Hỗ trợ Petrolimex tiếp cận nguồn tín dụng xanh để triển khai các dự án Hydrogen xanh

13:45' - 10/12/2023
BNEWS Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ Tập đoàn tham gia tiếp cận các nguồn vốn tín dụng xanh để triển khai các dự án Hydrogen xanh.
Tại buổi làm việc mới đây với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đánh giá cao những đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp nhà nước, đi đầu trong việc chuyển đổi số, làm chủ công nghệ, sự chủ động của Tập đoàn Petrolimex trong việc nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư các dự án thí điểm về Hydrogen.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ Tập đoàn tham gia tiếp cận các nguồn vốn tín dụng xanh để triển khai các dự án Hydrogen xanh, việc phát triển năng lượng sạch, phù hợp với định hướng của Chính phủ về Chiến lược tăng trưởng xanh”, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết.

 
Theo đó, Thứ trưởng Trần Duy Đông giao các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, nghiên cứu, kết nối các chuyên gia, doanh nghiệp để hỗ trợ Tập đoàn triển khai các dự án thí điểm, xây dựng các phòng thí nghiệm nghiên cứu các sản phẩm mới; kết nối các nguồn đầu tư để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực này.

Cùng với đó, yêu cầu các đơn vị nghiên cứu các cơ chế, chính sách, thể chế, khuôn khổ pháp lý cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, đầu tư vào chuyển dịch năng lượng xanh.

Ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, Petrolimex là doanh nghiệp nhà nước trọng yếu, có quy mô hoạt động trên toàn quốc, đảm bảo cung ứng khoảng trên 44% thị phần xăng dầu trên cả nước. Tập đoàn đã và đang phát huy vai trò chủ đạo trong bình ổn, phát triển thị trường xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu đáp ứng tiêu cùng của nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Bên cạnh ngành nghề kinh doanh chính là xuất nhập khẩu xăng dầu, bán buôn, bán lẻ xăng dầu, Tập đoàn thực hiện cung ứng ác sản phẩm nhiên liệu hàng không; sản phẩm hóa dầu, khí hóa lỏng… hướng tới phát triển trở thành tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ và chuyển đổi số toàn diện.

“Petrolimex nhận thấy việc phát triển Hydrogen xanh được xem là cấp thiết trong quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam. Cam kết của Việt Nam tại COP26 nhằm hướng tới năng lượng tái tạo, năng lượng xanh hơn, sạch hơn và giảm năng lượng hóa thạch. Vì vậy, Tập đoàn Petrolimex đã tích cực đổi mới sáng tạo không chỉ về kỹ thuật mà còn cả tài chính, kinh doanh”, ông Đào Nam Hải cho hay.

Cùng với việc chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu các cơ chế, chính sách, thể chế, khuôn khổ pháp lý, Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng đã đưa ra những định hướng phát triển phát triển Hydrogen xanh của Tập đoàn; đồng thời, mong muốn để các bộ, ngành liên quan hỗ trợ Tập đoàn trong việc chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh theo mô hình phù hợp với định hướng của Chính phủ về chiến lược tăng trưởng xanh, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục