Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu dùng và xuất khẩu
Quảng bá năng lực sản xuất lương thực thực phẩm thông qua hoạt động trưng bày sản phẩm, giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, nhà phân phối trong nước và quốc tế là mục tiêu của Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HCMC FOODEX 2025).
Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tổ chức, sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh từ ngày 16 -19/4.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh nhận định, ngành lương thực, thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân mà còn tạo ra nguồn hàng hóa phục vụ xuất khẩu. Sản phẩm lương thực thực phẩm của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung đã có mặt ở nhiều quốc gia khác nhau, kể cả Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… Một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành lương thực, thực phẩm phát triển là việc áp dụng công nghệ mới và hiện đại vào quá trình sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành. Đáng chú ý, việc sản xuất xanh và ứng dụng công nghệ số đang trở thành xu hướng chủ đạo, nhằm thúc đẩy mô hình sản xuất bền vững, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường. Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, tại TP. Hồ Chí Minh, ngành chế biến lương thực thực phẩm được xếp vào một trong 4 nhóm ngành công nghiệp chủ lực với nhiều chính sách thúc hỗ trợ được ban hành. Cụ thể, thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực với tiêu chí an toàn thực phẩm, áp dụng tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững.Ngoài ra, chiến lược cũng hướng đến việc đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.
Những năm gần đây, ITPC đã tổ chức chuỗi sự kiện HCMC FOODEX nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm giới thiệu sản phẩm, quảng bá năng lực sản xuất đến với khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế, từ đó mở rộng thị trường và tăng cường khả năng xuất khẩu.HCMC FOODEX 2025 với chủ đề “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững” hiện đã thu hút hơn 350 đơn vị triển lãm giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm. Không chỉ có doanh nghiệp trong nước, sự kiện cũng nhận được sự quan tâm của các đơn vị sản xuất đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia,…
Trong thời gian diễn ra triển lãm, Ban tổ chức dự kiến thiết lập hơn 1.000 cuộc hẹn kết nối dựa trên nhu cầu kinh doanh của các đơn vị, đảm bảo mức độ phù hợp và tối đa hóa kết quả kinh doanh. Diễn ra xuyên suốt các ngày triển lãm sẽ là các cuộc gặp gỡ và làm việc giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối hàng đầu của Việt nam và quốc tế: AEON, Lotte, Central Retail, SATRA, Saigon CORP…Đây là cơ hội không thể bỏ qua cho các nhà sản xuất, phân phối, các nhà đầu tư và người tiêu dùng để khám phá xu hướng mới trong ngành lương thực, thực phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng mạng lưới liên kết trong và ngoài nước.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt của HCMC FOODEX 2025 là cuộc thi Master Chef of Foodex 2025. Với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”, cuộc thi hội tụ những đầu bếp danh tiếng cùng đội ngũ giám khảo chuyên môn đến từ nhiều quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Indonesia, Hoa Kỳ... Đây không chỉ là sân chơi thể hiện tài năng mà còn tôn vinh sự sáng tạo và kỹ nghệ nấu ăn đỉnh cao.Qua đó, góp phần làm nổi bật giá trị truyền thống và hiện đại của ẩm thực Việt Nam, mang đến những trải nghiệm độc đáo. Đồng thời cũng là dịp để kết nối những người yêu ẩm thực, các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành, tạo ra cơ hội giao lưu, hợp tác ở lĩnh vực ẩm thực và thực phẩm.
HCMC FOODEX 2025 cũng sẽ chú trọng vào việc giới thiệu các sản phẩm sạch, hữu cơ, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao ý thức về một lối sống lành mạnh và bền vững. Đặc biệt, triển lãm năm nay cũng là nơi trình làng các sáng kiến và giải pháp công nghệ tiên tiến áp dụng trong sản xuất và chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chinh phục mục tiêu xuất khẩu 454 tỷ USD
08:00' - 17/03/2025
Với mục tiêu tăng trưởng 12%, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 cần đạt 454 tỷ USD, đồng nghĩa với việc mỗi tháng phải tăng thêm khoảng 4 tỷ USD so với năm 2024 – một thách thức không nhỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 1.000 nhà máy thịt của Mỹ sắp mất quyền xuất khẩu sang Trung Quốc
21:12' - 15/03/2025
Hàng trăm nhà máy thịt của Mỹ được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc theo Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 năm 2020 với Tổng thống Donald Trump sẽ không còn quyền xuất khẩu vào ngày 16/3.
-
DN cần biết
Mở đường cho sản phẩm Việt xuất khẩu sang Australia
21:32' - 13/03/2025
Để mở rộng thị trường và mặt hàng xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang tích cực đàm phán với các đơn vị nước sở tại đưa các mặt hàng mới của Việt Nam thâm nhập vào thị trường này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mở cửa thị trường số cho sản phẩm OCOP
16:41' - 26/12/2025
Thương mại điện tử đang trở thành “đòn bẩy” giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa và nâng cao sức cạnh tranh, mở ra cơ hội vươn xa trong kỷ nguyên kinh tế số.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương công bố 4 thủ tục mới trong lĩnh vực Sở giao dịch hàng hóa
11:24' - 26/12/2025
Bộ Công Thương vừa ký Quyết định số 3697/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới trong lĩnh vực Sở giao dịch hàng hóa, thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
-
DN cần biết
Chuyển giao 22 đảng bộ doanh nghiệp về Đảng ủy Bộ Tài chính
17:44' - 25/12/2025
Chiều 25/12, Đảng ủy Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên 22 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước từ Đảng ủy Chính phủ về Đảng ủy Bộ Tài chính.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hỗ trợ gần 500 container chè ách tắc tại cảng Karachi (Pakistan)
14:46' - 25/12/2025
Gần 500 container chè Việt Nam bị ùn ứ tại Cảng Karachi gây thiệt hại lớn. Bộ Công Thương đang phối hợp các bên và phía Pakistan triển khai giải pháp khẩn cấp để sớm tháo gỡ.
-
DN cần biết
Vĩnh Long gọi vốn gần 14.300 tỷ đồng cho du lịch
10:29' - 25/12/2025
Tỉnh Vĩnh Long đang kêu gọi đầu tư 15 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa - du lịch với tổng vốn gần 14.300 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Gỡ khó cho các doanh nghiệp khu công nghiệp và công nghệ cao
15:50' - 24/12/2025
Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp khu công nghệ cao, khu công nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xúc tiến đầu tư tại chỗ.
-
DN cần biết
Tìm kiếm cơ hội hợp tác Việt Nam - Nga trong kỷ nguyên số
08:59' - 24/12/2025
Thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga để tìm hiểu thông tin thị trường.
-
DN cần biết
Chèn ép các đại lý du lịch, Ryanair bị phạt 300 triệu USD
19:29' - 23/12/2025
Cơ quan giám sát cạnh tranh của Italy ngày 23/12 cho biết đã áp mức phạt hơn 255 triệu euro (tương đương khoảng 300 triệu USD) đối với hãng hàng không giá rẻ Ryanair.
-
DN cần biết
Australia không áp thuế chống bán phá giá thép cốt bê tông cán nóng
18:58' - 23/12/2025
Ủy ban Chống bán phá giá Australia quyết định chấm dứt điều tra chống bán phá giá đối với một doanh nghiệp xuất khẩu thép cốt bê tông của Việt Nam do biên độ bán phá giá không đáng kể.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC thông tin về sự kiện. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Ban tổ chức HCMC FOODEX 2025 trao đổi thông tin với báo chí. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN