Hồ tiêu Phú Quốc sản xuất theo hướng an toàn

10:09' - 07/09/2015
BNEWS Sản phẩm hồ tiêu được chứng nhận đạt GlobalGAP cũng có nghĩa là được thừa nhận trên quy mô toàn cầu.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Quốc (Kiên Giang) có khoảng 700 hộ ở các xã Cửa Dương, Cửa Cạn, Dương Tơ và Bãi Thơm, trồng trên 460 ha diện tích vườn tiêu, với sản lượng hàng năm đạt trên 1.200 tấn. Hồ tiêu Phú Quốc được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận là sản phẩm hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2014.

Thu hoạch hồ tiêu tại Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Bùi Như Trường Giang-TTXVN

Theo ông Lê Đình Quảng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Quốc, dù được công nhận là sản phẩm tiêu biểu hàng Việt Nam nhưng so với các nơi khác thì diện tích và sản lượng vẫn còn ít. Tuy vậy, chất lượng hạt tiêu Phú Quốc có đặc trưng riêng là thơm, cay, nồng mà không nơi nào có được.

Thêm vào đó, được công nhận là sản phẩm hàng Việt Nam tiêu biểu là cơ hội để Phú Quốc tiếp tục đầu tư để giữ vững nghề truyền thống lâu đời trên đảo; đồng thời mở thêm diện tích trồng mới khoảng 500 ha quy hoạch theo mô hình tăng năng suất trên cây trồng.

Ngoài được trồng theo phương pháp truyền thống, trong những năm gần đây hồ tiêu Phú Quốc còn được chế biến thành nhiều sản phẩm, như tiêu hạt đen, tiêu hạt chin, muối hồng tiêu, muối tiêu, tiêu ngào đường… để bán cho du khách khi đến tham quan trên huyện đảo. 

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, đến nay có 5 hộ trồng tiêu ở xã Cửa Dương, được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể sản phẩm đạt tiêu chuẩn Global GAP từ năm 2011.

Theo ông Nguyễn Văn Quí - một trong những nông dân được hỗ trợ trồng tiêu theo quy trình GlobalGAP ở xã Cửa Dương, để đảm bảo tiêu sạch, trước nhất là các nhà vườn phải tuân thủ quy trình chuẩn từ khâu làm đất, bón phân đến khi thu hoạch, kể cả sân phơi khép kín.

Sản phẩm hồ tiêu được chứng nhận đạt GlobalGAP cũng có nghĩa là được thừa nhận trên quy mô toàn cầu. Sau khi đã được cơ quan chuyên môn đã kiểm nghiệm an toàn. Trong quá trình sản xuất, bà con được các nhà khoa học hướng dẫn kỹ thuật sử dụng những công trình, công nghệ sản xuất tiên tiến.

Thu hoạch hồ tiêu tại Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Bùi Như Trường Giang-TTXVN

Mục đích làm giảm tác động của việc canh tác trên, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Sản xuất hồ tiêu theo chương trình GlobalGAP cũng được Công ty cổ phần nông trại sinh thái (Ecofarm) tại Phú Quốc bao tiêu với gía cao hơn thị trường trung bình 10%.

Ông Lê Đình Quảng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Quốc cho biết, chúng tôi luôn khuyến cáo nông dân phải áp dụng canh tác mang tính chất bền vững. Qua đó, nhằm duy trì sản phẩm sạch; ưu tiên theo chăm sóc truyền thống lẫn các kỹ thuật hiện đại đang áp dụng hiện nay nhằm nâng cao năng suất, duy trì sản phẩm bền vững, lâu dài cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

Hội Nông dân huyện tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện phát triển làm cây tiêu, gần nhất là từ nay đến cuối năm đạt 500 ha (thêm 40 ha).

Thời gian qua, nhiều nhà vườn đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tiêu cho công nghệ tiết kiệm nước; đồng thời chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ; sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh để tăng năng suất và đảm bảo môi trường.

Đây cũng là quy trình ban đầu đảm bảo cây tiêu sản xuất theo hướng VietGap nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm hồ tiêu sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngoài rượu sim, hồ tiêu được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Việt Nam trong năm 2014. Hiện Phú Quốc có nhiều sản phẩm độc đáo, đặc trưng, như nước mắm, nấm linh chi, ngọc trai… đang mang lại kinh tế cao góp phần làm đa dạng sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu du lịch đang gày càng phát triển trên huyện đảo./.

Lê Sen

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục