Hòa Bình, Sơn La tạm dừng hoạt động một số loại hình dịch vụ và vận tải

22:16' - 08/05/2021
BNEWS UBND thành phố Hoà Bình đã ra Công văn yêu cầu các dịch vụ văn hóa, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm dừng hoạt động từ 18 giờ ngày 8/5 cho đến khi có thông báo mới.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn vừa ký ban hành công văn số 74-CV/TU, ngày 7/5 về việc “gấp rút chuẩn bị ứng phó với dịch COVID-19”.
Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Hòa Bình và các huyện, thành phố sát sao công tác phòng, chống dịch đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, an dân và ổn định chính trị.

Đặc biệt, đảm bảo an ninh, an toàn cho Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.
Bên cạnh đó, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách và các Đảng bộ trực thuộc chủ động nắm bắt tình hình, căn cứ điều kiện địa phương mình phụ trách và tình hình dịch trên địa bàn để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp.

Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng mất kiểm soát khiến dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng thì nơi đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn yêu cầu thành lập các đoàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các huyện, thành phố và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy các cấp với kết quả phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách.
Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình đề nghị, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hoà Bình và các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, các Đảng đoàn, ban cán sự đảng chỉ đạo toàn đơn vị, hệ thống thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, chủ động xây dựng kịch bản có thể xảy ra và tổ chức diễn tập để không bị động, bất ngờ.

Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh Hoà Bình không ra ngoài tỉnh khi không có việc thực sự cần thiết, nếu cần thiết ra ngoài tỉnh phải báo cáo và được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương theo phân cấp quản lý cán bộ.
Tỉnh thành lập, tổ chức hoạt động có hiệu quả các tổ công tác để giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại các khu dân cư, địa bàn ở tất cả các xã, phường thị trấn; bắt buộc mọi người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế; xử phạt hành chính đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Cùng với đó, UBND thành phố Hoà Bình đã ra Công văn số 1383/UBND-YT ngày 7/5/2021 yêu cầu các dịch vụ văn hóa, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm dừng hoạt động từ 18 giờ ngày 8/5 cho đến khi có thông báo mới như: Rạp chiếu phim, dịch vụ thể thao trong nhà (gym, yoga, billiards, Fitness), các cơ sở massage, tẩm quất, xông hơi, thẩm mỹ, spa, làm móng (nail), trung tâm nhà hàng tiệc cưới, đám cưới, quán hàng ăn uống vỉa hè, ăn đêm; yêu cầu các nhà hàng, quán cà phê phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định.
Tỉnh tạm dừng tổ chức các hội nghị, cuộc họp chưa cần thiết; đối với các hội nghị, cuộc họp đã có chủ trương chấp thuận của tỉnh, của thành phố thì phải giảm quy mô, tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Các hoạt động tôn giáo tùy theo quy mô, điều kiện không gian để cân đối số lượng người tham dự không quá 50% sức chứa của địa điểm tổ chức, tiến hành đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khử khuẩn, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.
Đồng thời, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình cũng yêu cầu các bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn nghiêm túc tuân thủ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đội ngũ lái, phụ xe khi thực hiện vận chuyển hành khách phải thực hiện tốt việc kê khai danh sách hành khách đi trên xe, hướng dẫn khai báo y tế theo quy định nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng truy vết khi cần.

Có quyền từ chối phục vụ khi phương tiện, lái, phụ xe không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm túc 5K của Bộ Y tế và tuyệt đối không chủ quan, lơ là mất cảnh giác.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 tỉnh Hòa Bình, tính đến 18 giờ ngày 8/5/2021, toàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp nghi ngờ mới. Cụ thể là bệnh nhân nữ (23 tuổi) ở thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong là công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long nơi có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 6/5, bệnh nhân trở về địa phương; đến ngày 7/5, bệnh nhân xuất hiện sốt 39,3 độ C, người mệt mỏi, tiêu chảy được đưa đi cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cao Phong (đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 ngày 7/5).
Ca nghi ngờ thứ hai là bệnh nhân nữ (25 tuổi) ở xã Vạn Mai, huyện Mai Châu là người nhà đi chăm bệnh nhân từ Bệnh viện K trở về địa phương ngày 23/4/2021. Đến ngày 2/5, bệnh nhân xuất hiện ho, đau rát họng, không sốt. Đến ngày 7/5, bệnh nhân được đưa đi cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mai Châu (đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 ngày 8/5).
Ca nghi ngờ thứ ba là bệnh nhân nữ (8 tuổi) ở xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc là người tiếp xúc với người nhà từ Bệnh viện K trở về. Ngày 7/5/2021, bệnh nhân xuất hiện sốt 38 độ C và được đưa đi cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc (đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 ngày 7/5/2021).
Toàn tỉnh Hòa Bình có 18 trường hợp đang phải cách ly tại cơ sở y tế, 219 trường hợp cách ly tập trung và 745 trường hợp cách ly tại nhà. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đã rà soát được 425 trường hợp trở về từ Bệnh viện K; trong đó, có 127 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Các cơ quan cũng rà soát được 33 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và tất cả đều được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.
*Sơn La tạm dừng hoạt động các cơ sở vui chơi giải trí
Ngày 8/5, chủ trì Hội nghị nghị trực tuyến công tác phòng, chống COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã yêu cầu các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19; người dân không có việc cần thiết không ra khỏi nhà; không tập trung quá 20 người; giãn cách trong các cuộc họp.
Từ 18 giờ ngày 8/5, tạm dừng hoạt động các cơ sở vui chơi giải trí, quán cà phê và từ 21 giờ ngày 8/5, dừng hoạt động các nhà hàng ăn uống (chỉ bán mang về). Sở Giao thông Vận tải phối hợp với ngành Y tế kiểm soát chặt chẽ các xe cơ giới trở về từ vùng có dịch và không được dừng đỗ; dừng hoạt động vận tải một số tuyến đến các tỉnh có dịch. Các bệnh viện thực hiện nghiêm túc công tác sàng lọc y tế đối với những người vào khám, chữa bệnh; hạn chế điều trị nội trú, hạn chế chuyển tuyến các bệnh nhân, hạn chế người nhà vào thăm bệnh nhân.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học có nước sát khuẩn tay cho học sinh; hướng dẫn học sinh khi đến trường phải đeo khẩu trang. Từ ngày 12/5, các trường mầm non nghỉ học và từ ngày 16/5, học sinh bậc tiểu học dừng đến trường... 
Cùng ngày 8/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) đã ban hành công văn số 142/CV-BCĐ về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 
Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường thông báo cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện theo khẩu trang bắt buộc và giữ khoảng cách an toàn 2m với người khác ở nơi công cộng; khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tiếp tục tuyên truyền người dân dừng các hoạt động đi bộ, đi xe đạp thể dục... trên các trục đường giao thông và ở nơi công cộng; không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. 
Tạm dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, các câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, bia,..., rạp chiếu phim, phòng tập thể hình, câu lạc bộ khiêu vũ, dân vũ, cơ sở làm đẹp (spa, quán cắt tóc, gội đầu, làm móng tay, móng chân....), cơ sở mát xa, tẩm quất, quán cà phê, quán trà chanh, trà đá, quán vỉa hè trên địa bàn thành phố từ 18 giờ ngày 8/5/2021 và tạm dừng hoạt động các nhà hàng ăn uống, quán ăn sáng từ 0 giờ ngày 9/5/2021 cho đến  khi có thông báo mới. 
Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sơn La chỉ đạo các nhà trường công lập và ngoài công lập rà soát, hoàn thành chương trình năm học 2020-2021 theo quy định đảm bảo thời gian kết thúc như sau: Các nhóm trẻ độc lập, tư thục từ ngày 9/5/2021; các trường mầm non cho học sinh nghỉ từ ngày 10/5/2021, lớp mẫu giáo 5-6 tuổi nghỉ từ ngày 12/5/2021; các trường tiểu học cho học sinh dừng đến trường từ ngày 13/5/2021; các trường trung học cơ sở dừng đến trường chậm nhất từ ngày 15/5/2021...
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La, liên quan đến thông tin về bệnh nhân số 3147 trong ngày 1/5 và 2/5 đã đi chuyển từ tỉnh Bắc Ninh đi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và ngược lại; tại tỉnh Sơn La, trường hợp F0 này đã dừng nghỉ tại nhiều địa điểm như: Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu, huyện Mai Sơn, Thuận Châu và tiếp xúc với nhiều người. Tính đến 15 giờ ngày 8/5, tỉnh Sơn La qua rà soát, truy vết, đã có 89 người liên quan đến bệnh nhân này; trong đó có 15 người F1 và 72 người F2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục