Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu dùng và xuất khẩu
Quảng bá năng lực sản xuất lương thực thực phẩm thông qua hoạt động trưng bày sản phẩm, giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, nhà phân phối trong nước và quốc tế là mục tiêu của Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HCMC FOODEX 2025).
Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tổ chức, sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh từ ngày 16 -19/4.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh nhận định, ngành lương thực, thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân mà còn tạo ra nguồn hàng hóa phục vụ xuất khẩu. Sản phẩm lương thực thực phẩm của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung đã có mặt ở nhiều quốc gia khác nhau, kể cả Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… Một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành lương thực, thực phẩm phát triển là việc áp dụng công nghệ mới và hiện đại vào quá trình sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành. Đáng chú ý, việc sản xuất xanh và ứng dụng công nghệ số đang trở thành xu hướng chủ đạo, nhằm thúc đẩy mô hình sản xuất bền vững, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường. Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, tại TP. Hồ Chí Minh, ngành chế biến lương thực thực phẩm được xếp vào một trong 4 nhóm ngành công nghiệp chủ lực với nhiều chính sách thúc hỗ trợ được ban hành. Cụ thể, thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực với tiêu chí an toàn thực phẩm, áp dụng tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững.Ngoài ra, chiến lược cũng hướng đến việc đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.
Những năm gần đây, ITPC đã tổ chức chuỗi sự kiện HCMC FOODEX nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm giới thiệu sản phẩm, quảng bá năng lực sản xuất đến với khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế, từ đó mở rộng thị trường và tăng cường khả năng xuất khẩu.HCMC FOODEX 2025 với chủ đề “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững” hiện đã thu hút hơn 350 đơn vị triển lãm giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm. Không chỉ có doanh nghiệp trong nước, sự kiện cũng nhận được sự quan tâm của các đơn vị sản xuất đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia,…
Trong thời gian diễn ra triển lãm, Ban tổ chức dự kiến thiết lập hơn 1.000 cuộc hẹn kết nối dựa trên nhu cầu kinh doanh của các đơn vị, đảm bảo mức độ phù hợp và tối đa hóa kết quả kinh doanh. Diễn ra xuyên suốt các ngày triển lãm sẽ là các cuộc gặp gỡ và làm việc giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối hàng đầu của Việt nam và quốc tế: AEON, Lotte, Central Retail, SATRA, Saigon CORP…Đây là cơ hội không thể bỏ qua cho các nhà sản xuất, phân phối, các nhà đầu tư và người tiêu dùng để khám phá xu hướng mới trong ngành lương thực, thực phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng mạng lưới liên kết trong và ngoài nước.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt của HCMC FOODEX 2025 là cuộc thi Master Chef of Foodex 2025. Với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”, cuộc thi hội tụ những đầu bếp danh tiếng cùng đội ngũ giám khảo chuyên môn đến từ nhiều quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Indonesia, Hoa Kỳ... Đây không chỉ là sân chơi thể hiện tài năng mà còn tôn vinh sự sáng tạo và kỹ nghệ nấu ăn đỉnh cao.Qua đó, góp phần làm nổi bật giá trị truyền thống và hiện đại của ẩm thực Việt Nam, mang đến những trải nghiệm độc đáo. Đồng thời cũng là dịp để kết nối những người yêu ẩm thực, các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành, tạo ra cơ hội giao lưu, hợp tác ở lĩnh vực ẩm thực và thực phẩm.
HCMC FOODEX 2025 cũng sẽ chú trọng vào việc giới thiệu các sản phẩm sạch, hữu cơ, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao ý thức về một lối sống lành mạnh và bền vững. Đặc biệt, triển lãm năm nay cũng là nơi trình làng các sáng kiến và giải pháp công nghệ tiên tiến áp dụng trong sản xuất và chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chinh phục mục tiêu xuất khẩu 454 tỷ USD
08:00' - 17/03/2025
Với mục tiêu tăng trưởng 12%, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 cần đạt 454 tỷ USD, đồng nghĩa với việc mỗi tháng phải tăng thêm khoảng 4 tỷ USD so với năm 2024 – một thách thức không nhỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 1.000 nhà máy thịt của Mỹ sắp mất quyền xuất khẩu sang Trung Quốc
21:12' - 15/03/2025
Hàng trăm nhà máy thịt của Mỹ được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc theo Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 năm 2020 với Tổng thống Donald Trump sẽ không còn quyền xuất khẩu vào ngày 16/3.
-
DN cần biết
Mở đường cho sản phẩm Việt xuất khẩu sang Australia
21:32' - 13/03/2025
Để mở rộng thị trường và mặt hàng xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang tích cực đàm phán với các đơn vị nước sở tại đưa các mặt hàng mới của Việt Nam thâm nhập vào thị trường này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys
09:43'
Để triển khai hiệu quả việc khai báo và chứng nhận C/O trên Hệ thống eCoSys, doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ hướng dẫn kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ do Bộ Công Thương và cơ quan chức năng ban hành.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành thông tư quy định về việc cấp C/O
09:36' - 30/06/2025
Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Ra mắt VIFA UK: Cầu nối tài chính Việt – Anh giữa lòng London
21:43' - 28/06/2025
Tối ngày 27/6 (giờ địa phương) Hiệp hội Tài chính và Đầu tư Việt Nam tại Vương quốc Anh (VIFA UK) chính thức ra mắt tại thủ đô London.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa
18:13' - 28/06/2025
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
21:30' - 26/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Từ 1/7, Bộ Công Thương sẽ dừng tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu
18:21' - 25/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Malaysia chính thức gỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam
17:37' - 25/06/2025
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Ngành tiêu dùng nhanh tăng tốc chuyển đổi số và thương mại đa kênh
14:23' - 25/06/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh tăng mạnh, toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng được tái định hình. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ