tỉnh Quảng Nam khởi công xây dựng Nhà máy tái sử dụng nước với công nghệ hàng đầu Việt Nam tại Khu công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát, động viên nhân dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai tại Thái Nguyên
14:51'
Ngày 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến tỉnh Thái Nguyên thị sát tình hình, động viên nhân dân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân vùng ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh hiện trường sự cố vỡ đập thuỷ điện Bắc Khê 1
14:17'
Đến sáng 8/10/2025, vị trí đập bị vỡ không lan rộng, mực nước duy trì ở mức vừa phải. Vùng hạ du phía dưới đập thủy điện không bị ngập úng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kiểm tra tình hình ứng phó mưa lũ tại Lạng Sơn
14:17'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng
13:51'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng và thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng do ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên
13:23'
Sáng 8/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đi chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt gây ngập trên diện rộng tại tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:27'
Sáng 8/10, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động tăng trưởng về lượng, áp lực về chất
11:05'
Việt Nam đang thời kỳ cơ cấu dân số vàng với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào, hàng năm bổ sung khoảng 500 nghìn người vào lực lượng lao động...
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng gấp 4,5 lần
11:04'
Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong những năm gần đây đã cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam bứt tốc 8,23% quý III/2025, cao nhất kể từ năm 2011
10:14'
Bất chấp sức ép từ thuế Mỹ và bảo hộ thương mại, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8,23% trong quý III/2025 – mức cao nhất từ năm 2011, nhờ FDI, tiêu dùng nội địa và năng lượng tái tạo tăng mạnh.