Hình thành tam giác động lực trong Vùng Thủ đô Hà Nội
Phạm vi Vùng Thủ đô Hà Nội gồm toàn bộ ranh giới của Thủ đô Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang.
Như vậy, có 3 tỉnh được mở rộng so với quyết định được phê duyệt năm 2008 là Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang. Tổng diện tích toàn vùng sẽ là trên 24.000 km2, tăng đáng kể so với tổng diện tích cũ hơn 13.000 km2.
Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Ngô Trung Hải cho biết, Quy hoạch này nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển, công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội có sự phân công, hợp tác, chia sẻ và liên kết giữa các địa phương trong Vùng.Đặc biệt là đảm bảo phân bổ nguồn lực quốc gia có hiệu quả; hạn chế những mặt trái của quá trình đô thị hóa đến môi trường sống, tác động của biến đổi khí hậu nhằm xây dựng Vùng phát triển thịnh vượng và có môi trường bền vững.
Việc đáp ứng nhu cầu xây dựng đồng bộ, hiện đại hệ thống mạng lưới hạ tầng kỹ thuật và xã hội của Vùng sẽ tạo điều kiện cho các đô thị tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân tạo động lực thúc đẩy phát triển cho các khu vực xung quanh về kinh tế, văn hóa - xã hội; phát triển cân bằng giữa đô thị và nông thôn; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Quy hoạch này còn làm cơ sở cho lập và điều chỉnh các quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, vùng dọc tuyến đường vành đai, cao tốc liên tỉnh, các vùng và khu chức năng đặc thù, quy hoạch chung các đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật; là cơ sở lập dữ liệu phục vụ công tác quản lý, đề xuất cơ chế chính sách và mô hình quản lý Vùng. Theo định hướng phát triển không gian vùng, Thủ đô Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh được chọn hình thành tam giác động lực bởi đây là các địa phương có tốc độ và tỷ lệ đô thị hóa cao; có vị trí trung tâm của toàn Vùng nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp, đào tạo, nguồn nhân lực và các điều kiện hạ tầng… Các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nam sẽ phát huy lợi thế tiếp cận cửa ngõ và hệ thống giao thông hướng biển (hành lang Hà Nội - Phố Nối - Hải Dương - Hải Phòng), tam giác kinh tế phía Nam Hà Nội (Hưng Yên - Đồng Văn - Phủ Lý); phát triển các dịch vụ công nghiệp - đô thị kết nối trung tâm Vùng Thủ đô Hà Nội với cửa ngõ kinh tế biển; phát triển các khu công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ, logistics, trung tâm thương mại, y tế, đào tạo, thể dục thể thao, chế biến nông phẩm cấp vùng.Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là vùng cửa ngõ chuyển tiếp giữa Vùng Thủ đô Hà Nội với Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho hay, để hoàn thành Quy hoạch Vùng Thủ đô, Ban soạn thảo đã có quá trình làm việc, tiếp thu ý kiến đóng góp và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương.Một trong những mục tiêu quan trọng phải thực hiện là kết nối được hệ thống hạ tầng của toàn bộ các địa phương trong vùng. Các hạng mục từ giao thông, điện, nước, xã hội… cũng đã được chỉ rõ.
Tuy nhiên, để Đồ án này đi vào cuộc sống cần công cụ quản lý, gắn với trách nhiệm thực hiện của mỗi cơ quan, đơn vị; trong đó, sự hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau giữa các địa phương là rất lớn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội công bố quy hoạch giao thông vận tải
14:21' - 30/07/2016
Sáng 30/7, UBND Tp. Hà Nội tổ chức lễ công bố quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế & Xã hội
Điều chỉnh Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội
20:52' - 09/05/2016
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tạm dừng các dự án giao thông chưa cấp thiết trong vùng Thủ đô
18:26' - 03/03/2016
Trên cơ cở rà soát lại hệ thống hạ tầng giao thông, khu kinh tế trong vùng Thủ đô, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tạm dừng các dự án giao thông chưa cấp thiết, không còn phù hợp với thực tiễn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Các phát sinh về giao thông tại đặc khu Cát Hải đã được khắc phục
20:24'
Đặc khu Cát Hải là địa bàn trọng yếu về phát triển du lịch, phát triển kinh tế biển và logistics của thành phố Hải Phòng, đặc biệt là về du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Thành phố Hải phòng cần phát triển gắn với các trụ cột chính
20:23'
Phó Thủ tướng nhấn mạnh thành phố Hải Phòng là cửa ngõ ra Biển Đông, giao thông thuận lợi, tiềm năng phát triển công nghiệp, thương mại…
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh lên phương án hạn chế kẹt xe trong thời gian nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1
20:23'
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hồ Chí Minh điều tiết phân luồng; đồng thời tổ chức tuyên truyền để người dân nắm bắt, thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tái định cư đường sắt
18:57'
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn phường Âu Lâu dài 12km, ảnh hưởng đến 44 cá nhân và tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm giải pháp khai thác hiệu quả sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
18:11'
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành kết nối với TP. Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh, Đồng Nai... dự kiến phục vụ đến 100 triệu hành khách/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Bộ Ngoại giao: Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại Nepal, Qatar
18:11'
Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal, chiều 11/9 chưa có thông tin ghi nhận công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình ở Nepal.
-
Kinh tế Việt Nam
Diện mạo mới vùng đất mỏ: Thành công của hành trình từ ý Đảng đến lòng dân
17:25'
Tỉnh Quảng Ninh được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là dấu mốc quan trọng, khẳng định sự đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành và đồng thuận toàn dân trong thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi đua 100 ngày đêm thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh
16:34'
Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh nhà đầu tư phát động thi đua “100 ngày đêm thông tuyến”, huy động gần 6.000 nhân lực và hơn 2.600 thiết bị để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án cao tốc trọng điểm vùng Đông Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh dự án nút giao Gò Công hơn 12.400 tỷ đồng
15:38'
TP. Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai dự án nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội – Vành đai 3, tổng vốn 12.440 tỷ đồng, kỳ vọng giảm ùn tắc và tăng kết nối khu Đông.